5 "lợi ích vàng" từ vitamin K

DUYÊN PHẠM| 18/12/2017 03:41

Là một loại vitamin tan trong chất béo rất cần thiết cho cơ thể, vitamin K sản sinh ra một loại protein giúp thúc đẩy quá trình đông máu, vì vậy rất cần thiết cho quy trình đông máu, từ đó giúp ngăn ngừa mất máu quá nhiều, có thể ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe.

5

Nguồn: Style Craze

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra nhiều tác dụng tích cực của vitamin K về giúp phòng ngừa ung thư, tăng cường tỷ trọng xương, hạn chế bệnh tim mạch, hạn chế bệnh giãn tĩnh mạch, giảm bệnh tiểu đường. Đồng thời, vitamin K có vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì quá trình bài tiết và sử dụng insulin của cơ thể và giảm được tới gần 20% rủi ro mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 ở người lớn.

Thiếu vitamin K thường thấy ở những người bận rộn, hay ăn thức ăn vặt hoặc thực phẩm chế biến sẵn hơn là ăn rau xanh lá. Thiếu hụt vitamin K có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Link bài viết

Chất dinh dưỡng này được phân loại dưới dạng vitamin K1 và vitamin K2. Vitamin K1 thường được tìm thấy trong các loại rau lá xanh như cải bó xôi và cải xoăn, trong khi vitamin K2 là một chất có sẵn trong đường ruột của con người.

Vitamin K còn có trong thịt, phô mai và trứng. Thiếu hụt vitamin K cản trở chúng ta thực hiện lối sống bình thường, tích cực, lành mạnh, đồng thời đẩy nhanh quá trình lão hóa. Chính vì vậy, việc bổ sung vitamin K giữ một vị trí quan trọng trong cơ thể.

Sau đây là 5 "lợi ích vàng" từ vitamin K:

1. Giảm chứng chảy máu trong: Trong một vài trường hợp như người bệnh gan, mắc chứng kém hấp thụ hoặc dùng kháng sinh trong thời gian dài thì vai trò chính của vitamin K là giúp cho quá trình đông máu diễn ra tốt và hạn chế lượng máu bị mất khi bị thương. Nếu cơ thể bị thiếu hụt vitamin K, máu sẽ không thể đông được và điều này có thể dẫn đến tử vong.

2. Giúp cho xương chắc khỏe: Thiếu vitamin K kết hợp với calcium có thể gây ra bệnh loãng xương. Nghiên cứu lâm sàng cho thấy thiếu vitamin K có thể dẫn đến chứng loãng xương, nhất là ở những người trên 40 tuổi, khi xương bắt đầu thoái hóa.

3. Ngăn ngừa sỏi thận: Do chế độ ăn của mình, những người ăn chay là những người hấp thu một lượng lớn vitamin K nên họ không mắc loại bệnh này. Vitamin K còn được dùng để điều trị vết thương ngoài da.

4. Ngăn ngừa xơ hóa động mạch: Đây là nguyên nhân dẫn đến cơn đau tim và đột quỵ. Động mạch bị xơ cứng thì không thể co bóp được. Tuổi cao là một nguyên nhân chính của xơ cứng động mạch. Vitamin K2 đặc biệt giữ không cho canxi và phospho lắng đọng vào động mạch chủ và làm đảo nghịch hiệu quả của thức ăn không tốt cho tim. Qua nghiên cứu, các nhà khoa học cho thấy vitamin K dường như có tác dụng làm dừng quá trình vôi hóa và cứng thành mạch máu.

5. Đẩy lùi ung thư: Vitamin K có đặc tính ngừa ung thư, nên thiếu hụt vitamin K có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, ung thư vú và tuyến tiền liệt. Cuộc khảo sát ở các tình nguyện viên từ 35 - 64 tuổi cho thấy những người thiếu vitamin K có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao hơn những người khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 "lợi ích vàng" từ vitamin K
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO