Cảnh giác với thuốc giảm cân nhanh

LÊ QUÂN/DNSGCT| 05/03/2016 04:21

Khoảng 1,5 tỉ người béo phì trên thế giới đang muốn giảm cân, riêng ở nước ta, hơn 22 triệu người Việt Nam thừa cân cũng mong “ép ký” để trở về một thân hình hoàn hảo.

Cảnh giác với thuốc giảm cân nhanh

Khoảng 1,5 tỉ người béo phì trên thế giới đang muốn giảm cân, riêng ở nước ta, hơn 22 triệu người Việt Nam thừa cân cũng mong “ép ký” để trở về một thân hình hoàn hảo. Không ít người trong số họ từng vô cùng hào hứng và tràn trề hy vọng khi thử nghiệm chế độ ăn kiêng mới nhưng không đạt kết quả, đành… tự trách mình.

Đọc E-paper

Ai sở hữu một thân hình quá khổ mới thấu hiểu những khó khăn trong sinh hoạt, nguy cơ bệnh tật và cảm giác kém tự tin. Là phụ nữ thì càng phải giảm cân để cập nhật những xu hướng thời trang mới, người đứng tuổi một chút thì mong giảm cân để… “lấy lại những gì đã mất”!

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người béo phì nên tập trung tập luyện cho những bộ phận dư thừa mỡ. Ở nam giới, mỡ thường tập trung ở phần trên cơ thể như ngực, vai, bụng. Trong khi đó, ở phụ nữ, mỡ lại tích tụ ở phần bụng, eo, hông, mông, đùi. Tùy theo môn thể thao mà cơ thể có thể đốt cháy ít hay nhiều năng lượng. Nếu tập luyện nhẹ thì mỗi giờ chỉ tiêu tốn 200kCal, tập luyện trung bình đốt được 300kCal, còn tập nặng mới cho 400kCal đào thoát khỏi cơ thể.

Vì quá nóng vội với việc giảm cân nhiều người đã tìm đến các loại thuốc giảm cân cấp tốc được quảng cáo rất hấp dẫn như có thể giảm 3 – 5kg chỉ sau một tuần sử dụng. Điều đáng nói, nhiều loại thuốc mập mờ nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác cũng như hướng dẫn sử dụng, kém chất lượng. Một số khác được quảng cáo sản xuất tại Mỹ, Nhật nhưng lại xuất hiện chữ Trung Quốc trên bao bì, không có hạn sử dụng, giấu nhẹm các thành phần có hại. Các loại thuốc này là những chiếc bẫy với những ai muốn giảm cân nhanh chóng.

TS-BS Hồ Thu Mai, khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, cho biết: “Mỗi loại thuốc có tác dụng và cơ chế giảm cân khác nhau. Thuốc thường gây tiêu chảy để giảm hấp thu. Khoảng 70% cơ thể là nước, khi ta mất nước nhiều có nghĩa cân nặng cũng giảm, vì vậy khi sử dụng thuốc giảm cân còn làm lợi tiểu”.

Bác sĩ Mai nhấn mạnh, thuốc giảm cân cấp tốc làm mất điện giải nhanh, ức chế hấp thu, giảm cảm giác ngon miệng và thèm ăn của người uống. Về lâu dài, cân nặng giảm đồng thời cũng làm mất đi cảm giác thèm ăn, gây biếng ăn, khó hấp thu. Ngoài ra, thuốc giảm cân có thể gây ảnh hưởng đến chức năng của một số bộ phận trong cơ thể như suy thận, suy tim, đột quỵ, dị ứng.

Theo lời khuyên của các bác sĩ, phương pháp giảm cân tích cực và an toàn nhất là:

– Có chế độ ăn kiêng phù hợp, tránh xa các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo, dầu mỡ, tinh bột.

– Ăn nhiều rau xanh và củ quả.

– Uống nhiều nước làm tăng khả năng hòa tan chất béo và là yếu tố đầu tiên trong giảm cân.

– Không nên uống những thức uống có chứa soda như nước ngọt có ga, sinh tố.

– Vận động tập thể dục với các bài như đi bộ, leo núi, đi xe đạp, bơi giúp đốt mỡ thừa và tiêu thụ calo nhanh chóng. Bạn nên duy trì tập luyện thường xuyên.

– Bạn nên ăn uống đầy đủ, chú ý ăn nhiều vào buổi sáng và ít vào buổi tối.

– Ăn chậm. Việc ăn chậm giúp bộ não phân loại được thức ăn dễ dàng. Bạn sẽ hấp thụ và no bụng nhanh hơn.

>Cảnh báo thuốc giảm cân gây tổn thương gan nặng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cảnh giác với thuốc giảm cân nhanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO