Bánh mì vẫn là thực phẩm lành mạnh không nên kiêng

Anh Mi| 01/10/2022 05:00

Bánh mì là một trong những loại thực phẩm được nhiều người yêu thích, tuy nhiên có người lại kiêng ăn vì sợ mập.

Bánh mì vẫn là thực phẩm lành mạnh không nên kiêng

Bánh mì vẫn là một phần của thói quen ăn uống lành mạnh , không nên loại bỏ - Ảnh: CNN

Theo CNN, bánh mì - đặc biệt là bánh mì trắng - giờ đây bị không ít người loại trừ vì cho rằng không tốt cho sức khỏe. Natalie Mokari - một chuyên gia dinh dưỡng ở Charlotte, North Carolina (Hoa Kỳ), cho biết chế độ ăn kiêng phổ biến hiện nay tập trung vào việc loại bỏ bánh mì và các loại carbohydrate khác, khiến những người yêu thích bánh mì trở nên bối rối. 

Bà nhận xét: “Tôi thấy rất nhiều khách hàng nghĩ rằng họ không nên ăn bánh mì, điều này khiến tôi buồn vì bánh mì là một nguồn ngũ cốc nguyên hạt tuyệt vời”.

Không chỉ thế, bà cho biết bánh mì là một phần của chế độ ăn uống cân bằng và nguồn cung cấp carbs rất quan trọng đối với sức khỏe. Theo một nghiên cứu năm 2017, nếu bạn ăn 2-3 phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày - có sẵn trong bánh mì, có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và ung thư đại trực tràng, tuyến tụy và dạ dày.

Mokari nói: “Chúng ta cần carbohydrate để hoạt động vì carbs là thức ăn của não. Nếu bạn nhận thấy bạn đang uể oải, chậm chạp, có thể là bạn bị mất năng lượng vì thiếu carbs". Bà khuyên: Thay vì loại bỏ hẳn bánh mì trong thói quen ăn uống hằng ngày, bạn nên xem xét tìm mua loại bánh mì phù hợp với đòi hỏi của cơ thể. 

-3797-1664522591.jpg

Một loại bánh mì làm từ bột lên men chua tự nhiên ăn cùng cá hồi hun khói và trái bơ - Ảnh: CNN

Bánh mì trắng, bánh mì có hạt và bánh mì làm từ bột lên men chua tự nhiên

Có loại bánh mì nào bổ dưỡng hơn những loại bánh mì khác không? 

Steph Grasso - chuyên gia dinh dưỡng có trụ sở tại Washington, DC (Hoa Kỳ) cho biết: “Điều quan trọng là phải xác định mục tiêu sức khỏe của bạn, bạn đang bị vấn đề gì và cần phải làm gì?". Grasso khuyên: "Nếu bạn đang tìm kiếm nhiều chất xơ hơn, bánh mì ngũ cốc có hạt trong bánh là loại tốt nhất. Để tránh việc hiểu lầm nhãn, bạn hãy kiểm tra thành phầnVà nếu có thể, bạn nên mua bánh mì được làm tại các cửa hàng địa phương để có chất lượng tươi mới". 

Đối với những người lo lắng về sức khỏe và không thích bánh mì làm từ bột mì tinh chế, Mokari gợi ý bạn nên thử tìm loại bánh mì làm từ bột lên men chua (sourdough)Bột lên men chua tự nhiên khi làm bánh mì sẽ rất hữu ích đối với những ai yếu đường ruột, giúp bạn tiêu hóa gluten dễ dàng hơn.

Còn đối với chế độ ăn kiêng sử dụng ít carb thì sao? Mokari không phải là một fan hâm mộ xu hướng này nhưng bà nói: "Tôi tôn trọng mong muốn của mọi người nếu họ thực sự cảm thấy rằng low-carb là tốt nhất cho họ”.

27-9-22-CNN-3-banh-mi-thit-viet-nam.jpg

Bánh mì thịt Việt Nam là món ăn đường phố bình dân nhưng được người Việt và cả du khách nước ngoài yêu thích, vì đã biết phối hợp hài hòa carbohydrate với protein và chất béo, hơn thế nữa lại rất ngon nhờ có đồ chua và vị cay

Thêm protein và chất béo khi ăn bánh mì là cách ăn lành mạnh

Carbohydrate trong bánh mì có thể cung cấp cho bạn nguồn năng lượng nhanh chóng tiêu hao nếu ăn không nhưng việc bổ sung thêm protein và chất béo khi ăn bánh mì sẽ giúp giữ cho nguồn năng lượng của bạn được duy trì. Grasso gợi ý:  “Cho dù bạn dùng bánh mì trắng hay bánh mì ngũ cốc có hạt, tôi khuyến khích bạn nên thêm vào protein và chất béo". 

Mokari nói thêm: "Nếu bạn lo lắng về lượng đường trong máu, bánh mì có thể là một phần của bữa ăn cân bằng nếu bạn bổ sung thêm chất béo và protein lành mạnh, ví dụ nếu bạn đang làm bữa sáng, hãy thử kết hợp bánh mì nướng với trứng, bơ hoặc bơ đậu phộng. Đối với bữa trưa hay tối, bạn có thể trộn salad để ăn cùng thịt nướng/chiên....nhưng nên có một mẩu bánh mì để ăn kèm".

Hãy tìm loại bánh mì phù hợp với đòi hỏi của cơ thể 

Grasso nhắn nhủ điều quan trọng là bạn phải biết loại bánh mì nào phù hợp với mình. Bánh mì có nhiều loại, nhiều  mức giá khác nhau và bạn có thể tìm thấy loại bánh mì cung cấp năng lượng cho bạn, bất kể ngân sách của bạn là bao nhiêu. Grasso nói: “Đắt tiền hơn không có nghĩa là luôn tốt hơn. Vì vậy, nếu bạn thích bánh mì, hãy ăn nó theo cách bạn thích, bởi vì hạn chế bản thân khỏi những thức ăn bạn thích có thể gây phản tác dụng, đó không phải là một cách sống hạnh phúc". 

Grasso nhận định văn hóa ăn kiêng khiến nhiều người nghĩ rằng bánh mì khiến người ta tăng cân, nhưng carbohydrate có trong bánh mì là hữu ích, vì nếu không có chúng, bạn có thể cảm thấy uể oải và cáu kỉnh. Grasso nói thêm: "Bạn phải đối xử tốt với cơ thể của mình, không phải cái gì cũng ăn hay uống nhưng cũng đừng quá cực đoan trong việc chọn lựa".

“Giống như bất cứ thứ gì, bạn càng hạn chế thì bạn càng muốn có nó, vì vậy hãy loại bỏ sự kỳ thị bánh mì và những thực phẩm chứa carbohydrate khác" - Mokari giải thích. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bánh mì vẫn là thực phẩm lành mạnh không nên kiêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO