Gia vị - bài thuốc quý trong bữa ăn hằng ngày

H.Ng| 28/04/2022 09:21

Các gia vị như tỏi, hành, nghệ, tiêu, ớt, gừng… đều là các vị thuốc tự nhiên. Các loại rau thơm, rau húng, ngò gai… cũng vậy, đều có các tinh dầu, vừa làm tăng hương vị, vừa có tác dụng hóa giải các thành phần không tốt có trong các món ăn hằng ngày.

Gia vị - bài thuốc quý trong bữa ăn hằng ngày

Gia vị không chỉ tăng thêm sự ngon miệng trong bữa ăn mà còn là bài thuốc quý

Chia sẻ tại tọa đàm “Thực phẩm thay đổi sự sống và gia vị cho y sinh” ngày 26/4, PGS.TS Nguyễn Thị Bay - nguyên Trưởng bộ môn Y học Cổ truyền - ĐH Y dược TP.HCM cho biết, kinh nghiệm trong cuộc sống dân gian hay lắm, chẳng hạn ăn hột vịt lộn phải ăn với rau răm, ăn thịt vịt thì chấm với mắm gừng… Kinh nghiệm dân gian gọi đây là sự cân bằng âm dương

Gia vị không chỉ làm tăng hương vị cho món ăn mà còn có nhiều dược tính rất tốt cho sức khỏe. Chẳng hạn, khi bị ho có thể ngậm gừng tươi là đỡ. Nếu bị trào ngược dạ dày có thể dùng gừng và mật ong. Hay khi cần xông mà không có đồ xông thì chỉ cần cốc nước nóng và vài lát gừng là có thể xông được.

Các gia vị dùng để chế biến thức ăn hằng ngày như tỏi, hành, nghệ, tiêu, ớt… đều là các vị thuốc tự nhiên. Các loại rau thơm, rau húng, ngò gai… cũng vậy. Không chỉ được dùng để kích thích vị giác, các loại rau ăn kèm này còn có các tinh dầu làm tiêu mỡ xấu. Các gia vị từ rau đều có các tinh dầu vừa tăng hương vị đồng thời hóa giải các thành phần không tốt có trong thức ăn.

Nguyen-Thi-Bay-4234-1650954564.jpg

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Bay, các gia vị như gừng, tỏi, quế... đều là những bài thuốc quý trong bữa ăn hằng ngày

Cũng theo TS.Bay, những món ăn mà chúng ta ăn thường ngày đều là thuốc nếu chúng ta biết cách chế biến đúng cách, ăn đúng cách. Khi chúng ta hưởng thụ, nhai, ăn… giúp não chúng ta thư giãn và sản sinh ra các nội tiết tố hạnh phúc, giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn.

“Chúng ta đừng nghĩ rằng gà hầm thuốc bắc… hay gì đó mới là thuốc. Bất cứ món ăn nào cũng có thể là bài thuốc. Chẳng hạn như rau mồng tơi, rau dền nấu với tép là món ăn có đủ màu sắc, đủ âm dương ngũ hành… đủ cân bằng chất xơ, đạm, tinh bột, chất béo (có sẵn trong con tép)… Như vậy, chỉ một bát canh cân bằng dinh dưỡng thì đó là món ăn bài thuốc”, TS.Bay tư vấn.

Nhưng để có thể tận dụng những gia vị là vị thuốc tự nhiên, mọi người cần chú ý khi chế biến thức ăn. Cần lưu ý rằng, những thức ăn chiên, nướng sẽ tạo thành mỡ xấu trước khi đi vào cơ thể. Và cách chế biến sai cũng có thể biến những thực phẩm tốt mất đi chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Chẳng hạn, khoai tây nếu hấp, luộc thì rất tốt cho cơ thể nhưng khi chiên lại có thể trở thành nguyên nhân gây tăng đường trong máu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gia vị - bài thuốc quý trong bữa ăn hằng ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO