Cứu sống cụ bà 85 tuổi nhiễm trùng nang gan, sỏi túi mật với nhiều bệnh lý nền

YN| 11/02/2021 00:00

Sau 2 giờ với tất cả sự tập trung và thận trọng, các bác sĩ Bệnh viện Gia An 115 (thuộc Tập đoàn Hoa Lâm, Khu Y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm Shangri-la, Q. Bình Tân, TP.HCM) đã thực hiện thành công cùng lúc hai phẫu thuật cắt chỏm nang gan và cắt túi mật cho bà H.T.B. Bà B bị nhiễm trùng nang gan, sỏi túi mật và mắc nhiều bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường tuýp 2, tim block nhánh phải, hội chứng cushing do thuốc.

Cứu sống cụ bà 85 tuổi nhiễm trùng nang gan, sỏi túi mật với nhiều bệnh lý nền

Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy bà B bị nang gan hạ phân thùy VII kích thước 61x71mm nằm ở cực dưới thận phải và lan vào rốn thận, chèn ép gây hẹp khúc nối bể thận niệu quản bên phải, nhiễm trùng nang gan. Bà còn có 2 khối sỏi vùng cổ túi mật kích thước 10mm và 12,5mm. Ngoài ra, các bác sĩ còn chẩn đoán bà B bị hội chứng Cushing do thuốc, nguyên nhân là do sử dụng nhiều loại thuốc có chứa thành phần corticoid trong quá trình điều trị thoái hóa khớp gối.

Chuyên gia mật tụy, ThS-BS. Nguyễn Thế Toàn - Phó trưởng Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Gia An 115, phẫu thuật viên chính của kíp mổ cho biết, cuộc đại phẫu này thành công là sự tổng hòa của nhiều yếu tố, trong đó đặc biệt quan trọng là sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa ê-kip phẫu thuật và ê-kip gây mê hồi sức. Bệnh nhân già yếu, mang nhiều bệnh lý nền nghiêm trọng, việc lựa chọn phương pháp vô cảm phù hợp, giữ bệnh nhân ổn định trong suốt cuộc mổ kéo dài 2 tiếng đồng hồ đã giúp ích rất nhiều để cuộc mổ thành công.

ThS-BS. CKI Bùi Bích Huyền (Bệnh viện Gia An 115) chia sẻ, có rất nhiều tác dụng phụ liên quan đến vô cảm khi thực hiện phẫu thuật/thủ thuật, từ những tác động nhỏ đến biến chứng nguy hiểm, tùy thuộc vào phương pháp gây mê, thời gian phẫu thuật và những vấn đề nền tảng của người bệnh. Người bệnh càng lớn tuổi, thể trạng kém, nhiều bệnh lý nền… thì nguy cơ gặp tác dụng phụ trong và sau khi phẫu thuật càng cao. Do vậy, để cuộc mổ thành công và bảo vệ sự an toàn của người bệnh, các bác sĩ gây mê hồi sức phải đặc biệt thận trọng khi lựa chọn phương pháp vô cảm cũng như theo dõi sát sao người bệnh, không chỉ trước, trong mà cả sau cuộc phẫu thuật. 

ThS-BS. Nguyễn Thế Toàn cho biết thêm, nang gan là hiện tượng hình thành ổ trống chứa dịch trong gan, nguyên nhân thường do bẩm sinh, do nhiễm ký sinh trùng sán lá gan hoặc có thể do ung thư ở các bộ phận khác di căn đến gan. Có thể đánh giá nang gan dựa trên kết quả siêu âm. Với các nang gan có kích thước < 5cm, cần theo dõi định kỳ mỗi 6 tháng. Với các nang gan kích thước > 5cm, cần tiến hành chọc hút dẫn lưu hoặc phẫu thuật (nội soi hoặc mổ hở) để tránh các biến chứng như nhiễm trùng, xuất huyết, vỡ nang gây viêm phúc mạc, chèn ép mô gan lành dẫn đến suy gan…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cứu sống cụ bà 85 tuổi nhiễm trùng nang gan, sỏi túi mật với nhiều bệnh lý nền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO