Dinh dưỡng tăng cường đề kháng

TÚ UYÊN (tổng hợp)| 12/12/2014 04:35

Chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống lại một số bệnh thông thường và tăng cường chất lượng sống.

Dinh dưỡng tăng cường đề kháng

Trước những tác nhân gây bệnh hoặc sự thay đổi của thời tiết, những người có sức đề kháng cao bao giờ cũng khó nhiễm bệnh hơn so với những người có đề kháng thấp. Chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống lại một số bệnh thông thường và tăng cường chất lượng sống.

Đọc E-paper

Giảm tỷ lệ mắc các chứng nhiễm khuẩn, nhất là bệnh cảm cúm: Bạn có thể giảm đến 76% nguy cơ bị mắc bệnh nhiễm khuẩn, trong đó có cả cúm nhờ dùng viên đa sinh tố hằng ngày.

Điểm tâm là bữa quan trọng nhất trong ngày. Người ăn sáng đầy đủ sẽ ít bị mắc bệnh hơn khoảng 50% so với người không ăn gì do bữa sáng kích hoạt sản xuất hợp chất kháng vi rút tự nhiên gamma interferon.

Cà rốt, khoai tây, dưa đỏ, cam... những loại thực phẩm có màu đỏ cam vốn dồi dào nguồn bêta carotène. Những thử nghiệm lâm sàng cho thấy, chúng không chỉ giúp làm khoẻ thành đường hô hấp ngăn ngừa vi khuẩn thâm nhập, mà còn tăng cường khoảng 53% khả năng sản sinh bạch cầu để chiến đấu với tật bệnh.

Củng cố miễn dịch: Để duy trì khả năng miễn dịch, nên thường xuyên tiêu thụ sữa chua và tỏi. Những thực phẩm này chứa hoạt chất kích thích hoạt động hệ miễn dịch và tăng cường sức đề kháng.

Tỏi là chất kháng sinh ngăn chận hình thành độc tố do mầm bệnh gây ra như vi khuẩn như E.Coli, Staphalococcus và nhiều vi khuẩn khác. Tỏi còn ngừa bệnh viêm khớp, đau nửa đầu và các chứng viêm khác, nhưng dùng nhiều dễ táo bón. Người bị bệnh loét dạ dày, suy gan và thận tránh dùng tỏi.

Vi khuẩn có lợi trong sữa chua bình thường hóa chức năng của ruột đặc biệt sau khi bị tổn thương do thuốc trụ sinh. Sữa chua chứa một lượng nhỏ lactose, thích hợp với những người có vấn đề về tiêu hóa khi dung nạp các chế phẩm sữa.

Các thành phần của sữa chua làm giảm vi khuẩn gây hại cho đường ruột, nhờ trong sữa chua có loại kháng sinh có tác dụng làm chậm quá trình sinh sôi nảy nở của những vi khuẩn độc hại.

Các loại hoa quả khô, đặc biệt là nho khô có hàm lượng chất sắt cao cung cấp nhiều oxy cho não bộ, tái tạo hồng cầu, ngăn ngừa triệu chứng thiếu máu, từ đó cải thiện chức năng của hệ miễn dịch.

Đề phòng ô nhiễm không khí, bụi bặm:

Dễ gây các bệnh như bệnh đường hô hấp, để phòng vệ nên tiêu thụ thực phẩm chứa vitamin C, E, bêta carotène và sêlênium.

Nếu khẩu phần ăn không dung nạp đủ các vitamin cần thiết có thể viên bổ sung mỗi ngày hoặc 2 ngày một lần. Vitamin C dễ bị ôxy hóa trong không khí và chuyển hóa thành acid dehydroascorbic, vì thế nếu chọn nước cam hoặc chanh vắt cần uống ngay.

Ngừa suy nhược: Nên ăn đầy đủ chất. Chất đạm có tác dụng trợ quá trình tổng hợp các neurons thần kinh của não và tham gia vào quá trình tạo hormones chống mệt mỏi và căng thẳng. Nếu cơ thể được cung cấp đầy đủ và đều đặn sẽ tránh tình trạng thiếu chất sắt.

Đường chuyển hóa chậm có trong ngũ cốc, men bia, bánh mì cân bằng tính khí và giải toả căng thẳng. Ưu tiên ăn nhiều rau xanh và hoa quả cung cấp đủ vitamin cần thiết cho cơ thể.

Nghiên cứu cho biết, nghệ tây chứa nhiều hóa chất tạo cảm giác thư thái đến bất ngờ. Liều lượng mỗi ngày là 30mg chiết xuất khô. Bạn cũng có thể uống từ 2 đến 3 tách cà phê/ngày để tăng cảm giác thư thái.

Ngược lại, sử dụng nhiều chất kích thích như rượu, cà phê và thuốc lá có thể gây suy nhược cơ thể. Bởi vì thuốc lá ngăn cản sự hấp thu serotonin trong não, rượu ngăn cản sự hoạt động của các tế bào. Dung nạp quá ít hoặc quá nhiều đường trong máu làm trầm trọng thêm các vấn đề về cảm giác.

Tinh thần phấn chấn xua tan cảm giác mệt mỏi: Các nhà khoa học tại trường ĐH kỹ thuật Munich (Đức) cho biết, phụ nữ mỗi ngày uống 1 ly bia sẽ sống lâu hơn.

Bia chứa nhiều vitamin nhóm B giúp thư giãn cơ và làm dịu thần kinh, giảm stress và tăng cảm giác hạnh phúc. Nhai táo giúp giảm căng thẳng cho xương hàm, nhờ đó mà giảm nguy cơ đau đầu và giúp bạn điềm tĩnh hơn.

Tương tự, bánh quy xoắn và những thực phẩm nhẹ khác chứa carbohydrates, bắp nổ làm tăng trytophan trong máu, loại aminô axít thiết yếu của cơ thể để sản xuất dopamine, hóa chất tạo cảm giác dễ chịu. Thêm chút gia vị trong món ăn như bạch đậu khấu cho xúp bí đỏ, đinh hương và quế cho món bánh táo nướng sẽ kích thích cảm giác ngon miệng.

Loại gia vị này có chứa hai nhóm chất cải thiện tâm trạng và phát huy công dụng cao qua chế biến. Ca cao cũng giúp gia tăng endorphin, loại hóa chất giúp khỏe khắn và phấn chấn một cách tự nhiên.

Làm dịu cơn đau:

Món súp khoai tây làm giảm đau. Chất anthocyanin có trong trái anh đào cũng giúp giảm viêm tấy. Vì thế, nếu bạn không bị những vấn đề về sức khỏe như bệnh tiểu đường, không thể hấp thu acid hãy ăn trái anh đào mỗi ngày. Dâu tây cũng chứa một lượng nhỏ anthocyanin.

Tương quan giữa tập luyện và sức khỏe miễn dịch: Tập luyện không chỉ giúp hệ miễn dịch chống lại vi khuẩn và vi rút, nó còn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, loãng xương và ung thư. Nó tống khứ vi khuẩn khỏi phổi, hạn chế mắc bệnh cảm cúm hay bệnh lý do ô nhiễm trong không khí.

Tập luyện truyền các thể kháng và các tế bào máu trắng (các tế bào phòng vệ) trong cơ thể nhanh hơn. Khi tuần hoàn máu tăng giúp thúc đẩy phóng thích các hormones thông tin kịp thời cho tế bào về sự xâm nhập của vi khuẩn hay vi rút trong cơ thể.

Nhiệt độ cơ thể tăng khi tập luyện ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn, cho phép cơ thể chống lại nhiễm trùng hiệu quả. Ngoài ra, tập luyện giảm bớt sự phóng thích các hormones có liên quan đến stress, vì stress là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật.

Tuy nhiên, tránh tập luyện quá sức. Tập luyện nặng trong thời gian dài như chạy đua và tập tăng cường làm giảm các tế bào máu trắng và tăng hormones gây stress. Nó cũng gia tăng bệnh cảm cúm nếu bạn đang cố gắng giảm bệnh, vì thế cần bảo đảm việc dành thời gian nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe sau một thời gian tập luyện quá sức.

>Vì sao cần đánh thức sức đề kháng của cơ thể?
>Trẻ trung nhờ dinh dưỡng
>
Dinh dưỡng an toàn: Hãy ăn nhạt nhất có thể

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dinh dưỡng tăng cường đề kháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO