“Người dơi” cũng gặp khó bởi Zero Covid

Phúc Như Thủy| 27/03/2022 01:00

Chiếm lĩnh màn ảnh toàn cầu, nhưng The Batman kể về siêu anh hùng nổi tiếng bậc nhất của Vũ trụ Điện ảnh DC dường như lại đang gặp khó khi đến với Trung Quốc - thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới.

“Người dơi” cũng gặp khó bởi Zero Covid

Khởi chiếu từ ngày 4/3/2022, tính đến ngày 17/3, The Batman (Người dơi) đã thu về 263,3 triệu USD ở Mỹ và Canada, cùng 247,5 triệu USD ở các vùng lãnh thổ khác, trở thành bộ phim “ăn khách” nhất thế giới đầu năm 2022. Với kinh phí 200 triệu USD, chưa tính các khoản cho quảng bá, The Batman thu về hơn 400 triệu USD tại phòng vé là hòa vốn. Với số vé bán ra vẫn khá tốt sau hai tuần công chiếu, The Batman chắc chắn có lãi. Tuy nhiên, việc Warner Bros quyết định không phát hành tại Nga do chiến dịch quân sự tại Ukraine đã lấy đi của The Batman một khoản doanh thu kha khá. Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Statista, Nga hiện là thị trường điện ảnh lớn thứ tư thế giới với 145 triệu vé đã bán được vào năm 2021, xếp sau Ấn Độ, Mỹ và Trung Quốc. Doanh thu phòng vé tại Nga từng đóng góp một phần quan trọng vào thành tích của các phim Hollywood. Số liệu của Box Office Mojo cho thấy thị trường Nga đã mang về gần 45 triệu USD cho Spider-Man: No way home của Sony Pictures cuối năm 2021; trước đó là 46 triệu USD cho Avengers: Endgame của Marvel Studios và Walt Disney, 116 triệu USD cho phim Avatar của 20th Century Fox.

Bỏ qua thị trường Nga, The Batman chính thức ra rạp tại Trung Quốc - thị trường phòng vé lớn nhất thế giới từ ngày 18/3/2022. Nhưng từ đầu tháng 3, một đợt bùng phát dịch Covid-19 ở hai phần ba các tỉnh của Trung Quốc khiến cho khoảng 30% rạp chiếu phim tạm thời đóng cửa. Trước đó, các nhà phân tích phòng vé đánh giá, việc The Batman của Warner Bros được phát hành tại Trung Quốc cho thấy sự mong chờ được tái ngộ với các siêu anh hùng Hollywood. Bởi The Batman là phim siêu anh hùng đầu tiên được phát hành tại Trung Quốc kể từ Wonder Woman 1984 (2020). Tuy nhiên, một nguồn tin nói với The Hollywood Reporter rằng, doanh thu mở màn của The Batman sẽ chỉ đạt từ 15-20 triệu USD, giảm so với dự đoán trước đó là từ 25-30 triệu USD. “Đánh giá lạc quan của chúng tôi là Warner Bros sẽ may mắn nếu The Batman mở màn trên 100 triệu NDT (15,7 triệu USD)”, James Li - đồng sáng lập công ty nghiên cứu thị trường ngành công nghiệp điện ảnh Fanink có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết. “Về mặt bi quan, họ có thể may mắn có được một nửa số đó. Có 4 thành phố cấp một ở Trung Quốc (Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến) là những thị trường lớn mà khán giả có xu hướng ủng hộ phim Hollywood, nhưng một nửa trong số đó đang đóng cửa”.

Hai năm trở lại đây, nhiều phim “bom tấn” của Hollywood như Spider-Man: No way home, Shang-Chi and the Legend of the ten Rings hay Eternals không được cấp phép ra rạp ở Trung Quốc do chính sách chọn lọc khắt khe và ưu tiên sản phẩm có yếu tố nội địa. Sự vắng mặt đó từng khiến nhà sản xuất phim mất hàng chục, hàng trăm triệu USD doanh thu. Jeff Bock - nhà phân tích doanh thu phòng vé của Exhibitionor Relations từng nhận định: “Các phim của Hollywood ra rạp ở Trung Quốc gần đây không còn bùng nổ phòng vé. Trung Quốc từng là thị trường giúp doanh thu phim Mỹ cán mốc 1 tỷ USD trên toàn thế giới, giờ đã khác”. Đã có nhiều phim Hollywood trở thành “bom xịt”, chỉ có F9: The fast Saga là duy nhất kiếm được hơn 100 triệu USD ở Trung Quốc trong hai năm qua, cùng với Godzilla vs. Kong thu về gần 70 triệu USD. Trong khi đó, hơn 20 phim Trung Quốc đã vượt qua mốc 100 triệu USD cùng thời gian đó và có các “bom tấn” nội địa lớn nhất đã kiếm được hơn 500 triệu USD/phim.

Đầu năm 2022 đã có 6 phim Hollywood được cấp phép phát hành ở Trung Quốc. Ngoài The Batman, sắp tới có phim Moonfall công chiếu từ ngày 25/3, phim hoạt hình Hotel Transylvania: Transformania (ngày 3/4), Fantastic beasts: The secrets of Dumbledore (ngày 8/4).

Không chỉ ở Trung Quốc đại lục, The Batman và phim Hollywood cũng đang rất khó khăn ở Hồng Kông. Năm 2021, doanh thu của các phòng vé ở Hồng Kông tăng trưởng 125% so với năm 2020, từ 69 triệu USD lên 155 triệu USD. Đặc biệt vào cuối năm 2021, Spider-Man: No Way Home thu về hơn 14 triệu USD chỉ trong hai tuần công chiếu. Nhưng biến thể Omicron bùng phát ở Hồng Kông khiến các rạp chiếu phim phải đóng cửa từ ngày 7/1/2022. Ngành công nghiệp phim ảnh Hồng Kông phải bỏ lỡ mùa phim Tết Nguyên đán sinh lợi vào tháng 2 và các bộ phim của Hollywood như West Side Story,Death on the NileThe Batman ban đầu được lên kế hoạch phát hành vào tháng 1, tháng 2 và tháng 3 đều bị loại bỏ. Đầu tháng 3, hai cụm rạp lớn nhất Hồng Kông là Broadway Cinema và Cinema City Causeway Bay Victoria tuyên bố đóng cửa vĩnh viễn. Chính quyền địa phương cho biết, việc mở lại các rạp chiếu phim sẽ không được xem xét cho đến ngày 20/4 hoặc lâu hơn tùy vào tình hình dịch Covid-19 có được khống chế hay không.

(Theo The Hollywood Reporter)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Người dơi” cũng gặp khó bởi Zero Covid
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO