Điểm tâm đúng: Khỏe cả ngày

TÚ UYÊN tổng hợp| 28/12/2014 08:40

Bữa sáng có thể coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

Điểm tâm đúng: Khỏe cả ngày

Từ buổi tối của ngày hôm trước cho đến sáng hôm sau khá dài nên cơ thể cần nạp thêm năng lượng để tiếp sức cho những hoạt động sắp diễn ra. Vì thế, bữa điểm tâm có tầm quan trọng rất lớn đến sức khỏe.

Đọc E-paper

Giá trị của bữa điểm tâm

Bữa sáng có thể coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

Hỗ trợ giảm cân và tinh thần tỉnh táo. Đừng nghĩ nếu nhịn ăn sáng sẽ giúp giảm cân. Thực tế, những bữa điểm tâm nhiều carbohydrates luôn cần thiết cho việc giảm thiểu lượng carbs dự trữ trong cơ thể.

Bữa điểm tâm thường chứa khoảng 500 calories, chiếm 1/4 lượng calories cần thiết cho cơ thể, thúc đẩy các hoạt động về thể chất một cách hiệu quả cũng như duy trì tinh thần minh mẫn, phục hồi ký ức và tăng cường sự lưu loát trong diễn đạt ngôn ngữ.

Kích hoạt não bộ và tăng cường trí nhớ. Bữa điểm tâm không chỉ duy trì vóc dáng thon thả mà còn cung cấp năng lượng cho não để nó hoạt động tốt nhất, nhất là trí nhớ, và làm tinh thần sảng khoái.

Thúc đẩy hấp thu vitamin. Thói quen ăn sáng làm cơ thể hấp thu hàm lượng vitamin A, D, E, chất sắt và canxi tốt hơn những người không điểm tâm.

Chọn món cho bữa điểm tâm

Một bữa điểm tâm hợp lý bao gồm:

Bánh mì chứa nhiều vitamin B. Trong bánh mì có chứa vitamin B - đảm nhiệm việc hình thành hormone serotonin, đem lại cảm giác hạnh phúc và bình yên. Có thể thay thế bằng một ly nước cam vắt để bù đắp lượng vitamin cơ thể còn thiếu.

Bánh nướng chứa nhiều protein. Hãy thêm vào khẩu phần của bữa điểm tâm một ít protein bằng cách cho thêm ít bơ đậu phộng vào bánh nướng hay ăn 1 -2 quả trứng luộc, hoặc sữa chua để tạo năng lượng cho não chống lại stress.

Nếu có thói quen ăn bánh nướng ngọt, sau khoảng một giờ rưỡi đến hai giờ, lượng đường trong máu giảm, dẫn đến tâm trạng cáu kỉnh, kém vui. Hãy uống thêm một ly nước ép trái cây để tăng lượng glucose trong máu, hoặc một ly sữa để bổ sung chất đạm và can xi.

Có thể cần một tách trà hoặc một ly cà phê trước khi đến sở làm, nếu đã có thói quen này. Còn nếu đang ăn kiêng, hãy dùng nhiều trái cây (trừ xoài, mãng cầu, chuối) và sữa gầy thay vì các món ngọt và bơ.

Cà phê tăng sảng khoái. Đã uống cà phê hằng ngày, nếu ngưng, cơ thể không nhận đủ lượng caffeine nhất định sẽ cảm thấy mệt mỏi và khó chịu. Còn nếu có ý định bỏ cà phê vào bữa điểm tâm, hãy giảm từ từ hoặc có thể thay thế bằng loại kẹo có chứa caffeine.

Không ăn toàn hoa quả. Tuy hoa quả chứa nhiều vitamin và chất xơ nhưng lại thiếu manhê - chất ngăn ngừa sự xuất hiện triệu chứng trầm cảm và giúp tâm trạng phấn chấn. Vì thế, hãy ăn thêm ít đậu phộng với món trộn hoa quả để bù đắp lượng ma nhê còn thiếu.

Chọn chất béo thực vật. Hãy bổ sung khẩu phần bữa sáng với các chất béo có trong đậu phộng, hạt lanh và một số loại hạt khác, vì chúng giúp mang lại cảm giác phấn chấn hơn vào buổi chiều.

Hãy mang theo thức ăn sáng để tranh thủ ăn vào bất kỳ lúc nào cảm thấy thoải mái và thuận tiện. Có thể mang trái cây, sữa chua, bánh mì bơ đậu phộng..., hoặc tận dụng thức ăn còn lại của bữa tối hôm trước cho bữa điểm tâm nhanh, dĩ nhiên phần ăn này phải được bảo quản cẩn thận.

Chọn thức ăn ít chất đường, nhiều chất đạm và chất xơ. Nếu chọn thức ăn đóng hộp, cần lưu ý thành phần để biết lượng đường có bao nhiêu.

Dự trữ thức ăn cho bữa sáng bằng trái cây ướp trong hộp, các loại ngũ cốc dùng nhanh với nước ấm.

Ăn sáng ngay cả khi không cảm thấy đói. Tuyệt đối không bỏ bữa, đặc biệt khi muốn giảm thể trọng.

Nếu không thể chuẩn bị bữa sáng tại nhà, có thể mua trên đường đến sở làm, hoặc lưu ý những hàng quán gần nơi làm việc để tìm món ăn hợp khẩu vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Điểm tâm đúng: Khỏe cả ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO