Cảm ơn mẹ đã sinh ra con thêm một lần nữa

Thảo Minh| 22/06/2020 03:20

Nếu được gặp mẹ ngay lúc này, bạn sẽ nói với mẹ điều gì?  Em muốn ôm mẹ thật chặt và cảm ơn mẹ đã sinh ra em thêm một lần nữa…

Cảm ơn mẹ đã sinh ra con thêm một lần nữa

Ê kíp bác sĩ đang nỗ lực vì bệnh nhân

Tại phòng cách ly sau ghép, chị N.T.P.T. (27 tuổi) nghẹn ngào nói lên nguyện vọng của mình ngay sau khi vừa cùng mẹ trải qua một cuộc phẫu thuật lớn. Thương con gái chẳng may bị suy thận giai đoạn cuối, bà N.T.M.P. (51 tuổi) - người đã một đời tần tảo khi vừa là mẹ, vừa là cha đã không chút ngần ngại hiến thận để cứu sống con của mình.

Cách đây 2 năm, chị T. thường xuyên ói mửa, đi tiểu nhiều, thỉnh thoảng chân bị sưng phù, không đi được. Sau khi đi khám tổng quát tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM), chị bất ngờ phát hiện mình bị suy thận giai đoạn cuối. Các bác sĩ đã chỉ định chị T. sử dụng thuốc và chạy thận để duy trì sự sống. Theo các bác sĩ, ghép thận là phương pháp tốt nhất trong các phương pháp điều trị thay thế thận bị suy giai đoạn cuối. Nếu như chạy thận nhân tạo và lọc màng bụng là các phương pháp giúp duy trì sự sống cho người bệnh thận mạn giai đoạn cuối, thì ghép thận có ưu điểm là mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn, giúp người bệnh có thể “tái hòa nhập” vào sinh hoạt hàng ngày của cộng đồng xã hội, đồng thời trở lại làm việc gần như bình thường thay vì phải lệ thuộc vào máy lọc và các hệ thống lọc phức tạp.

Theo quan điểm nhân đạo trong y học, khi người hiến thận còn sống, nên chọn lấy để ghép quả thận kém hơn về chức năng, thận có bệnh lý lành tính (như sỏi nhỏ, nang nhỏ) hoặc những bất thường nhỏ về giải phẫu học, để lại quả thận tốt nhất cho người hiến nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho họ. 

Khi được hỏi về quyết định hiến thận cho con gái của mình, bà P. ngậm ngùi: “Đối với một người mẹ, chẳng có nỗi đau nào lớn hơn nỗi đau chứng kiến những cơn đau của con. Lúc biết T. bị bệnh nặng, trong tôi chỉ có một suy nghĩ duy nhất đó là làm sao có thể cứu con. Dù bệnh tật làm con bé ngày một xanh xao, nhưng T. vẫn luôn lạc quan, động viên tôi đừng quá lo lắng. Thật may mắn khi tôi có thể hiến thận cho con, chỉ cần con được sống khỏe mạnh thì dù nỗi đau hay sự mất mát nào tôi cũng có thể chịu đựng được. Chỉ mong sau này con quý trọng sức khỏe, sống tiếp một cuộc đời hạnh phúc, có ích cho gia đình và xã hội”.

Chi-T-xuat-vien-trong-su-vui-m-4851-9529

Chị T xuất viện trong niềm vui mừng của các bác sĩ

ThS BS. Huỳnh Ngọc Phương Thảo – Trưởng khoa Nội thận – Thận nhân tạo BV ĐHYD TPHCM chia sẻ: “Mặc dù đã được chuẩn bị kỹ càng về mọi phương diện kỹ thuật, cơ sở vật chất, nhưng chúng tôi không khỏi hồi hộp theo dõi từng diễn tiến của ca ghép này. Xúc động trước nghĩa cử lớn lao của người mẹ cũng như mong muốn mang lại cho người bệnh chất lượng sống tốt nhất, chúng tôi luôn trăn trở, bàn bạc cùng ê-kíp sao cho cả hai mẹ con được an toàn và có chức năng thận tốt nhất có thể. Chúng tôi tự nhủ không cho phép có một sai lầm nhỏ nào. Đây cũng đồng thời là thử thách cho ê-kíp mổ về mặt kỹ thuật vì việc lấy và ghép thận bên phải phức tạp hơn so với bên trái”.

 GS TS BS. Trần Ngọc Sinh cho biết: “Tĩnh mạch thận phải rất ngắn, cần phải dùng một đoạn tĩnh mạch lấy từ nơi khác tạo hình làm dài tĩnh mạch thận thì mới ghép được. Thời gian qua chúng tôi có nhiều nghiên cứu giải pháp đơn giản và an toàn hơn cho vấn đề trên, đó là áp dụng kỹ thuật chuyển vị mạch máu khi ghép thận phải vào hốc chậu phải. Thực hiện kỹ thuật này đòi hỏi sự tinh tế, phức tạp hơn về phẫu thuật nhưng tỉ lệ biến chứng hậu phẫu ít hơn so với các phương pháp khác. Sau mổ 14 ngày, các chỉ số chức năng thận của người con đã trở về mức bình thường”.

Sau ca ghép 5 ngày, bà P. được xuất viện trở về quê nhà. Gần 2 tuần sau ghép, chị T. được xuất viện trong sự vui mừng, xúc động của người thân và các y bác sĩ.

 “Nghĩ đến mẹ, em thường không cầm được nước mắt. Hơn 1 năm ròng rã chạy thận em đã suy kiệt lắm rồi, không nghĩ rằng mình lại có thể được sống khỏe mạnh như ngày hôm nay. Tất cả là nhờ có mẹ, nhờ có các y bác sĩ BV ĐHYD TPHCM...”, chị T. nghẹn ngào kể lại.

GS TS BS. Trương Quang Bình – Phó Giám đốc BV ĐHYD TPHCM chia sẻ, ghép tạng là một hoạt động có tính chuyên môn và nhân văn cao nhất. Thành công của những ca ghép như thế này không chỉ mang lại niềm vui cho người bệnh, người nhà người bệnh mà còn là động lực cho đội ngũ y bác sĩ của BV ĐHYD TPHCM tiếp tục nỗ lực, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, hướng đến việc thành lập Trung tâm Ghép tạng trong khoảng 2 – 3 năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cảm ơn mẹ đã sinh ra con thêm một lần nữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO