6 sai lầm khi bị chàm

Anh Mi (*)| 22/10/2022 05:58

Nếu bạn bị chàm (eczema), bạn đã quen với tình trạng da bị mẩn ngứa, khô và bị viêm, và bạn không đơn độc.

6 sai lầm khi bị chàm

Gần 18 triệu người Mỹ phải vật lộn với bệnh chàm, còn được gọi là viêm da dị ứng, trong đó các mảng da trên khắp cơ thể bị đỏ, ngứa và phát ban. Bạn có thể điều trị bệnh chàm bằng thuốc hiệu quả, nhưng điều quan trọng là phải bảo vệ và làm dịu làn da của bạn hằng ngày.

Thật không may, nhiều thói quen của chúng ta có thể khiến bệnh chàm trở nên trầm trọng hơn và bạn có thể không biết rằng những gì bạn đang làm lại gây hại. Vì vậy, để làm dịu làn da của bạn, bác sĩ William C. Lloyd III - bác sĩ phẫu thuật và nhà nghiên cứu bệnh lý được ABMS (American Board of Medical Specialists, tạm dịch Hội đồng chuyên gia y tế Hoa Kỳ) chứng nhận, hiện là Giám đốc y tế của Transamerica Corporation ở Denver, Colorado, Hoa Kỳ khuyên những người mắc bệnh chàm phải tránh 6 sai lầm dưới đây: 

-2858-1666415427.jpg

Sai lầm # 1: Chọn sai loại kem dưỡng ẩm

Bạn biết tầm quan trọng của việc bôi kem dưỡng ẩm lên làn da bị chàm. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải chọn đúng loại cần tìm. Những người bị bệnh chàm nên tìm kem dưỡng ẩm và thuốc mỡ thay vì kem dưỡng da.

Kem dưỡng ẩm và thuốc mỡ có nhiều dầu, giúp làn da bị chàm dịu nhẹ và đỡ bị đỏ hay nổi sần. Trong thời tiết nóng nực, hãy chọn kem giữ ẩm có chỉ định dành cho người bị eczema thay vì bôi thuốc mỡ, vì thuốc mỡ có xu hướng giữ nhiệt và có thể khiến bạn khó chịu hơn.

-8601-1666415427.jpg

Sai lầm # 2: Tắm nước nóng quá lâu

Mặc dù thư giãn trong bồn tắm bong bóng sang trọng có vẻ là một cách tuyệt vời để bạn thư giãn sau một ngày làm việc, nhưng hơi nóng của nước lại dễ khiến cho bệnh chàm bùng phát.

Thay vào đó, bạn chỉ nên tắm dưới 10 phút và chỉ sử dụng nước ấm, vì nước nóng có thể gây kích ứng và làm khô da của bạn. Trong khi tắm, tránh sử dụng xà phòng trên vùng da bị chàm, vì xà phòng cũng làm khô da và khiến bạn thêm ngứa ngáy. 

-2742-1666415427.jpg

Sai lầm # 3: Bỏ qua việc bôi kem dưỡng ẩm sau khi tắm

Bạn có thể nghĩ rằng làn da của bạn vẫn ẩm sau khi tắm, nhưng điều đó không đúng. Trên thực tế, làn da của bạn có thể trở nên khô hơn sau khi bạn tắt vòi sen hoặc bước ra khỏi bồn tắm, vì độ ẩm có thể bay hơi.

Để ngăn ngừa điều này, bạn hãy luôn dưỡng ẩm trong vòng ba phút sau khi tắm. Dùng khăn thấm khô da cho hết nước nhưng vẫn còn độ ẩm, sau đó thoa kem dưỡng ẩm hoặc thuốc mỡ lên vùng da bị chàm. Các sản phẩm này sẽ trở thành "hàng rào", giúp bảo vệ da khỏi các tác nhân gây kích ứng.

-7086-1666415427.jpg

Sai lầm # 4: Gãi chỗ ngứa

Một trong những triệu chứng của bệnh chàm khó đối phó nhất là ngứa ngáy liên tục. Bạn có thể mất sự tự chủ để ngăn mình không chạm vào chỗ ngứa và gãi. Tuy nhiên, gãi ngứa sẽ chỉ làm cho bệnh chàm của bạn trở nên trầm trọng hơn và có thể tạo ra các vết thương dễ bị nhiễm trùng.

Thay vì trực tiếp gãi vào vùng ngứa, bạn thử véo nhẹ vùng da gần đó. Cũng nên nhớ rằng khi làn da được che phủ sẽ khó trầy xước hơn, vì vậy hãy mặc áo tay dài và quần dài làm từ sợi tự nhiên như bông cotton, lụa tơ tằm....để làn da được che chắn mà bạn vẫn thấy dễ chịu. 

-2133-1666415427.jpg

Sai lầm # 5: Lo âu hoặc căng thẳng thường xuyên

Lo âu hoặc căng thẳng là một phần của cuộc sống hằng ngày, nhưng nếu bạn không tìm cách giảm bớt tình trạng này thì trạng thái tinh thần này có thể ảnh hưởng đến thể chất của bạn. Căng thẳng là một trong những tác nhân phổ biến nhất gây bùng phát bệnh chàm, và thậm chí căng thẳng có thể làm cho da của bạn bị ngứa ngáy hơn!

Nếu bạn không có kỹ năng kiểm soát mức độ căng thẳng, bạn có nhiều nguy cơ phải bực bội khó chịu với căn bệnh chàm. Vì vậy, bạn phải học các kỹ năng giảm căng thẳng bằng cách mà bạn thấy dễ chịu nhất với mình. 

Khi bạn cảm thấy căng thẳng ngày càng gia tăng, hãy dành vài phút để hít thở sâu và thiền định. Tập yoga hoặc thái cực quyền, viết nhật ký hoặc đi dạo, nghe nhạc, đọc sách.... Hãy tìm kiếm cách phù hợp với bạn để bạn có thể ổn định tâm trí, thư thái hơn để kiểm soát bệnh chàm tốt hơn.

-6616-1666415427.jpg

Sai lầm # 6: Tự chữa trị

Bệnh chàm vẫn có thể được điều trị hiệu quả bằng các loại thuốc uống, thuốc tiêm và thuốc bôi trực tiếp lên da. Nếu bạn đang phải bị khó chịu vì căn bệnh chàm của mình, hãy hẹn gặp bác sĩ da liễu. Bác sĩ da liễu có thể đưa ra các giải pháp điều trị để giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh.

Cơ thể của mỗi người là khác nhau, nhưng với sự giúp đỡ của bác sĩ, bạn sẽ có thể kiểm soát bệnh chàm của mình và giữ cho làn da tránh được mẩn ngứa và nổi sần trong một thời gian dài.

(*) Theo Allie Lemco Toren/CNN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
6 sai lầm khi bị chàm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO