Dinh dưỡng chuyên biệt và hợp lý cho tuổi 50

THẢO MINH| 25/12/2015 04:10

Qua ngưỡng tuổi 50 là giai đoạn rất cần bổ sung chế độ dinh dưỡng đủ chất và phù hợp.

Dinh dưỡng chuyên biệt và hợp lý cho tuổi 50

Từ độ tuổi 50, sức đề kháng và khả năng trao đổi chất sẽ giảm sút khiến cơ thể suy yếu, dễ nhiễm bệnh và mất nhiều thời gian để phục hồi. Vì vậy, qua ngưỡng tuổi 50 là giai đoạn rất cần bổ sung chế độ dinh dưỡng đủ chất và phù hợp.

Đọc E-paper

Tuổi 50 và những vấn đề sức khỏe thường gặp

Ở tuổi 50 trở lên, cơ thể đã bắt đầu lão hóa, sức khỏe suy giảm, thường gặp căng thẳng, chán ăn, mất ngủ, hay đau nhức cơ bắp. Vì nguyên nhân này, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp, tiêu hóa hoặc xương khớp gia tăng. Sức khỏe kém còn khiến người cao tuổi mệt mỏi, khó chịu, sống phụ thuộc vào thuốc và không tận hưởng cuộc sống trọn vẹn.

Nguyên nhân của những hiện tượng trên là do khi bước qua tuổi 50, sức đề kháng tự nhiên của cơ thể bị suy giảm và khả năng hấp thụ dưỡng chất kém. Bên cạnh đó, thói quen ăn uống không lành mạnh (ăn nhiều đồ chiên, sử dụng quá nhiều gia vị khi nấu ăn,...) và chế độ dinh dưỡng thiếu cân bằng, không có đủ các khoáng chất và vitamin cần thiết gây tác động tiêu cực tới sức khỏe. Do đó, chế độ dinh dưỡng phong phú, đủ chất, dễ tiêu hóa đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người cao tuổi.

Dinh dưỡng đúng và đủ cho độ tuổi trên 50

Tháp nhu cầu dinh dưỡng của một người khi đã bước sang tuổi 50 sẽ thay đổi nhiều so với khi còn trẻ. Do ít vận động và các cơ quan chức năng đã yếu đi, người trên 50 tuổi cần chế độ dinh dưỡng chuyên biệt, cung cấp đủ chất và dễ hấp thu.

Mức năng lượng tiêu chuẩn cho người ở độ tuổi 50 trở lên là từ 1.900 - 2.300 Kcals/ngày. Với yêu cầu dinh dưỡng này, người cao tuổi nên chọn thực đơn cân bằng giữa các nhóm chất cơ bản (chất đạm, chất xơ, chất béo, tinh bột) và ăn uống lành mạnh (ăn thành nhiều bữa trong ngày, hạn chế ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị, ưu tiên lựa chọn các món luộc, hấp,...) để tăng cường sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, hoặc xương khớp.

>Dinh dưỡng theo độ tuổi

>Dinh dưỡng phù hợp nhóm máu

>Dinh dưỡng tăng cường đề kháng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dinh dưỡng chuyên biệt và hợp lý cho tuổi 50
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO