San Francisco miễn học phí cao đẳng cộng đồng

VÂN THẢO| 09/02/2017 06:39

San Francisco sẽ miễn học phí bậc học cao đẳng cộng đồng cho tất cả cư dân.

San Francisco miễn học phí cao đẳng cộng đồng

CNBC hôm 8/2 dẫn thông báo của Thị trưởng San Francisco Ed Lee cùng giám sát viên Jane Kim về kế hoạch miễn học phí cho tất cả cư dân thành phố muốn học tại trường Cao đẳng Cộng đồng San Francisco (City College of San Francisco).

Đây sẽ là thành phố đầu tiên ở Mỹ cung cấp chương trình miễn học phí cho sinh viên ở bậc học cao đẳng cộng đồng.

Phát biểu trên kênh truyền hình địa phương KGO-TV, bà Kim cho biết chương trình sẽ mở cánh cửa giúp nhiều người dân San Francisco có cơ hội bước chân vào tầng lớp trung lưu hoặc đảm bảo duy trì mức sống trong đó. 

Ước tính có hơn 28.000 sinh viên hưởng lợi từ đề xuất này, và mọi cư dân sinh sống ở thành phố từ một năm trở lên đều đủ điều kiện tham gia chương trình.

Dự kiến, thỏa thuận sẽ có hiệu lực vào học kỳ mùa Thu 2017. Thành phố sẽ chi mỗi năm gần 5,4 triệu USD cho Trường (theo mức 46 USD/tín chỉ) để trả toàn bộ tiền học phí cho chương trình học kéo dài 2 năm. 

Thành phố còn trợ cấp thêm cho các sinh viên học toàn thời gian thuộc những gia đình có thu nhập thấp là 250 USD/học kỳ để trả chi phí sách vở, xe cộ và thuốc men. Riêng những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn học bán thời gian thì được trợ cấp 100 USD/học kỳ.

Để giúp trường Cao đẳng Cộng đồng San Francisco thực hiện và phát triển chương trình, chính quyền thành phố sẽ cấp trước khoản kinh phí 500.000 USD cho Trường. Trước đó, hồi tháng 11 năm ngoái, người dân thành phố đã đồng ý trích hơn 5 triệu USD từ khoản thuế chuyển nhượng tài sản để chi trả cho chương trình này.

Thông báo của Lee và Kim đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến dịch cung cấp chương trình học cao đẳng cộng đồng miễn phí cho sinh viên ở Mỹ.

Trước đó, hồi tháng Giêng, Thống đốc New York Andrew Cuomo đã đề xuất kế hoạch tương tự nhưng chỉ dành cho những sinh viên thuộc gia đình có thu nhập ít hơn 125.000 USD/năm. Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và cựu Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton cũng từng đưa ra những đề xuất tương tự.

Nhưng kế hoạch miễn học phí của chính quyền thành phố San Francisco mới thực sự đưa đề xuất trên phát triển thêm một bậc, CNBC nhận định. Những người dân giàu có, "thậm chí cả con cái của các nhà sáng lập Facebook" cũng đủ điều kiện tham gia chương trình này, bà Kim nói. 

Dự kiến, ngày 9/2 (giờ địa phương), ban quản trị của trường Cao đẳng Cộng đồng San Francisc sẽ hoàn tất kế hoạch trên. 

>>Học đại học miễn phí với Kiến Học

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
San Francisco miễn học phí cao đẳng cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO