Chú ý sức khỏe mùa mưa

PHƯƠNG NAM| 18/10/2016 05:07

Thời tiết trở nên lạnh hơn, độ ẩm tăng cao vào mùa mưa thường gây nên nhiều ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Chú ý sức khỏe mùa mưa

Thời tiết trở nên lạnh hơn, độ ẩm tăng cao vào mùa mưa thường gây nên nhiều ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Thời tiết TP.HCM thời gian gần đây thay đổi liên tục, buổi sáng nắng đẹp, chiều lại mưa cơn mưa dầm kéo dài nhiều giờ đồng hồ. Các chia sẻ từ bác sĩ chuyên khoa sẽ phần nào giúp phòng tránh một số căn bệnh thường xảy ra trong mùa mưa.

Đọc E-paper

Bệnh liên quan đến da

Theo BS CKI. Hoàng Văn Minh, Phụ trách Phòng khám Da liễu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, vào mùa mưa, bệnh về da thường xuất hiện do tiếp xúc nước mưa và những vật dụng tránh mưa. Tùy theo tình trạng mưa nhiều hay mưa ít và thói quen sử dụng vật dụng tránh mưa như ô dù hoặc áo mưa, người bệnh sẽ có những biểu hiện bệnh lý về da khác nhau.

Bệnh mề đay do nước mưa. Khi tiếp xúc với nước mưa, da của người bệnh sẽ nổi đỏ những mảng mề đay như cơm cháy, gây ngứa rất nhiều. Hiện tượng đỏ và ngứa này kéo dài khi tiếp xúc trực tiếp với nước mưa và sau khi tiếp xúc nước mưa khoảng 1 - 2 tiếng. Bệnh lý này sau đó tự hết nhưng khi người bệnh tiếp xúc với nước mưa thì sẽ bị trở lại.

Viêm da do tiếp xúc. Do tình trạng ô nhiễm môi trường, ngoài khí CO2 tăng lên trong không khí còn có bụi bặm, khí độc, vi sinh... Khi mưa phùn, mưa ít, lượng nước mưa không đủ làm tan biến những chất này thì nó sẽ tồn tại trong không khí với nồng độ cao, bám trên da làm kích ứng ngoài da gây ra tình trạng chàm tiếp xúc. Biểu hiện bệnh là da đỏ lên và ngứa, nếu nặng hơn sẽ xuất hiện các mụn nước.

Bên cạnh đó, thói quen sử dụng quần áo đi mưa sẽ gây ra các bệnh về da nhiều hơn khi sử dụng ô dù. Bởi vì khi đi dưới mưa, những phần cơ thể tiếp xúc với áo mưa hoặc áo mưa che phủ sẽ bị nóng nực và ẩm ướt. Nếu dầm mưa quá lâu, mặc áo mưa luôn trong một thời gian dài dễ gây tăng tiết mồ hôi, nóng nực ở trong cơ thể sẽ làm cho vùng da tại đó bị ẩm ướt.

Do đó, những người có sẵn bệnh lý nấm, ghẻ... sẽ làm bệnh nặng hơn. Đối với những người béo phì sẽ dễ bị viêm kẽ hoặc hăm kẽ, nếp dưới vú, nách, bẹn. Hơn nữa, trường hợp phải dầm mưa lâu, vùng da ở bàn chân sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất, nhất là khi mang giày kín, vớ bằng len ướt, ẩm sẽ dẫn đến bùng phát nhanh tình trạng nấm ở kẽ. Hoặc gây ra tình trạng nhiễm trùng bội nhiễm trên những người bệnh có sẵn các bệnh lý như chàm ở bàn chân, ở người bị bàn chân đái tháo đường, người bị bệnh viêm mạch hoại tử ở chân. 

Nguyên nhân gây ra bệnh lý. Do nguồn nước ngập ở dưới chân trên đường đi, ngoài nước mưa còn có nước cống, nước thải của người và súc vật. Bên cạnh đó, tình trạng lớp sừng bảo vệ của da sau khi ngâm nước giãn nở ra tạo điều kiện cho các tác nhân này thâm nhập qua da gây nhiễm trùng, nhiễm nấm, thậm chí gây ra bệnh ký sinh trùng làm tổn thương da.

Đối với bệnh nấm bàn chân do mang giày dép ướt hoặc do lội trong nước mưa lâu, biện pháp tốt nhất là tránh lội nước. Nếu không tránh được thì không nên mang giày kín hay vớ. Tốt nhất nên đi dép, xăng đan, nếu phải mang vớ thì là vớ cotton. Lưu ý là khi đi mưa về, bàn chân phải rửa sạch bằng xà phòng và chỉ rửa qua 1 - 2 lần là đủ, không sử dụng xà phòng hoặc chất sát khuẩn ở da quá nhiều, lặp đi lặp lại ở nồng độ cao thì sẽ gây ra viêm da kích ứng.

Tránh ngâm chân quá lâu trong nước lạnh, nên rửa chân bằng nước ấm nhưng không cần rửa nhiều lần, sau khi rửa phải lau khô kẽ chân, rồi bôi thuốc sát trùng sau 10 phút để có tác dụng tốt nhất. Bên cạnh đó, khi sử dụng thuốc sát trùng ở ngoài da như I-ốt, dung dịch màu nên lưu ý tiền căn có bị dị ứng không, vì tuy chúng có tác dụng tiêu diệt siêu vi, nấm, vi trùng nhưng lại dễ gây dị ứng da.

Đối với những bệnh lý về da do áo mưa, tốt nhất nên sử dụng áo mưa làm bằng các loại vải mát, thông thoáng, cản nước tốt và chỉ mặc những lúc cần thiết. Nếu trời bớt mưa thì nên cởi bỏ áo mưa cho thoáng mát. Đối với da đầu, khi đã tiếp xúc với nước mưa mà đội nón bảo hiểm trong thời gian lâu thì dễ tạo điều kiện cho nấm phát triển. Người lớn thì bị gàu, trẻ em thì bị nấm da đầu. Do đó, sau khi đi mưa về cần lưu ý gội đầu sạch sẽ, phơi khô nón, quần áo để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.

ThS-BS. Võ Kim Tuyến đang thăm khám bệnh nhân

Bệnh liên quan đến hô hấp

ThS-BS. Võ Kim Tuyến, Khoa Hô hấp Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết, các bệnh như nhiễm trùng hô hấp trên, cảm cúm, cúm mùa, cúm A, sốt xuất huyết, nhiễm virus Zika... cũng thường gặp trong mùa mưa. Do đó, những người có bệnh lý sẵn như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) sẽ dễ vào đợt cấp tính hơn.

Còn trường hợp cảm cúm kéo dài, điều trị không hiệu quả, hoặc những người suy giảm miễn dịch, cơ địa suy kiệt sẽ dễ bị viêm phổi. Khi bị cảm cúm, người bệnh thường có các triệu chứng như ớn lạnh, sốt, ho, sổ mũi, chảy nước mũi, nhức đầu; còn đối với người bệnh hen và COPD bị cấp tính có thể cắt được cơn khó thở với thuốc điều trị tại nhà, hoặc đôi khi không cắt được thì phải nhập viện điều trị. Với những người bị sốt xuất huyết thì có hội chứng viêm họng, có biểu hiện sốt cao liên tục, khó hạ sốt.

Phòng chống bệnh

TP.HCM đang trong giai đoạn mưa nhiều, nhiều người phải dầm mưa liên tục nên thường bị nhức người, ho, sổ mũi. Bác sĩ Kim Tuyến khuyên mọi người nên tăng cường sức đề kháng bằng cách ăn các thực phẩm giàu vitamin C như cam, nước chanh, rau tươi... và uống nhiều nước, hoặc đến các cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ có thể thăm khám và có hướng điều trị phù hợp. Tốt nhất là mọi người nên hạn chế đi ngoài mưa, nếu bắt buộc phải đi thì nên tránh dầm mưa quá lâu và nên mặc áo mưa, giữ ấm cho cơ thể.

Còn theo TS-BS. Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng Tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, điều quan trọng nhất khi bị ướt, dính, ngấm nước mưa là người dân cần giữ nhiệt cho cơ thể, tránh việc tắm ngay sau đó. Nhiều người có thói quen khi đi mưa về liền tắm nước nóng ngay. Tuy nhiên, sự thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột như vậy sẽ làm cơ thể dễ mắc bệnh hơn. Do vậy khi về đến nhà, cần lau khô người, nghỉ ngơi, giữ thân nhiệt ổn định, khi thấy người không còn lạnh mới nên đi tắm. Để hỗ trợ thân nhiệt, người dân có thể sử dụng thực phẩm như trà gừng... giúp nhanh làm ấm cơ thể.

Ngoài ra, hiện nay, một số người chủ quan khi có dấu hiệu cảm lạnh thường tự ra tiệm thuốc tây mua thuốc uống, bác sĩ Kim Tuyến khuyến cáo, người dân không nên sử dụng biện pháp trị bệnh như vậy. Có nhiều trường hợp người bệnh bị sốt xuất huyết hoặc viêm phổi mà không được phát hiện, chẩn đoán kịp thời, lại uống các loại thuốc kháng sinh không phù hợp cho từng loại bệnh và không theo hướng dẫn của bác sĩ thì sẽ làm bệnh có nguy cơ tiến triển nặng hơn.

>3 lưu ý khi lái xe trong mùa mưa lũ

>Bí quyết lái xe mùa mưa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chú ý sức khỏe mùa mưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO