Dàn bao nâng đỡ diễn viên trẻ

Đan Khanh| 28/10/2022 09:00

Dù chỉ đóng vai phụ, vai thứ ở dàn bao nhưng nhiều diễn viên từ hơn 40 đến khoảng 60 tuổi (gọi chung là trung niên) vẫn giữ vững phong độ diễn xuất và còn là điểm tựa vững vàng cho diễn viên trẻ.

Từ sàn diễn đến màn ảnh nhỏ

Mới đây, NSND Thoại Miêu với tài năng diễn xuất mẫu mực đã hoàn thành xuất sắc vai diễn Thái hậu Trần Thị Đang trong vở cải lương Vương triều, nhận được tình cảm yêu mến của khán giả và sự thừa nhận của hội đồng giám khảo tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ V-2022. Không chỉ vậy, vai diễn của NSND Thoại Miêu còn là một điểm tựa vững vàng các diễn viên trẻ trong vở cải lương đề tài lịch sử này. Được trao huy chương vàng nhưng NSND Thoại Miêu không nhận, để dành cho diễn viên trẻ.

NSƯT Thoại Mỹ cũng có những lớp diễn xuất thần khi hóa thân vào vai thần phi Nguyễn Thị Anh trong vở cải lương Đêm trước ngày hoàng đạo và được trao huy chương vàng tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ V-2022.

Trong vở nhạc kịch Alo lộ hàng của Sân khấu kịch Idecaf, dù nhường “đất diễn” cho lớp diễn viên trẻ, NSƯT Thành Lộc vẫn là điểm sáng. Chủ yếu xuất hiện nửa cuối vở, nghệ sĩ đẩy không khí lên cao trào, Thành Lộc liên tục biến hóa trong phong cách hài hình thể lẫn hài thoại.

Trở lại với mùa diễn mới của Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh, NSƯT Thành Hội và Ái Như tiếp tục trong vai trò dàn bao nâng đỡ diễn viên trẻ như Thúy Diễm lần đầu lấn sân sang sân khấu và tạo những lớp diễn đầy tinh tế trong vở kịch Mùi của hạnh phúc. Ở nhiều vở khác đã và đang trình diễn trên sân khấu của Nhà hát kịch 5B, Idecaf, Phú Nhuận... những diễn viên trung niên như Đặng Thụy Mỹ Uyên, Hạnh Thúy, Trịnh Kim Chi, Cát Tường... vẫn “gừng càng già càng cay” bên dàn diễn viên trẻ, khi họ lùi về đóng vai phụ, vai thứ ở hàng bao.  

-3317-1666666061.jpg

NSƯT Thoại Mỹ trong vở cải lương Đêm trước ngày hoàng đạo 

Trên màn ảnh nhỏ từ đầu năm 2022 đến nay, khá nhiều bộ phim truyền hình dài tập có rating khán giả khá cao, nhờ sức hút từ kịch bản đến diễn xuất của khá nhiều diễn viên trung niên quen thuộc với diễn xuất có chiều sâu nội tâm. Như NSƯT Hữu Châu vai ông Quốc - một người chồng thương vợ, người cha yêu con - trong phim Giấc mơ của me. NSND Hồng Vân vai bà Thanh tần tảo, hết lòng vì chồng con trong phim này với diễn xuất tung hứng, ăn ý cùng NSƯT Hữu Châu và các diễn viên trẻ khác.

NSND Trung Anh tiếp tục tạo được điểm nhấn với vai ông Hùng trong phim Thương ngày nắng về. NSƯT Thanh Quý cũng rất được lòng khán giả với vai bà Nga góa chồng, bán bún riêu tảo tần nuôi cậu em trai không được thông minh và ba con gái trong phim Thương ngày nắng về bằng diễn xuất gần gũi, chân thật. Thương ngày nắng về còn ghi điểm diễn xuất cho hai diễn viên trung niên khác là NSND Lan Hương và NSND Minh Hòa.

Ở tuổi 50, NSƯT Trương Minh Quốc Thái đã thể hiện rất tốt vai Thiếu Phong - một quan chức biến chất trong phim Vợ quan, vai “giang hồ nghĩa hiệp” Hai Thiện trong phim Duyên kiếp, vai Hai Thức, ông Lâm trong phim Rồi 30 năm sau. Đây đều là những bộ phim truyền hình đạt được rating khán giả ở top đầu của năm 2022. Nữ diễn viên Thân Thúy Hà cũng có những màn hóa thân xuất sắc khi thủ vai bác sĩ Như trong phim Vợ quan, bà Phú trong phim Duyên kiếp, Thúy Quỳnh phim Sau phút đam mê. Các nữ diễn viên trung niên khác như Ngân Quỳnh, Tuyết Thu, Mỹ Duyên, Cao Minh Đạt trong nhiều phim truyền hình khác đều cho thấy khả năng diễn xuất vững vàng sau thời gian dài phải tạm ngừng hoạt động nghệ thuật vì Covid-19.

“Thầy già con hát trẻ” 

-2748-1666666062.jpg

NSND Kim Xuân - phim Nhà không bán

Màn ảnh rộng với đặc thù hướng đến khán giả chủ yếu là giới trẻ nên rất ít phim có nhân vật dành cho diễn viên trung niên. Tuy vậy, NSƯT Trần Lực cũng có màn tái xuất ấn tượng qua vai Trịnh Công Sơn (trung niên) trong phim Em và Trịnh. Trở lại màn ảnh sau thời gian dài, nghệ sĩ Minh Hoàng hóa thân tốt cả hai vai ông Cả và ông Ngà trong phim Nhà không bán. Diễn viên Kiến An gây ấn tượng với vai ông Toàn gia trưởng, trọng nam khinh nữ trong phim Đêm tối rực rỡ.

NSND Kim Xuân đắt show với vai bà Ngọc trong phim Nhà không bán, bà Xuân trong phim 1990, chủ quán bún đậu trong phim Chìa khóa trăm tỷ và vai diễn cầm trịch trong phim Hạnh phúc máu. Dù là vai nhiều “đất diễn” hay chỉ là dàn bao hỗ trợ dàn diễn viên trẻ, NSND Kim Xuân với kinh nghiệm diễn xuất lão luyện vẫn luôn tạo dấu ấn trong lòng khán giả. Sau khi phim Mười: Lời nguyền trở lại khởi chiếu, màn tái xuất của nghệ sĩ Hồng Ánh được nhiều khán giả và giới chuyên môn ưa thích. Diễn xuất của Hạnh Thúy và Việt Hương trong phim Nhà không bán cũng để lại điểm nhấn đáng kể với khán giả. Sắp tới, NSND Lê Khanh và NSƯT Hữu Châu hứa hẹn “không phải dạng vừa đâu” trong phim Cô gái từ quá khứ.

Theo quy luật “thầy già con hát trẻ”, những vở kịch nói, cải lương hay phim điện ảnh, truyền hình Việt Nam luôn có xu hướng “trẻ hóa” khi phần lớn câu chuyện, nhân vật trung tâm đều ở lứa tuổi 20 và đương nhiên phải chọn diễn viên có độ tuổi phù hợp, nhưng dàn bao luôn là các diễn viên trung niên giàu kinh nghiệm diễn xuất. 

Thực tế cho thấy, hầu hết ê kíp thực hiện vở diễn hay làm phim đều cố gắng dung hòa giữa dàn diễn viên trẻ và dàn diễn viên trung niên quen thuộc để vừa đáp ứng được chất lượng diễn xuất của tác phẩm, đồng thời mang đến sự tươi trẻ, không gây nhàm chán cho khán giả. Đạo diễn Nguyễn Phương Điền cho biết: “Khi trao vai diễn chính, thứ chính cho diễn viên trẻ, tôi luôn có dàn bao đủ tốt là những diễn viên trung niên cứng nghề. Chính những diễn viên trung niên này đảm nhận rất tốt vai trò “truyền nghề” từ thực tế cho diễn viên trẻ trên trường quay”. 

Chỉ tiếc so với thế giới thì diễn viên độ tuổi ngoài 40-60 ở Việt Nam không có nhiều kịch bản sân khấu hay điện ảnh phù hợp để đảm nhận vai chính. Thế nên có khá nhiều diễn viên diễn xuất rất tốt mà phải nghỉ sớm hoặc chuyển sang đóng vai phụ, vai thứ ở dàn bao. Trong khi trên thế giới, nhất là ở lĩnh vực điện ảnh thì “gừng càng già càng cay” và đạo diễn không ngại giao cho diễn viên có tuổi vai nặng ký.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dàn bao nâng đỡ diễn viên trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO