Hoạt động Hè 2022 cho thiếu nhi: Nhiều lựa chọn hấp dẫn

Đan Khanh| 28/05/2022 06:00

Hè này, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các nhà sản xuất chương trình giải trí, phát hành phim, sách, các sân khấu cùng phụ huynh mang đến cho thiếu nhi nhiều hoạt động vui tươi, bổ ích nhằm bù đắp những khó khăn, vất vả mà các em đã trải qua sau hai năm phòng, chống dịch Covid-19.

Kế hoạch hè của Trung ương Đoàn

Từ giữa tháng 5, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động Hè năm 2022 dành cho thiếu nhi, kéo dài từ tháng 6 đến hết tháng 8. 

Theo đó, đối với cấp trung ương, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt Hè cho thiếu nhi, như tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” tại 9 tỉnh, thành phố; sân chơi đọc sách tiếng Anh cho thiếu nhi với chủ đề “Read like a scholar” nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng sử dụng tiếng Anh; vòng chung kết toàn quốc đồng diễn Flashmob với chủ đề “Cùng em làm việc tốt mỗi ngày”; Ngày hội sắc màu năm 2022 - Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam - Mừng Đại hội Đoàn”; Trại hè thiếu nhi ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia; Liên hoan Thiếu nhi các dân tộc tiêu biểu toàn quốc lần thứ IV-2022... 

Đối với cấp tỉnh, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền cho thiếu nhi về các kỹ năng phòng, tránh tai nạn, thương tích, kỹ năng thoát hiểm; tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, uống nước nhớ nguồn, tình yêu quê hương đất nước cho thiếu nhi; tổ chức các hoạt động hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong thiếu nhi; tích cực vận động nguồn lực xã hội để xây dựng các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi... 

Trò chơi vui và học trên truyền hình 

Trong các loại hình giải trí tại gia thì các trò chơi trên truyền hình vẫn được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con em mình. Khi Hè vừa chớm, nhiều trò chơi bổ ích và lý thú dành cho trẻ em đã xuất hiện.

Vừa lên sóng là Mẹ vắng nhà - ba là siêu nhân (HTV7) được Việt hóa từ The Return of Superman (Hàn Quốc) với chủ đề gắn kết tình cảm gia đình.

Ngại gì thử thách (HTV7) mang đến cho độ tuổi tiểu học cơ hội phát triển thể chất, học thêm nhiều kỹ năng sống.

Đi cùng con kết hợp gameshow và talkshow thực tế, nơi cha mẹ và con cái có cơ hội hóa giải mâu thuẫn, từ đó thấu hiểu, quan tâm và yêu thương nhau hơn.

Cũng đang lên sóng có Chuẩn cơm mẹ nấu, Gia đình hoàn mỹ, Bố là tất cả, Cả nhà thương nhau.

Trạng nguyên nhí (VT3) nhằm tìm kiếm những thí sinh tiểu học có kiến thức và thành tích trong hoạt động thể chất, văn nghệ, đề cao truyền thống hiếu học, trọng đức, trọng tài sẽ lên sóng từ ngày 4/6. Super Idol Kids (HTV7) tìm kiếm tài năng nhí từ 4-15 tuổi không chỉ ca hát, nhảy múa mà còn học diễn xuất, chụp ảnh, diễn thuyết và kỹ năng sống sẽ lên sóng giữa mùa Hè.

Sự xuất hiện của các chương trình truyền hình giải trí đúng nghĩa giúp trẻ vừa chơi vừa học, rèn luyện kỹ năng sẽ hạn chế trẻ nhỏ đổ xô sang môi trường mạng - nơi tiềm ẩn không ít nội dung nguy hại.

Sân khấu nỗ lực vì con trẻ  

Hè này, tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng các sân khấu, nhà hát ở TP.HCM vẫn nỗ lực mang đến cho thiếu nhi nhiều chương trình giải trí thiết thực. Đáng kể là Sân khấu Kịch 5B từ giữa tháng 5 ra mắt vở kịch Bộ lạc nanh trắng vào sáng thứ 7 và Chủ nhật hằng tuần. Vui nhộn và giàu nhân văn, vở diễn đặt ra vấn đề bảo vệ môi trường, bảo tồn động vật, đặc biệt các loài quý hiếm.

Chương trình Ngày xửa ngày xưa 33 của Sân khấu Idecaf với vở Cuộc phiêu lưu của thuyền trưởng Sinbad: Đại chiến nàng tiên cá truyền tải thông điệp về môi trường biển và giá trị riêng của mỗi người đang ráo riết trên sàn tập. Do đến ngày 30/6, học sinh tiểu học ở TP.HCM mới nghỉ Hè nên Ngày xửa ngày xưa 33 chính thức công diễn từ ngày 1/7 tại Nhà hát Bến Thành và kéo dài đến ngày 5/8.  

Tại Công viên Gia Định, các em có thể đến với khu vui chơi trải nghiệm nghệ thuật múa rối, xiếc để tìm hiểu về các loại hình rối, xiếc; giao lưu cùng các nghệ sĩ và tham gia các trò chơi dân gian, thưởng thức vở kịch xiếc Mekong Show.

Tại Nhà hát thiếu nhi Nụ Cười thường xuyên trình diễn vở kịch Nàng tiên cá, Bạch Tuyết và 7 chú lùn. Nhà hát Rồng Vàng tổ chức chương trình múa rối cổ truyền. Sân khấu ca múa kịch của Công viên văn hóa Đầm Sen, Thảo Cầm Viên đều có chương trình giải trí cho thiếu nhi trong Hè này.

Dự kiến phim Hè chiếu rạp có nhiều tác phẩm cho thiếu nhi như Harry Potter (2 tập), Doraemon: Nobita và cuộc chiến vũ trụ tí hon, Dragon Ball Super, Minion: Sự trỗi dậy của Gru, Đại náo cung trăng, Thế giới khủng long. Và đặc biệt là Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác, phim Việt Nam hiếm hoi dành cho thiếu nhi trong những năm gần đây. 

Từng được chọn tham gia Liên hoan phim Sundance 2020, Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác lấy cảm hứng từ cô bé Maika trong phim truyền hình dài tập của Tiệp Khắc nổi tiếng ở thập niên 1990. Trong bản phim Việt này, nhân vật Maika kết hợp cùng bối cảnh thuần Việt sẽ mang đến cảm xúc chân thật về gia đình, niềm vui, sự lạc quan, yêu đời. Phim khởi chiếu từ ngày 27/5. 

Hội sách thiếu nhi hè 2022

Nhiều mùa Hè gần đây, nhà sách đã trở thành điểm giải trí lý tưởng khi nhiều phụ huynh đưa các em nhỏ đến để đọc hay lựa mua các ấn phẩm yêu thích. Bởi vậy, mùa Hè là thời điểm Nhà xuất bản Trẻ, Nhà xuất bản Kim Đồng cho ra mắt (hoặc tái bản) nhiều ấn phẩm mới dành cho thiếu nhi. 

Đặc biệt, mùa Hè này, Công ty CP Phát hành sách Fahasa sẽ tổ chức Hội sách Thiếu nhi chào Hè 2022 (từ ngày 1-30/6) tại Hóc Môn, Củ Chi. Hội sách Back to School từ ngày 15/7 - 31/8 tại các trung tâm thương mại lớn của Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM... giúp các em thêm những kỹ năng sống, những phương pháp học tập hiệu quả.

Đường sách TP.HCM cũng có nhiều hoạt động khuyến khích văn hóa đọc cho thiếu nhi trong mùa Hè. Bên cạnh đó, các ấn phẩm sách thiếu nhi, sách comic, sách tâm lý kỹ năng, sách văn học sẽ được Fahasa và các nhà xuất bản phát hành với mức giá ưu đãi. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hoạt động Hè 2022 cho thiếu nhi: Nhiều lựa chọn hấp dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO