Ăn vì "sức khoẻ hành tinh": Không nhất thiết phải chọn chay trường

B.T| 11/09/2022 07:06

Bạn vừa có thể giúp bảo vệ môi trường trong khi vẫn thưởng thức thịt như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, bền vững.

Ăn vì

Ăn 1-2 phần thịt đỏ mỗi tuần là một lựa chọn ăn kiêng lành mạnh và bền vững. Ảnh: Getty Image

Thay đổi thói quen ăn uống là một trong những cách dễ dàng nhất để tạo ra sự khác biệt cho sức khỏe cá nhân và cả hành tinh, theo Fabrice DeClerck  - Giám đốc Khoa học của EAT - tổ chức phi lợi nhuận về chuyển đổi hệ thống thực phẩm. 

DeClerck nói: "Giá trị của thực phẩm là nó mang lại cơ hội cho bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu, góp phần cải thiện tác động của khí hậu".

Chế độ ăn uống cho “sức khỏe hành tinh” khuyên bạn nên chế biến khẩu phần ăn với một nửa là trái cây và rau, phần còn lại là ngũ cốc nguyên hạt và một phần nhỏ các sản phẩm từ động vật. Làm như vậy có lợi cho cả sức khỏe của bạn và môi trường, theo một báo cáo chuyên ngành được công bố trên tuần san y khoa The Lancet. 

Theo DeClerck, những thay đổi nhỏ hàng ngày tạo nên sự khác biệt lớn đối với lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, cũng như giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

"Không có sự đánh đổi giữa chế độ ăn uống lành mạnh và môi trường, nhưng chuyển đổi sang chế độ ăn uống lành mạnh là một lợi ích chung cho sức khỏe cộng đồng, sức khỏe cá nhân và sức khỏe môi trường", ông nói.  Và sau đây là lời khuyên của DeClerck về một chế độ ăn uống lành mạnh và bền vững.

Coi thịt như một món ăn phụ

Theo DeClerck, thịt đỏ có thể ảnh hưởng đáng kể đến môi trường và sức khỏe con người, nhưng bạn không cần phải cắt bỏ hoàn toàn. 

Ông nói: “Chế độ ăn thuần chay hoặc ăn chay có thể là những lựa chọn tốt cho sức khỏe, nhưng thịt động vật ăn tạp cũng tốt cho sức khỏe”. 

Các hướng dẫn về chế độ ăn bền vững hiện tại khuyến nghị chúng ta ăn không quá 200 gam (trong 1 đến 2 lần) thịt đỏ mỗi tuần.

Thưởng thức thịt đỏ mỗi tuần một lần, đổi sang nhiều hải sản hoặc thịt gia cầm hơn. Hoặc, chế biến thịt thành một phần nhỏ hơn trong mỗi bữa ăn, sử dụng thịt làm nguồn cung cấp hương vị và protein thay vì món ăn chính. 

Ăn nhiều trái cây, rau, quả hạch và ngũ cốc nguyên hạt 

-6640-1662890781.jpg

Chế độ ăn uống cho “sức khỏe hành tinh” khuyên bạn nên chế biến khẩu phần ăn với một nửa là trái cây và rau. Ảnh: iStock

Theo DeClerck, thêm nhiều thực vật vào chế độ ăn uống hằng ngày không chỉ làm giảm tác động tiêu cực đến môi trường mà còn bổ sung các chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Hãy bắt đầu bằng cách thêm một khẩu phần rau vào bữa ăn hằng ngày, chẳng hạn như món salad. 

Thực phẩm tiện lợi cũng là một lựa chọn

Không phải ai cũng có điều kiện tiếp cận với thực phẩm tươi sống hoặc đủ thời gian để chế biến chúng. Đó là một trở ngại lớn cho chế độ ăn uống lành mạnh, bền vững.

Thực phẩm như rau đông lạnh và đậu đóng hộp có thể vừa bổ dưỡng vừa tiện lợi hơn, nhưng nhớ lưu ý chọn loại không thêm đường, chất béo hoặc muối.  

Lập kế hoạch ăn uống

Và cuối cùng, theo DeClerck, lên thực đơn hàng tuần sẽ giúp bạn “vẽ” được một bức tranh toàn cảnh cho việc ăn uống lành mạnh và bền vững. Ngoài ra điều này cũng có thể giảm bớt áp lực cho việc ăn uống khi luôn phải nghĩ “ngày mai ăn gì”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ăn vì "sức khoẻ hành tinh": Không nhất thiết phải chọn chay trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO