Giới nữ nên đông lạnh trứng khi điều trị ung thư

Đăng Phan| 12/10/2022 09:44

Các liệu pháp điều trị ung thư như hóa trị và xạ trị có thể dẫn đến khả năng vô sinh và mãn kinh sớm ở giới nữ.

Giới nữ nên đông lạnh trứng khi điều trị ung thư

Đó là kết quả nghiên cứu của giới khoa học Úc, công bố trên Tạp chí Nature Cancer hồi cuối tháng 8/2022.

Thử nghiệm lâm sàng do Viện Nghiên cứu Y sinh của Đại học Monash (Úc) và Trung tâm Nghiên cứu Điều trị Ung thư Peter MacCallum (Úc) thực hiện đã cho thấy các chất ức chế điểm kiểm soát miễn dịch (Immune checkpoint inhibitors – ICIs), một loại thuốc điều trị miễn dịch phổ biến, đã làm giảm số lượng và chất lượng trứng của bệnh nhân, cản trở quá trình rụng trứng và làm gián đoạn chu kỳ sinh sản, gây ra tổn thương vĩnh viễn cho buồng trứng và trứng lưu trữ bên trong.

Các liệu pháp điều trị ung thư truyền thống, chẳng hạn như hóa trị và xạ trị, vốn đã gây ra các tác dụng phụ không mong muốn lên buồng trứng, có thể dẫn đến khả năng vô sinh và mãn kinh sớm ở trẻ em gái và phụ nữ.

Được công bố trên tạp chí Nature Cancer, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng liệu pháp miễn dịch ức chế điểm kiểm soát đã làm giảm số lượng và chất lượng trứng của bệnh nhân, cản trở quá trình rụng trứng và làm gián đoạn chu kỳ sinh sản.

Nghiên cứu đã phát hiện ra một loại liệu pháp miễn dịch có tên gọi chất ức chế điểm kiểm soát miễn dịch, vừa giúp hệ thống miễn dịch "thả phanh" để tăng cường khả năng chiến đấu với bệnh ung thư, nhưng có thể làm suy giảm khả năng sinh sản ngay lập tức và cả trong tương lai.

 Bà Lauren Alesi, nghiên cứu sinh Tiến sĩ tại Phòng thí nghiệm Sinh học buồng trứng của Viện Nghiên cứu Y sinh, Đại học Monash, cho biết: “Liệu pháp miễn dịch hiện đang trở thành một tiêu chuẩn chăm sóc cho nhiều bệnh nhân nữ bị ung thư vú giai đoạn đầu, nhờ vào kết quả ấn tượng trong việc giảm tái phát, nhưng tác dụng lâu dài của liệu pháp này cần phải được nghiên cứu thêm.”

Ngoài các loại thuốc ức chế gia tăng hormone trong quá trình hóa trị và các chiến lược ngăn ngừa mãn kinh sớm ở phụ nữ trẻ, bà Alesi khẳng định trữ lạnh trứng và phôi là biện pháp duy nhất hiện có.

Bà chia sẻ thêm, điều quan trọng cần nhớ là trữ lạnh phôi rất tốn kém và không ngăn chặn được tổn thương buồng trứng. Điều này có nghĩa là mãn kinh sớm vẫn có thể là một nguy cơ đối với những bệnh nhân nữ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giới nữ nên đông lạnh trứng khi điều trị ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO