Các lãnh đạo toàn cầu kêu gọi xây dựng hệ thống y tế có sức chống chịu tốt hơn trước đại dịch tiếp theo

TM| 31/01/2022 02:56

Tối ngày 30/1/2022, chuyên gia y tế Việt Nam đã tham gia trực tuyến cùng các cựu nguyên thủ quốc gia, Bộ trưởng Bộ Y tế các nước, cũng như nhiều lãnh đạo doanh nghiệp lớn, để kêu gọi áp dụng một Khung đánh giá trên toàn cầu nhằm tăng cường các hệ thống y tế, đảm bảo khả năng chống chịu trước các khủng hoảng trong tương lai.

Các lãnh đạo toàn cầu kêu gọi xây dựng hệ thống y tế có sức chống chịu tốt hơn trước đại dịch tiếp theo

Một số diễn giả  tham gia Hội nghị thượng đỉnh bao gồm: Lena Hallengren, Bộ trưởng Bộ Y tế và Các vấn đề xã hội của Thụy Điển; Jose Manuel Barroso, Chủ tịch GAVI, Liên minh vắc xin, và cựu Chủ tịch Ủy ban Châu Âu; Malcolm Turnbull, nguyên Thủ tướng Australia; Giáo sư Ahmed Aljeadi, Thứ trưởng Bộ Y tế, Vương quốc Ả Rập Xê Út; Borge Brende, cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Na Uy và Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới.

TS. Trần Thị Mai Oanh, Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (Viện CL&CSYT), Bộ Y tế Việt Nam đã phát biểu về việc tăng cường khả năng chống chịu của hệ thống y tế, tổ chức bởi tập đoàn dược phẩm AstraZeneca tại Triển lãm thế giới - EXPO 2020 Dubai.

Khung đánh giá cũng như sự kiện này cùng thuộc Hợp tác vì tính bền vững và khả năng chống chịu của Hệ thống y tế (PHSSR) - một chương trình đã được triển khai tại Việt Nam từ năm 2020 dưới sự phối hợp giữa Viện CL&CSYT và AstraZeneca. Khung đánh giá PHSSR, phát triển bởi Đại học Kinh tế London, tạo ra nền tảng quan trọng để thúc đẩy đổi mới trong năm lĩnh vực chính – quản trị, tài chính, nhân lực, thuốc và công nghệ, và cung ứng dịch vụ - nhằm giúp hệ thống y tế có sức chống chịu tốt hơn.

 TS Oanh cũng chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam trong việc xây dựng và phát triển mạng lưới y tế tuyến cơ sở phủ rộng với hơn 11.000 cơ sở y tế xã, phường, đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm, theo dõi và kiểm soát tốt Covid-19 cũng như tiêm chủng vắc xin thần tốc cho cộng đồng.

TS. Mai Oanh cho biết thêm, việc thực hiện Khung đánh giá của PHSSR đã giúp Việt Nam xác định các lĩnh vực y tế cần được đầu tư và đổi mới nhiều hơn, để tăng cường toàn diện tính bền vững và sức chống chịu của hệ thống y tế. Đồng thời, chúng tôi cũng mong muốn hỗ trợ việc áp dụng rộng rãi hơn Khung đánh giá này như một cơ chế toàn cầu để chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các lãnh đạo toàn cầu kêu gọi xây dựng hệ thống y tế có sức chống chịu tốt hơn trước đại dịch tiếp theo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO