20% dân số thế giới bị thoái hóa khớp

14/05/2019 05:49

Thoái hóa khớp (THK) là căn bệnh mạn tính gây đau đớn hàng đầu cho người cao tuổi, đặc trưng bởi tình trạng phần sụn nằm ở đầu xương mòn dần theo thời gian, gây ra gai xương, biến dạng khớp, hạn chế vận động, nặng hơn có thể dẫn đến teo cơ, cứng khớp, tàn phế.

20% dân số thế giới bị thoái hóa khớp

THK ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống người bệnh và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tàn phế. Các yếu tố nguy cơ gây THK đã được xác định như nữ giới, lớn tuổi, béo phì, chấn thương khớp, nhiễm trùng…

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có khoảng 20% dân số Thế giới bị thoái hóa khớp. Tại Mỹ, 80% dân số trên 55 tuổi bị thoái hóa khớp. Tại Việt Nam, tỉ lệ này ở người trên 40 tuổi là khoảng 23,3% và có xu hướng ngày một gia tăng.

Tuy nhiên, bệnh thoái hóa khớp hiện nay vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của cộng đồng. Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) ghi nhận có hơn 80% trường hợp thoái hóa khớp đến điều trị trong giai đọan muộn vì lí do ngại điều trị, sợ phẫu thuật dẫn đến việc tự ý chữa trị bằng các loại thuốc dân gian không rõ nguồn gốc.

Việc làm này sẽ dẫn đến các biến chứng như loãng xương, suy thận, suy tuyến thượng thận, viêm loét dạ dày tá tràng…khiến cho việc điều trị càng thêm khó khăn. Phát huy thế mạnh là một bệnh viện đa chuyên khoa sâu, BV ĐHYD đã không ngừng cải tiến chuyên môn bằng việc phối hợp liên chuyên khoa, điều trị đa mô thức, nhằm mang đến chất lượng điều trị tốt nhất cho người bệnh. Điển hình là sự phối hợp chặt chẽ giữa hai chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình và Phục hồi chức năng trong chẩn đoán, điều trị và theo dõi cho người bệnh thoái hóa khớp.

Theo ThS BS. Lê Thị Thùy Phương – Khoa Phục hồi chức năng BV ĐHYD cho biết: “Ngày nay, bên cạnh phẫu thuật thay khớp, phục hồi chức năng là giải pháp giúp phòng ngừa và điều trị thoái hóa khớp với hiệu quả tương đương thuốc kháng viêm, giảm đau. Phục hồi chức năng đóng vai trò điều trị nền tảng trong tất cả các giai đoạn của quá trình điều trị thoái hóa khớp: Giai đoạn phòng ngừa, giai đoạn thoái hoá khớp nhẹ, giai đoạn thoái hoá khớp vừa – nặng, và giai đoạn phục hồi sau phẫu thuật. Tại BV ĐHYD, sự phối hợp giữa khoa Chấn thương chỉnh hình và khoa Phục hồi chức năng đã mở ra nhiều hướng điều trị tích cực, giúp người bệnh hồi phục sớm, rút ngắn được thời gian, giảm chi phí điều trị và cải thiện chất lượng cuộc sống.”

Đối với từng giai đoạn bệnh và từng người bệnh cụ thể, các bác sĩ sẽ đưa ra những liệu trình tập luyện phục hồi chức năng phù hợp nhất. Các mảng lớn trong phục hồi chức năng THK đó là Vật lý trị liệu, Hoạt động trị liệu. Đây là kỹ thuật không dùng thuốc, giúp người bệnh mau chóng hồi phục những chức năng ban đầu của cơ thể. Một số kỹ thuật vật lý trị liệu cơ bản là vận động trị liệu, điện trị liệu, nhiệt trị liệu, thuỷ trị liệu, xoa bóp, laser trị liệu…

Các kỹ thuật trong phục hồi chức năng tại BV ĐHYD được thực hiện bởi kỹ thuật viên được đào tạo theo chương trình chính quy, có tay nghề cao, yêu nghề giúp người bệnh khôi phục tầm vận động đang bị hạn chế, giảm nhanh chóng triệu chứng đau, cải thiện khả năng đi lại và nâng cao chất lượng cuộc sống. Các kỹ thuật này đòi hỏi người kỹ thuật viên cần đánh giá đúng mức độ của từng người bệnh và ghi nhận quá trình tiến triển của việc tập luyện.

Ngoài ra, bác sĩ phục hồi chức năng sẽ đánh giá khả năng sinh hoạt hàng ngày, và khi cần thiết, sẽ chọn lựa dụng cụ trợ giúp hay dụng cụ hỗ trợ tập luyện phù hợp cho người bệnh. Phục hồi chức năng là một quá trình điều trị, vì vậy, người bệnh và cả gia đình người bệnh cần có sự cố gắng, động viên, quyết tâm để vượt qua mọi bệnh tật và giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
20% dân số thế giới bị thoái hóa khớp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO