Bảo tồn động, thực vật hoang dã - ngăn chặn thảm hoạ thiên nhiên

Quỳnh Nguyễn| 04/12/2020 05:30

Gần đây, cộng đồng mạng truyền nhau một đoạn video về một người phụ nữ vẻ ngoài thanh lịch, sang trọng nhưng cánh tay bị thối rữa ngay sau khi kết thúc việc mua bán một chiếc vòng đeo tay làm từ ngà voi. Nhiều ý kiến cho rằng, đó là quả báo vì người phụ nữ ấy đã tiếp tay gây ra cái chết cho động vật hoang dã.

Bảo tồn động, thực vật hoang dã - ngăn chặn thảm hoạ thiên nhiên

Trong video, người phụ nữ với vẻ ngoài kiêu kỳ, sang trọng xuất hiện tại một bãi đỗ xe và bí mật trao đổi cùng một thanh niên để mua một chiếc vòng tay bằng ngà voi. Kết thúc giao nhận, người phụ nữ vội vã bỏ đi. Bất giác bà giật mình như có ai đó đang bám theo mình. Trong hầm xe với ánh sáng mờ ảo, bóng một con voi hiện trên tường, đuổi bám theo người phụ nữ, rống lên thảm thiết, tuyệt vọng. Trong lúc bỏ chạy, người phụ nữa càng kinh hãi khi thấy đôi tay của mình bắt đầu thối rữa. Chỉ đến khi bà tháo chiếc vòng vứt đi, mọi thứ mới dần trở lại bình thường. 

Cư dân mạng đang bàn tán liệu đây có phải là ảo giác? Nhưng dù là ảo giác thì cũng không bao giờ thôi ám ảnh người phụ nữ ấy.

Theo thông tin được chia sẻ, đoạn video này thuộc chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi xã hội trước sự khai thác, mua bán bất hợp pháp động vật hoang dã và đồ trang sức, trang trí, thực phẩm chữa bệnh từ ngà voi và tê tê tại Việt Nam. 

Đoạn video được Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), phối hợp với Cơ quan Thẩm quyền Quản lý CITES Việt Nam, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp thực hiện và cho ra mắt thời gian gần đây. Video khắc họa tình trạng một bộ phận người dân có xu hướng mê tín, nhất là nhiều cá nhân trong số họ tin vào tác dụng (ảo) từ các bộ phận của động vật hoang dã.

Xoáy trực tiếp vào khía cạnh tâm linh và yếu tố nhân - quả, đoạn video vạch trần niềm tin phi khoa học từ các đối tượng kể trên, cả những người chuyên săn hàng quý hiếm và người kinh doanh các chế phẩm ấy.

image001-1607070450-7830-1607070905.jpg

Những món đồ làm từ động vật hoang dã không mang lại đẳng cấp như mơ

Khi được hỏi, chị Hồng Yến, một chủ cửa hàng đồ trang sức ở Hà Nội cho biết, việc kinh doanh và cung cấp sản phẩm từ ngà voi hay những động vật hoang dã khác là theo nhu cầu người dùng chứ không trực tiếp sát hại chúng thì vẫn vô can. 

Trước chia sẻ này, tài khoản Phuc Ha bình luận: “Săn bắt, giết hại động vật hoang dã trực tiếp là tội ác, nhưng mua về kinh doanh, trục lợi cũng là việc bất hợp pháp, thất đức, vì đã gây ra bao cái chết cho động vật”. 

Lam K. Nguyen chia sẻ: “Trước đây tôi từng tin vào ngà voi mang lại điềm lành cho con người. Nhưng rồi tôi nghiệm ra, trong khi voi bị giết để mình cầu bình an thì thật bất công và tàn nhẫn. Tôi sợ hậu quả của hành động xấu, mê muội và tôi cũng sợ quả báo nên không bao giờ dùng ngà voi làm đồ trang sức hay trang trí”.

image002-1607070480-2171-1607070905.jpg

Bộ ảnh truyền thông minh hoạ sự ám ảnh đeo bám người tiếp tay tiêu thụ động vật hoang dã trái phép

Trước nhu cầu sử dụng các bộ phận của động vật hoang dã tại Việt Nam ngày một cao, mà nhu cầu này lại xuất phát từ sự mê tín, USAID một lần nữa vào cuộc để ngăn chặn hoạt động trái phép này. 

Theo đó, chiến dịch với chủ đề “Ngưng tạo nghiệp” truyền tải thông điệp “Mua một ngà voi, nhận một quả báo - Mua thịt tê tê, nhận một quả báo” để kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, các cơ quan và cá nhân chung tay cùng các cơ quan bảo tồn các loài động thực vật hoang dã, ngăn chặn thảm hoạ thiên nhiên và duy trì tương lai tốt đẹp cho loài người. 

image003-1607070557-8640-1607070905.jpg

Chiến dịch “Ngưng tạo nghiệp” lên án gay gắt hành vi tàn nhẫn của loài người

“Có thể người ta thấy mất đi một loài động, thực vật nào đó chưa gây tác động ngay, song nhiều loài liên tục biến mất sẽ tạo ra sự xáo trộn hệ sinh thái, ảnh hưởng trực tiếp đến loài người, đến lúc muốn cứu hệ sinh thái thì không trở tay kịp” - anh Thanh Hoàng, một giảng viên đại học tại Hà Nội chia sẻ.

Đến khi nào con người vẫn chưa chịu thức tỉnh và nhìn nhận mức độ nghiêm trọng của của việc tàn phá thiên nhiên thì sự sống các loài động thực vật hoang dã vẫn bị đe doạ. Hãy cùng hành động vì lối sống văn minh, bảo vệ thiên nhiên chính là giúp bản thân sống tích cực hơn, lan tỏa nhiều giá trị và thông điệp tốt đẹp tới xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bảo tồn động, thực vật hoang dã - ngăn chặn thảm hoạ thiên nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO