Cách rửa mũi, súc họng phòng lây nhiễm Covid-19

HT| 21/11/2021 03:00

Việc vệ sinh đường hô hấp trên như xịt rửa mũi, súc họng đúng cách và thường xuyên, đặc biệt là khi nghi ngờ bản thân có thể nhiễm bệnh sẽ là một trong các biện pháp giúp bảo vệ cơ thể, hạn chế virus từ mũi, họng xuống phổi.

Cách rửa mũi, súc họng phòng lây nhiễm Covid-19

Cách rửa mũi hằng ngày

Dung dịch dùng để chăm sóc mũi là nước muối sinh lý, có hiệu quả phòng bệnh và hỗ trợ điều trị bệnh đường hô hấp. Dụng cụ để rửa mũi là bình xịt mũi nước muối sinh lý dạng phun sương pha sẵn (nasal spray).

Các bước xịt mũi:

- Bước 1: Xịt một bên mũi 3 lần. Lưu ý là chúc đầu xịt hướng xuống đất, lau đầu xịt bằng khăn giấy sạch.

- Bước 2: Bịt mũi bên còn lại để hỉ mũi đã xịt. Lặp lại tương tự 2-3 lần cho mỗi bên.

Trường hợp nước muối dư chảy ngược lại, đọng vào đầu xịt, phải lấy đầu xịt ra lau khô bình xịt. Để bình xịt ở nơi khô ráo sau khi dùng. Bình xịt là dụng cụ vệ sinh cá nhân, tránh dùng chung, nhất là trẻ em. Người đang mắc Covid-19 chỉ thực hiện xịt mũi ở phòng vệ sinh riêng, tránh làm phát tán giọt bắn.

Cách súc họng hằng ngày

Cách thực hiện là cho nước vào miệng, ngậm miệng súc rồi nhổ bỏ nước súc miệng, tư thế đầu thẳng, không cần ngửa cổ. Nên súc miệng trước khi súc họng. Dung dịch dùng để súc họng hằng ngày dùng cho người bình thường và không tiếp xúc gần F0 là nước muối sinh lý. Khuyến khích nên dùng nước muối sinh lý vì an toàn, không làm thay đổi hệ vi sinh thường trú trong họng.

Có thể sử dụng chai nước muối sinh lý y tế pha sẵn hoặc tự pha tại nhà. Công thức pha nước muối sinh lý tại nhà là: Một muỗng cà phê muối đầy trong một lít nước sôi để nguội. Dung dịch tự pha này chỉ nên sử dụng trong ngày, để tránh nhiễm khuẩn do để qua đêm. Đối với bệnh nhân Covid-19 và người tiếp xúc gần, các bác sĩ sẽ chỉ định súc họng bằng dung dịch có các chất khử khuẩn như Povidone iodine, Chlorhexidine.

Các bước súc họng:

- Bước 1: Cho ra ly một lượng nước súc họng vừa đủ khoảng 5-10 ml.

- Bước 2: Đưa lượng nước này vào trong miệng.

- Bước 3: Ngoài tư thế ngửa cổ, cần lưu ý thè lưỡi ra trước khi kêu "khò...khò...khò". Đây là động tác quan trọng, giúp nước len qua khe hở xuống được họng miệng.

- Bước 4: Nhổ bỏ phần nước súc họng.

Lưu ý: Nên súc họng ít nhất 5 lần là sáng, tối, sau ba bữa ăn, bởi đây là các thời điểm họng chúng ta đọng dịch nhầy từ mũi, họng mũi hoặc chất kích thích trong thức ăn. Nên súc họng ngay khi đi ra ngoài về nhà, sau khi nói chuyện hoặc tiếp xúc người ngoài, ngay sau khi bơi lội.

TS-BS. Nguyễn Nam Hà - 
Chuyên Khoa Tai Mũi Họng - Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch,
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cách rửa mũi, súc họng phòng lây nhiễm Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO