Các thực phẩm không tốt cho giấc ngủ

Phương Anh (*)| 05/09/2022 05:52

Theo BS. Trần Thị Bích Nga, nguyên Giảng viên chuyên khoa Dinh dưỡng Đại học Y Hà Nội, có rất nhiều yếu tố nguy cơ gây mất ngủ, chế độ ăn uống cũng có thể trực tiếp hoặc gián tiếp ảnh hưởng đến chất lượng và thời gian ngủ.

Các thực phẩm không tốt cho giấc ngủ

Để có giấc ngủ chất lượng thực sự tốt, cần tránh một số loại thực phẩm không lành mạnh, khó tiêu, gây khó ngủ như đồ uống chứa chất kích thích, thực phẩm giàu chất béo, nhiều đường, thức ăn chua cay, nhiều axit... Cụ thể:

Bánh quy, bánh ngọt, bánh mì trắng

Thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo bão hòa có liên quan đến chất lượng giấc ngủ kém và rối loạn giấc ngủ, bao gồm cả chứng mất ngủ.

Các loại bánh giàu chất béo và đường có thể làm gián đoạn giấc ngủ lành mạnh, đặc biệt là khi ăn gần giờ đi ngủ. Hàm lượng chất béo bão hòa cao trong những món bánh nướng này có thể góp phần gây ra trào ngược axit dạ dày thực quản. Các loại ngũ cốc tinh chế và thực phẩm như bánh mì trắng có chỉ số đường huyết cao, có nghĩa là chúng dễ dàng làm tăng lượng đường trong máu.

Hàm lượng đường cao có thể làm tăng lượng đường trong máu, dẫn đến tăng insulin và có thể dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém và mất ngủ. Tuy nhiên, cũng cần có nhiều nghiên cứu hơn để xác định rõ vấn đề này.

Các loại kẹo

Đồ ngọt, đặc biệt là kẹo có nhiều đường bổ sung và chất béo bão hòa. Ngoài ảnh hưởng đến giấc ngủ, chất béo bão hòa và các loại đường bổ sung có liên quan đến rất nhiều các vấn đề sức khỏe như: béo phì, bệnh tim và đái tháo đường.

Thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm giàu chất béo, bao gồm thực phẩm chiên giòn và thịt có nhiều chất béo sẽ mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa. Ăn những thực phẩm này vào ban đêm có thể góp phần gây ra trào ngược axit và các vấn đề tiêu hóa khác, dẫn đến giảm chất lượng giấc ngủ.

Link bài viết

Thức ăn nhanh

Phần lớn những người ăn khuya thường có xu hướng lựa chọn thức ăn nhanh, chế biến sẵn vì nó tiện lợi. Nhưng những thực phẩm này thường không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là giấc ngủ.

Hầu hết thức ăn nhanh như: pizza, gà rán, xúc xích, khoai tây chiên, trà sữa, nước có gas, kem… đều chứa nhiều carbohydrate, nhiều muối, nhiều đường, nhiều chất béo bão hoà, rất ít hoặc không có chất xơ.

Khi tiêu hóa những thực phẩm này, carbs được giải phóng dưới dạng glucose (đường) vào máu dẫn đến làm tăng lượng đường trong máu. Vì được chế biến kỹ nên khi ăn thức ăn nhanh, đặc biệt là đồ ăn chiên rán, nướng hoặc nhiều kem có thể khó tiêu hóa, gây đầy hơi, chướng bụng,có cảm giác ậm ạch… dẫn đến khó ngủ, mất ngủ.

Thức ăn cay

Ăn thức ăn cay có thể gây ra chứng ợ nóng và trào ngược axit, có thể cản trở giấc ngủ vì bạn cảm thấy khó chịu khi nằm xuống .

Capsaicin, một hợp chất được tìm thấy trong thức ăn cay, có thể là một trong những thủ phạm gây ra những rắc rối cho giấc ngủ. Khi bạn trở mình vào ban đêm, nhiệt độ bên trong cơ thể của bạn phải giảm xuống một cách tự nhiên. Nhưng capsaicin được cho là làm tăng nhiệt độ cơ thể bên trong, gây cản trở giấc ngủ của bạn.

Đồ ăn thức uống có những loại tốt cho giấc ngủ nhưng cũng có những loại gây khó ngủ, nhất là khi ăn sát giờ đi ngủ. Vì vậy, nếu cảm thấy đói trước khi ngủ bạn nên ăn nhẹ với những thực phẩm lành mạnh, dễ tiêu hoá như: Rau, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua nguyên chất…

                                                                                                                                           (*) Theo suckhoedoisong

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các thực phẩm không tốt cho giấc ngủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO