Diễn viên trẻ và mới: Kỳ vọng tạo sức hút cho phim Việt

Đan Khanh| 13/03/2022 01:00

Chọn mặt gửi vàng” cho nhiều gương mặt diễn viên trẻ và còn mới mẻ với khán giả, liệu họ có thể tạo nên sức hút cho các bộ phim Việt chiếu rạp của năm nay.

Diễn viên trẻ và mới: Kỳ vọng tạo sức hút cho phim Việt

Xu hướng chọn diễn viên mới   

Phim Việt chiếu rạp từng có thời điểm nhờ sức hút của một số diễn viên được xem là “ngôi sao phòng vé” để thu hút sự chú ý và đón xem của khán giả. Chẳng hạn như Thái Hòa với phim Để mai tính, Tèo em, Quả tim máu, Tiệc trăng máu... hay Trường Giang với Siêu sao siêu ngố, Lật mặt  phần 1, Taxi anh yêu em... Vài năm gần đây, khán giả đến rạp xem phim Việt không còn thuần túy dựa vào độ “hot” của “ngôi sao phòng vé” mà còn bởi nội dung kịch bản, đạo diễn, cách thức truyền thông, tổng thể diễn xuất của dàn diễn viên chính - phụ... Vì vậy, có nhiều nhà sản xuất và đạo diễn đã quyết định trao cơ hội cho các diễn viên trẻ, tên tuổi còn mới trong làng nghề để đưa họ đến gần hơn với khán giả, đồng thời cũng giúp màn ảnh bớt sự nhàm chán, khi các gương mặt diễn viên rất quen thuộc lại xuất hiện quá nhiều. 

Huynh-Thanh-Truc-va-Tran-Phong-6737-8049

Huỳnh Thanh Trực và Trần Phong trong phim Rừng thế mạng 

Năm ngoái, phim Việt giới thiệu một số gương mặt trẻ, tên tuổi còn mới hay chưa thật quen mặt với khán giả như Tiến Hoàng, Gi A Nguyễn, Katleen Phan Võ trong phim Võ sinh đại chiến; Trình Mỹ Duyên, Lê Anh Huy trong phim Kiều; Trúc Anh, Salim, Amee và Samuel An trong phim Thiên thần hộ mệnh... Đặc biệt là Huỳnh Thanh Trực với nhân vật Kiên hay Trần Phong vai Bách trong phim Rừng thế mạng. Trong đó, Trần Phong - từng đóng vai Dũng trai lơ trong phim Mắt biếc - đã cho thấy sự đa dạng trong diễn xuất khi thay đổi hình tượng với Bách ấm áp, tốt bụng. Sau vai diễn “chào sân” mang đậm diễn xuất bản năng trong Rừng thế mạng, Huỳnh Thanh Trực còn xuất hiện trong phim Chuyện ma gần nhà (ra rạp đầu tháng 2/2022), với một nhân vật hoàn toàn khác về tính cách, độ tuổi, bối cảnh xã hội và yêu cầu diễn viên phải thay đổi để diễn xuất tốt hơn.

Sang năm nay, trong khá nhiều phim sắp công chiếu có sự tham gia của các diễn viên trẻ và mới. Đó là Mai Cát Vy (13 tuổi) và Lâm Thanh Mỹ (16 tuổi) - trưởng thành từ diễn viên nhí trong phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Hai Phượng, Song Lang... được đánh giá cao về diễn xuất - thủ vai hai nữ chính trong phim kinh dị Bóng đè. Đây cũng là lần đầu tiên, Cát Vy và Thanh Mỹ “thử sức” với vai diễn khó, nặng về chiều sâu tâm lý hơn các phim trước đây. Đặt lịch công chiếu vào đầu tháng 4 tới, Em và Trịnh là bộ phim quy tụ khá nhiều gương mặt trẻ và tên tuổi còn mới toanh hơn cả. Đó là Avin Lu với vai diễn nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thời niên thiếu. Trước đó Avin Lu là ca sĩ, từng tham gia diễn xuất ở phim Sài Gòn trong cơn mưa nhưng chưa để lại ấn tượng với khán giả. Khi Avin Lu được đạo diễn chọn vào vai nhạc sĩ họ Trịnh thời trẻ, nhiều khán giả đã kỳ vọng về sự nỗ lực hóa thân của chàng trai trẻ này. Trong Em và Trịnh có đến ba nữ diễn viên trẻ lần đầu chạm ngõ màn ảnh là Hoàng Hà vai Dao Ánh và Lan Thy vai Bích Diễm thời trẻ. Có tạo hình thuyết phục và cũng được tuyển chọn kỹ như Avin Lu để hóa thân vào nhân vật có thật, khi những hình ảnh đầu tiên được “nhá hàng”, cả hai đã tạo được cảm tình và ấn tượng tốt cho người xem. Bên cạnh họ còn có Nhật Linh - sinh viên Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh TP.HCM được chọn đóng vai ca sĩ Thanh Thúy - người mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng sáng tác ca khúc đầu tay Ướt mi để tặng cho cô. Bộ phim Thanh Sói của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân dự kiến ra mắt vào dịp Hè sẽ chính thức giới thiệu Đồng Ánh Quỳnh đảm nhận vai đả nữ đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất. Ánh Quỳnh đã trải qua khoảng thời gian casting khá vất vả nhưng xuất sắc, thuyết phục được đạo diễn và nhà sản xuất. Cô được Ngô Thanh Vân kỳ vọng sẽ là “đả nữ” tiếp theo của phim Việt chiếu rạp. 

Không chỉ có hoa hồng 

Được giao vai diễn “nặng ký” sau quá trình casting (thử vai) khắt khe là một cơ hội quý giá để giúp các diễn viên trẻ, tên tuổi còn mới lạ tiếp cận sự quan tâm của số đông khán giả. Dự án phim càng lớn và có sự truyền thông, tiếp thị càng chuyên nghiệp, trải rộng thì càng tạo cơ hội tốt để diễn viên trẻ và mới được “biết mặt biết tên” hơn. Trên thực tế, việc chọn diễn viên trẻ và mới luôn đi kèm theo sự “liều”, bởi kinh nghiệm diễn xuất còn ít và nếu diễn xuất không tròn vai thì chắc chắn nhận về vô số chỉ trích. Tuy nhiên, các đạo diễn đều cho rằng khi lựa chọn diễn viên trẻ, các ê kíp đều có quá trình casting khá chặt chẽ và với con mắt nhà nghề, họ nhìn thấy ứng viên nào phù hợp. Chẳng hạn, khi chọn diễn viên mới toanh Trần Ngọc Vàng cho vai nam chính trong phim Người cần quên phải nhớ, đạo diễn Charlie Nguyễn cho biết, những gương mặt mới hứa hẹn sẽ mang đến bất ngờ cho người xem. Nhất là ở thời điểm phim Việt chiếu rạp đang thiếu những diễn viên nam ấn tượng. Do đó, mỗi cơ hội xuất hiện trên màn ảnh của người mới là một cột mốc quan trọng mà họ phải biết nắm bắt, thể hiện thật tốt. “Đằng sau sự vui sướng là vô vàn nỗi lo, vì những lần casting, điểm diễn xuất của tôi đều dưới trung bình. Đến khi mọi thứ bắt đầu, tôi nhận ra điện ảnh là một trận chiến hoàn toàn khác với âm nhạc. Tôi biết mình phải tập trung, nghiêm túc nhất có thể. Những thử thách liên tục ập tới trong suốt thời gian đầu”, Avin Lu chia sẻ.

WDY-4831-6088-1646899232.jpg

Ngô Thanh Vân và Đồng Ánh Quỳnh (phải) - nữ diễn viên chính của phim Thanh Sói

Có một thực tế khác là không chỉ phải nỗ lực để nắm bắt cơ hội và làm hết sức để phần nào đáp ứng được kỳ vọng từ các ê kíp làm phim đến khán giả xem phim, diễn viên trẻ và mới còn phải chịu sự cạnh tranh rất lớn đến từ các đàn anh, đàn chị còn đang sung sức và vẫn có sức hút đáng kể với khán giả, dù họ quá quen mặt. Chẳng hạn như Thu Trang, Tiến Luật, Diệu Nhi, Minh Hằng, Thanh Hằng, Nhã Phương, Ninh Dương Lan Ngọc, Diễm My 9X, Kaity Nguyễn, Jun Vũ, Phương Anh Đào, Quốc Trường trong các phim Nghề siêu dễ, Vũ trụ mỹ nhân, Quỳnh hoa nhất dạ, Bẫy ngọt ngào... Cũng nói thêm rằng, dẫu được bảo chứng về doanh thu và có thể một phần về chất lượng diễn xuất, nhưng những gương mặt đình đám này chưa thể làm khán giả hài lòng. Bởi họ gần như đã “đóng đinh” với một phong cách diễn xuất hoặc thể loại phim. Vì nhiều lý do, các nhà sản xuất và đạo diễn vẫn giao vai cho họ, trước tiên là đảm bảo sự an toàn về diễn xuất, sự quen mặt để tạo sức hút về mặt truyền thông...

Nhìn chung, nhiều dự án phim Việt chiếu rạp như Huyết rồng, Đất rừng phương Nam, Cố nội em là Thủy Tinh, Vinanam, Trưng Vương... vẫn dành khá nhiều thời gian và công sức để “đãi cát” tìm kiếm những diễn viên trẻ và mới phù hợp với vai diễn. Chắc chắn “cuộc đua” tạo nên vai diễn ấn tượng của các diễn viên trẻ và mới trong năm nay sẽ rất cạnh tranh và gay cấn. Đồng thời hứa hẹn mang lại luồng sinh khí mới mẻ, tươi trẻ và hấp dẫn cho phim Việt, kéo khán giả đến rạp khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Diễn viên trẻ và mới: Kỳ vọng tạo sức hút cho phim Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO