Chẩn trị ung thư ở Việt Nam không thua thế giới

27/05/2012 07:07

Hầu hết các thiết bị xạ trị điều trị tiên tiến hiện đại đã có mặt ở Việt Nam, nhiều thiết bị vượt hơn một số nước trong khu vực và tương đương một số nước phát triển hàng đầu trên thế giới như Hoa Kỳ.

Chẩn trị ung thư ở Việt Nam không thua thế giới

PGS.TS Mai Trọng Khoa - Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Bạch Mai chia sẻ: Hầu hết các thiết bị xạ trị điều trị tiên tiến hiện đại đã có mặt ở Việt Nam, nhiều thiết bị vượt hơn một số nước trong khu vực và tương đương một số nước phát triển hàng đầu trên thế giới như Hoa Kỳ.

* Thưa ông, vừa qua BV Bạch Mai thông báo có thêm 100 giường bệnh mới, số giường bệnh này tác động thế nào trong việc giảm tải bệnh viện - vấn đề rất “nóng” hiện nay?

PGS.TS Mai Trọng Khoa

- PGS.TS Mai Trọng Khoa: Bắt đầu từ cuối tháng 5, BV Bạch Mai sẽ đưa vào sử dụng 100 giường bệnh mới, trong đó có 50 giường cho Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu; 50 giường cho C9 Viện Tim mạch. Ngoài ra, sang tháng 6/2012, sẽ có thêm khoa da liễu, khoa truyền nhiễm cũng được mở rộng, sửa chữa để nâng thêm khoảng 100 giường nữa.

Tình trạng quá tải của BV Bạch Mai cũng như một số bệnh viện tuyến cuối là rất cao, đặc biệt ở một số chuyên khoa như tim mạch, ung bướu, thần kinh, thận tiết niệu, hô hấp, đái tháo đường…

BV Bạch Mai là bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt đầu tiên của cả nước, là tuyến cuối ở khu vực phía bắc, có nhiều kỹ thuật mới, có thể giải quyết được nhiều trường hợp nặng, khó mà các tuyến cơ sở nhiều khi chưa thể giải quyết được.

Nhiều bệnh nhân nặng, khó thường được chuyển đến các BV tuyến trên trong đó có BV Bạch Mai. Trong khi đó BV Bạch Mai được thành lập từ hơn 100 năm nay, nhưng cho đến nay diện tích đã bị thu hẹp hơn rất nhiều so với trước, chưa được xây mới các khu nhà để đủ cho số lượng rất lớn bệnh nhân ngày càng tăng, cùng với sự gia tăng dân số cao gấp nhiều lần so với 100 năm trước đây khi BV Bạch Mai ra đời. Vì vậy, sự quá tải ở BV Mạch Mai là điều khó tránh khỏi và khó có thể giải quyết dứt điểm trong một thời gian ngắn.

Có thêm 100 giường bệnh cũng là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên nó chỉ góp phần làm giảm đi, chứ chưa phải là giải pháp triệt để. Theo tôi muốn giảm tải bệnh viện phải có nhiều biện pháp đồng bộ khác.

* Trong 100 giường bệnh, có 50 giường cho Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, vậy phải chăng số bệnh nhân ung thư đến khám và điều trị đang gia tăng, thưa ông?

- Số lượng bệnh nhân ung thư đang tăng lên hàng năm ở Việt Nam và tất cả các nước khác trên thế giới, ở mọi lứa tuổi, ở cả hai giới. Tỷ lệ tử vong do ung thư cũng tăng lên hàng năm, đặc biệt ở các nước nghèo, các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Mỗi năm, ở Việt Nam có khoảng 125.000 ca mới mắc ung thư, trong đó khoảng 75.000 người bị tử vong do ung thư. Hầu hết các bệnh viện chuyên khoa ung thư, các trung tâm, các khoa ung thư đều có số lượng bệnh nhân tăng lên hàng năm, trong đó có Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu - BV Bạch Mai. Như vậy, trong khi số lượng dân số và số bệnh nhân ung thư tăng lên hàng năm, thì số lượng các BV tăng lên không kịp, hiện tượng qua tải là điều không tránh khỏi, buộc chúng ta phải tìm ra các biện pháp khắc phục cả trước mắt và lâu dài.

* Nguyên nhân làm gia tăng số bệnh nhân ung thư tại Việt Nam là gì, thưa ông?

- Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau để dẫn đến tình trạng gia tăng số bệnh nhân ung thư.

Ví dụ do dân số tăng cao (tăng tỷ lệ sinh), tuổi thọ tăng cao (tăng số lượng dân số), đặc biệt ở nhóm người có tuổi, người già thì số bệnh nhân có nguy cơ mắc ung thư và bệnh nhân bị ung thư cũng sẽ tăng lên.

Do khả năng phát hiện được sớm các trường hợp bị ung thư. Ngày nay nhờ ứng dụng các thành tựu của khoa học công nghệ nên nhiều thiết bị chẩn đoán và điều trị hiện đại, nên đã giúp phát hiện sớm được nhiều loại ung thư. Ung thư có từ lâu đời chứ không phải bây giờ mới có, chỉ khác là bây giờ phát hiện sớm hơn, chính xác hơn, với số lượng lớn hơn.

Môi trường ô nhiễm cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra nhiều loại bệnh tật chứ không riêng gì ung thư. Như lạm dụng hóa chất trong thực phẩm, ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước… Đó chính là một trong những tác nhân làm gia tăng bệnh ung thư.

* Cùng với tình trạng gia tăng bệnh nhân ung thư, đòi hỏi trình độ khoa học điều trị ung thư cũng phải phát triển. Vậy theo ông, khoa học điều trị ung thư của Việt Nam nói chung và Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu của BV Bạch Mai nói riêng có thể đáp ứng yêu cầu này như thế nào?

- Theo tôi, chẩn đoán và các phương pháp điều trị ung thư ở Việt Nam đã phát triển nhanh chóng do ứng dụng khoa và công nghệ.

Nhiều kỹ thuật chẩn đoán sớm ung thư của nước ta đã đạt ngang tầm các nước trong khu vực và trên thế giới như, máy PET/CT. CT 256 dãy tại bệnh viện Bạch Mai…

Về điều trị, hầu hết các thiết bị xạ trị điều trị tiên tiến hiện đại đã có mặt ở Việt Nam, nhiều thiết bị vượt hơn một số nước trong khu vực và tương đương một số nước phát triển hàng đầu trên thế giới như Hoa Kỳ. Chẳng hạn, PET/CT mô phỏng lập kế hoạch xạ trị; dao gamma quay để điều trị u não và một số bệnh lý sọ não... đã có tại Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu - BV Bạch Mai.

Nhiều bệnh nhân không phải ra nước ngoài điều trị bằng các kỹ thuật hiện đại kể trên, và với giá thấp hơn nhiều so với các nước phát triển. Bảo hiểm đã cùng chi trả cho người bệnh nên nhiều bệnh nhân có thu nhập thấp vẫn có cơ hội sử dụng các kỹ thuật hiện đại này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chẩn trị ung thư ở Việt Nam không thua thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO