Đậu nành: Vừa lành vừa đẹp

THIÊN LÝ| 29/03/2014 06:05

Sữa, tàu hũ, tương, dầu... làm từ đậu nành không những tốt cho sức khỏe mà còn làm đẹp da và tóc.

Đậu nành: Vừa lành vừa đẹp

Sữa, tàu hũ, tương, dầu... làm từ đậu nành không những tốt cho sức khỏe mà còn làm đẹp da và tóc.

Đọc E-paper

Công dụng của dầu đậu nành

- Làm khỏe xương: Dầu đậu nành chứa nhiều vitamin K giúp xương chắc khỏe.

- Chữa bệnh Alzheimer: Vitamin K trong dầu đậu nành ngăn ngừa sự tàn phá tế bào não. Nghiên cứu cho biết, dùng dầu đậu nành đều đặn sẽ giúp ngừa bệnh Alzheimer.

- Ngừa bệnh ung thư: Dầu đậu nành làm giảm sự hấp thu các gốc oxy tự do trong cơ thể.

- Giảm Triglycerin trong máu: Dầu đậu nành và những chế phẩm từ đậu nành đều có tác dụng giảm Triglycerin trong máu.

- Chăm sóc da: Dầu đậu nành là chất giữ ẩm tự nhiên tốt nhất cho da. Ngoài việc giữ ẩm những phần da khô trên cơ thể, đậu nành có thể làm giảm bớt chất nhờn tiết ra trên da dầu. Do chứa nhiều chất kháng oxy hóa nên dầu đậu nành còn loại bỏ các gốc tự do gây hại cho da.

- Ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa như da biến màu, vết đen và nếp nhăn trên da. Lão hóa làm giảm lượng Estrogen khiến da mất tính đàn hồi, trong khi đậu nành có chứa Phytoestrogen giúp cơ thể sản sinh nhiều Estrogen hơn, làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn.

- Vitamin E trong dầu đậu nành giúp phục hồi da, loại bỏ các tế bào da chết và làm sáng da. Vitamin E trong dầu đậu nành giúp ngăn ngừa mụn và mụn trứng cá cho da.

Đẹp da, sáng tóc từ đậu nành

Làm mặt nạ: Nghiền nát đậu nành rồi trộn với chút nước, thoa lên da mặt trong 20 phút, sau đó rửa sạch.

Để da căng mịn, dùng khăn mỏng và sạch thấm sữa đậu nành đắp lên mặt trong vài chục phút, sau đó rửa sạch với nước mát. Thực hiện 2 lần/tuần.

Để xóa mụn và làm mờ các vết thâm do mụn, đắp bã đậu nành lên da khoảng 15 phút, sau đó rửa sạch với nước mát.

Để da sáng, trộn 50gr đậu nành giã nhuyễn với 1 cốc sữa tươi không đường, đắp lên mặt, đặc biệt các vùng da thường bị khô như trán, má trong vài chục phút. Thực hiện từ 2 - 3 lần/tuần.

Dưỡng da trắng hồng: Trộn 200ml sữa đậu nành với 2 muỗng nhỏ dầu ô liu, massage lên da từ 5 - 10 phút, sau đó tắm với nước ấm. Thực hiện sau 2 tuần sẽ thấy hiệu quả.

Trộn váng sữa đậu nành với nước cốt chanh tươi và dầu ô liu (hoặc dầu oải hương, hoa hồng, hoa nhài), cho hỗn hợp vào lọ thủy tinh, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần. Có thể dùng hỗn hợp này thoa lên da mặt như loại kem dưỡng ban đêm. Nếu dùng kem như mặt nạ, chỉ cần đắp khoảng 40 phút, sau đó rửa sạch với nước ấm và không dùng sữa rửa mặt. Thực hiện mỗi đêm. Nếu da nhờn, cần tăng gấp đôi lượng nước cốt chanh tươi. Nếu da nhạy cảm, tránh sử dụng dầu oải hương vì có thể gây kích ứng da.

Giữ ẩm và làm mềm da: Nhúng bông vải trong sữa đậu nành thoa lên da mặt và cổ trong 15 phút, sau đó rửa sạch với nước mát.

Xóa nếp nhăn: Pha loãng sữa đậu nành với nước ấm theo tỷ lệ bằng nhau để rửa mặt mỗi buổi sáng. Cách này thích hợp để dưỡng ẩm da trong mùa hanh khô.

Duy trì độ ẩm của tóc: Nếu tóc khô và xơ, nên bôi nước ép đậu nành, tóc sẽ mềm mại, mượt mà trở lại.

Để tóc sáng bóng, hãy thoa nước ép đậu nành lên tóc, sau đó gội sạch. Thực hiện nhiều lần sẽ thấy hiệu quả.

Với tóc khô, nấu chung 1 muỗng nhỏ dầu đậu nành với 2 muỗng nhỏ dầu cây thầu dầu, để nguội rồi bôi lên tóc, dùng khăn nóng ủ tóc trong 15 phút, sau đó gội sạch tóc như bình thường.

Nấu chung nửa chén dầu đậu nành với 1 nắm lá hương thảo với lửa nhỏ, không cần sôi, rồi thoa lên tóc và lấy khăn trùm tóc lại khoảng 15 phút, sau đó gội đầu với dầu gội bình thường.

Làm dày tóc thưa: Dùng sữa đậu nành làm dầu xả tóc sau khi gội đầu và massage da đầu từ 5 -10 phút, sau đó gội đầu bình thường.

Giữ móng khỏe đẹp: Dầu đậu nành góp phần làm khỏe móng tay bị giòn nhờ tác dụng giữ ẩm. Bôi lên móng mỗi khi có thể sẽ thấy hiệu quả.

Để có làn da mịn màng

Xay đậu nành cùng đậu xanh (tỷ lệ bằng nhau) thành bột rồi trộn chung với ít nước đến khi thành hỗn hợp đặc, đắp lên da mặt, nằm thư giãn một lúc rồi rửa sạch với nước mát. Thực hiện 2 - 3 lần/tuần. Cách này còn giúp se khít lỗ chân lông.

Trộn 5 - 6 muỗng nhỏ bột đậu nành với 1 muỗng nhỏ dầu ô liu cùng một ít sữa bò tươi, thoa đều và massage lên mặt đã rửa sạch rồi lau khô, giữ yên trong 10 phút, sau đó rửa lại với nước sạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đậu nành: Vừa lành vừa đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO