Bỗng dưng bị trầm cảm

Nguyễn Hưng| 02/05/2021 05:00

Trầm cảm lâm sàng là một căn bệnh nguy hiểm và sự chán nản sâu sắc chỉ là sự khởi đầu. Trầm cảm có thể “cướp” đi năng lượng, trí nhớ, sự tập trung, ham muốn tình dục, hứng thú với các hoạt động thông thường, thậm chí là cả ý chí sống.

Bỗng dưng bị trầm cảm

Tiến sĩ Stephen Ilardi - tác giả của cuốn sách The Depression Cure đã xác định một số điều có thể làm cho bệnh trầm cảm trở nên tồi tệ hơn. Trầm cảm là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng và cần được điều trị bởi bác sĩ hoặc nhà trị liệu được cấp phép.

Ăn đường và carbs đơn giản

Các nhà nghiên cứu cho biết rằng não bị suy nhược là não bị viêm. Và những gì chúng ta ăn quyết định phần lớn mức độ viêm của chúng ta. Đường và các loại carbs đơn có khả năng gây viêm cao: chúng ta tốt nhất nên tiêu thụ một cách tiết kiệm, nếu có. Ngược lại, trái cây và rau nhiều màu sắc lại chứa nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên. Ăn chúng có thể bảo vệ omega-3 trong cơ thể, giúp tăng cường chống trầm cảm.

Gần với những người suy nghĩ tiêu cực

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng tâm trạng rất dễ lây lan: chúng ta "bắt chước" chúng từ những người xung quanh, kết quả của các tế bào thần kinh phản chiếu chuyên biệt trong não. Nếu bạn đang cảm thấy xanh xao, hãy dành thời gian cho tinh thần lạc quan, những người lạc quan có thể giúp bạn "thắp sáng" mạch cảm xúc tích cực của não bộ.

Nằm thở dài

Khi bạn cảm thấy chán nản, bạn sẽ muốn nằm trên giường hoặc trên ghế dài. Tuy nhiên, tập thể dục - thậm chí hoạt động vừa phải như đi bộ nhanh đã được chứng minh là ít nhất có hiệu quả chống trầm cảm như thuốc đặc hiệu. Nó hoạt động bằng cách thúc đẩy hoạt động của các hóa chất thần kinh dopamine và serotonin "tạo cảm giác dễ chịu". Để có "liều thuốc chống trầm cảm", hãy thử ít nhất 40 phút đi bộ nhanh hoặc hoạt động thể dục nhịp điệu khác ba lần một tuần.

Không ăn "Thức ăn cho não"

Chất béo omega-3 là khối xây dựng quan trọng của mô não. Nhưng cơ thể không thể tạo ra omega-3; chúng phải đến từ chế độ ăn uống của chúng ta. Thật không may, hầu hết người Mỹ không tiêu thụ gần như đủ omega-3 và sự thiếu hụt khiến não dễ bị trầm cảm. omega-3 được tìm thấy trong động vật hoang dã, cá nước lạnh và các loại hải sản khác, nhưng nguồn thuận tiện nhất là dầu cá bổ sung. Hãy hỏi bác sĩ về việc dùng liều hằng ngày 1.000mg EPA, dạng omega-3 chống viêm nhiều nhất.

Tránh ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là một biện pháp tăng cường tâm trạng tự nhiên. Nó kích hoạt sản xuất serotonin của não, giảm lo lắng và mang lại cảm giác hạnh phúc. Ánh sáng mặt trời cũng giúp thiết lập lại đồng hồ cơ thể mỗi ngày, giữ cho giấc ngủ và các nhịp sinh học khác đồng bộ.

Trong những ngày ngắn ngủi, lạnh giá, nhiều mây của mùa đông, một hộp đèn nhân tạo có thể thay thế hiệu quả cho ánh sáng mặt trời bị thiếu. Trên thực tế, 30 phút ngồi trước hộp đèn sáng mỗi ngày có thể giúp xua tan cơn buồn chán mùa đông.

Không nhận đủ vitamin D

Hầu hết mọi người đều biết vitamin D là cần thiết để xây dựng xương chắc khỏe. Nhưng nó cũng rất cần thiết cho sức khỏe của não. Thật không may, hơn 80 % người Mỹ bị thiếu vitamin D. Từ tháng 3 đến tháng 10, việc tiếp xúc với ánh nắng giữa trưa sẽ kích thích sản xuất vitamin D trong da - các chuyên gia khuyên bạn nên phơi nắng từ 5-15 phút mỗi ngày (không dùng kem chống nắng). Trong thời gian còn lại của năm.

Có thói quen ngủ kém

Thiếu ngủ mãn tính là nguyên nhân chính gây ra chứng trầm cảm lâm sàng, và nhiều người Mỹ không thể ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm. Làm thế nào để bạn có thể ngủ ngon hơn?

Chỉ sử dụng giường để ngủ không dùng để xem TV, đọc sách hoặc sử dụng máy tính xách tay. Hãy đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày. Tránh caffein và các chất kích thích khác sau buổi trưa. Cuối cùng, tắt tất cả đèn trên cao

Xa lánh bạn bè và gia đình

Khi cuộc sống trở nên căng thẳng, mọi người thường cắt đứt bản thân với người khác. Đó chính xác là điều sai lầm đã làm, vì nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với những người bạn hỗ trợ và các thành viên trong gia đình có thể giảm đáng kể nguy cơ trầm cảm. Gần gũi với những người quan tâm đến chúng ta thực sự thay đổi hóa học não bộ của chúng ta, hãm các mạch căng thẳng đang chạy trốn của não.

Nghĩ tiêu cực

Khi chúng ta chán nản hoặc lo lắng, chúng ta có xu hướng tập trung vào những suy nghĩ tiêu cực - lặp đi lặp lại các chủ đề về sự từ chối, mất mát, thất bại và đe dọa, thường kéo dài hàng giờ liền. Việc suy ngẫm lại những suy nghĩ tiêu cực như vậy là nguyên nhân chính dẫn đến trầm cảm và thực hiện các bước để tránh suy nghĩ lại đã được chứng minh là có hiệu quả cao trong việc chống lại bệnh trầm cảm.

Làm thế nào bạn có thể tránh sự suy ngẫm này? Chuyển sự chú ý ra khỏi suy nghĩ của bạn và hướng tới sự tương tác với những người khác, hoặc chuyển sự tập trung của bạn sang một hoạt động hấp thụ. Ngoài ra, hãy dành 10 phút để viết ra những suy nghĩ rắc rối, như một khúc dạo đầu để thoát khỏi chúng.

Không được trợ giúp

Trầm cảm có thể là một căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng và nó không phải là căn bệnh mà bạn nên cố gắng "vượt qua" hoặc tự mình chiến đấu. Những người trải qua trầm cảm có thể được hưởng lợi từ sự hướng dẫn của một nhà trị liệu hành vi được đào tạo để giúp họ thực hiện các chiến lược chống trầm cảm như tập thể dục, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, bổ sung omega-3. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bỗng dưng bị trầm cảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO