Chữa bệnh và tăng cường sức khỏe bằng Yoga đúng cách

BÌNH YÊN| 24/05/2014 03:24

Có nguồn gốc từ Ấn Độ, Yoga theo tiếng Phạn nghĩa là sự kết hợp - kết hợp giữa thể xác và tinh thần, giữa con người và vũ trụ.

Chữa bệnh và tăng cường sức khỏe bằng Yoga đúng cách

Có nguồn gốc từ Ấn Độ, Yoga theo tiếng Phạn nghĩa là sự kết hợp - kết hợp giữa thể xác và tinh thần, giữa con người và vũ trụ.

Đọc E-paper

Theo ông Arthur Vincent Fernandez - một bậc thầy Yoga, có bằng tốt nghiệp Khoa học Yoga Cổ đại từ một trong những viện đào tạo Yoga uy tín nhất tại Pune, Ấn Độ: "Các động tác Yoga được thực hiện đúng cách sẽ giúp nâng cao sức khỏe, ngăn ngừa và đẩy lùi bệnh tật, giúp người tập tĩnh tâm, trở nên sáng suốt và phát triển trí tuệ”.

Ông Arthur Vincent Fernandez

Yoga dành cho mọi người

Theo ông Arthur, ưu điểm lớn nhất của Yoga so với các hình thức vận động khác là bất cứ lứa tuổi nào cũng có thể luyện tập dễ dàng và hiệu quả. Từ người già đến trẻ con, từ người muốn tăng cường sức khỏe, cải thiện vóc dáng đến điều trị bệnh tật, các động tác Yoga có thể được thay đổi tùy thuộc thể lực và trình độ của người tập. Nguy cơ chấn thương sẽ bằng không nếu tập luyện Yoga dưới sự hướng dẫn của giáo viên chuyên nghiệp, thậm chí mỗi người có thể tự luyện tập khi đã nắm vững những phần cơ bản.

Cải thiện cơn đau khớp, cột sống, ổn định huyết áp

"Các động tác Yoga được thực hiện nhịp nhàng, đúng trình tự sẽ giúp cải thiện hệ thống thần kinh, điều hòa lưu lượng máu, cung cấp oxy, chất dinh dưỡng đến các cơ quan nội tạng, các khớp nối và từng bộ phận trên cơ thể. Nhờ đó, các cơn đau mà người bệnh phải chịu đựng sẽ được giảm đáng kể, đồng thời tránh các chấn thương trong tương lai", ông Arthur nói về một trong những lợi ích đáng chú ý của Yoga.

Yoga còn rất hiệu quả đối với người lớn tuổi có vấn đề về huyết áp. Ông Arthur cho biết: "Trong lúc luyện tập Yoga, các cơ bắp của người tập sẽ được kéo giãn và sản sinh ra hóc môn endorphin - một loại hóc môn tự nhiên trong cơ thể có tác dụng an thần. Hơn nữa, vận động nhịp nhàng đúng cách sẽ giúp nhịp tim ổn định, giúp giảm căng thẳng và duy trì huyết áp khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu tập Yoga tùy tiện, không theo hướng dẫn cũng như lạm dụng các tư thế không phù hợp không những không có tác dụng mà còn có thể gây tác động xấu đến cơ thể”.

Giảm cân, giữ gìn vóc dáng

Theo kết quả nghiên cứu, mỗi giờ luyện tập Yoga căn bản sẽ đốt cháy khoảng 240 calories và những bài tập khó sẽ đốt cháy hơn 400 calories trong cơ thể. Sau một thời gian chăm chỉ luyện tập, bạn sẽ ngạc nhiên vì các bộ phận trên cơ thể đều săn chắc và thon thả hơn vì các mô mỡ thừa đều được loại bỏ.

Tập luyện Yoga điều độ còn giúp loại bỏ cơn biếng ăn, mệt mỏi; các động tác thở sâu giúp tăng lượng oxy cho tế bào, tăng sự tuần hoàn máu và sự chuyển hóa chất béo trong cơ thể. Đồng thời, Yoga còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, giảm táo bón, đầy bụng, khó tiêu, ứ nước, giải độc cơ thể cho làn da mịn màng, tươi tắn và vóc dáng cân đối.

Giải tỏa căng thẳng

Yoga giúp tinh thần thư giãn, thoải mái, giải tỏa các áp lực, lo lắng. Theo ông Arthur: "Trong cơ thể con người có những tuyến bài tiết không ống dẫn nên trực tiếp hấp thụ vào máu, chẳng hạn như bài tiết của tuyến giáp, tuyến ức, tuyến mang tai, tuyến yên, tuyến thượng thận... Các tuyến bài tiết này đóng vai trò rất quan trọng trong việc cấu thành tính khí và ảnh hưởng đến tâm trạng của mỗi người. Các tư thế trong Yoga giúp kích thích và cân bằng sự bài tiết ấy, giúp duy trì sự an bình trong tâm trí. Những người tập Yoga thường xuyên có khả năng chịu đựng căng thẳng cao hơn".

>Vài động tác yoga tăng cường dẻo dai cơ bắp
>Yoga cười: Thần dược cho sức khỏe
>Yoga cặp đôi & Thiền Tây Tạng
>“Tín đồ” của yoga...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chữa bệnh và tăng cường sức khỏe bằng Yoga đúng cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO