Quyền lực Trung Quốc và hiện tượng Ning Zetao

PHƯƠNG VY| 13/08/2015 09:29

Sau ba giải liên tiếp phải xếp sau Mỹ, Trung Quốc đã vươn lên mạnh mẽ để trở thành quyền lực số 1 của bơi lội thế giới khi kết thúc FINA World Championship 2015 ở vị trí thứ nhất toàn đoàn.

Quyền lực Trung Quốc và hiện tượng Ning Zetao

Sau ba giải liên tiếp phải xếp sau Mỹ, Trung Quốc đã vươn lên mạnh mẽ để trở thành quyền lực số 1 của bơi lội thế giới khi kết thúc FINA World Championship 2015 ở vị trí thứ nhất toàn đoàn.

Đọc E-paper

Thu hẹp khoảng cách và vượt mặt

Năm 2007, khi giải được tổ chức ở Melbourne, một mình Michael Phelps đã mang về 7 tấm huy chương vàng (HCV), còn đoàn Mỹ áp đảo với 21 HCV tổng cộng, bỏ xa những đoàn tiếp theo như Nga (11 HCV), Australia và Trung Quốc (cùng 9 HCV).

Nhưng hai năm sau đó, tại giải đấu ở Roma, Trung Quốc đã cạnh tranh cực kỳ căng thẳng với người Mỹ. Họ cùng giành 11 HCV trong tổng số 29 tấm huy chương, và Mỹ chỉ giành ngôi nhất toàn đoàn nhờ nhiều hơn về số huy chương bạc (HCB) - 11 so với 7 của Trung Quốc.

Năm 2011, Trung Quốc với lợi thế sân nhà Thượng Hải đã giành số lượng huy chương nhiều hơn cả Mỹ (36 - 32), nhưng vẫn kém hơn về số HCV (15 - 17).

Tại Barcelona 2013, cuộc cạnh tranh vẫn hết sức quyết liệt khi Trung Quốc chỉ kém Mỹ đúng một tấm HCV (14 - 15).

Nhưng năm nay, Trung Quốc đã có một cuộc bứt phá mạnh mẽ để xếp số 1 toàn đoàn với 15 HCV, hơn 2 HCV so với Mỹ. Bên cạnh thế mạnh là nhảy cầu (chiếm 10 trong tổng số 15 HCV), họ cũng đã gây ấn tượng mạnh ở các cự ly bơi với 5 tấm HCV.

Sun Yang vẫn thể hiện sức mạnh đáng sợ ở các nội dung bơi tự do trung bình và dài, nhưng ấn tượng hơn cả là hiện tượng Ning Zetao, người đã xuất sắc giành HCV ở cự ly “vua”: 100 mét tự do.

Ning, đã trở thành vận động viên châu Á đầu tiên giành HCV ở nội dung 100m tự do tại giải vô địch thế giới, sau khi đạt thành tích 47 giây 84. Nên nhớ, Ning chỉ mới nổi lên ở ASIAD năm ngoái với 4 tấm HCV, và đây là lần đầu tiên anh dự giải vô địch thế giới.

Thần tượng mới của thể thao Trung Quốc

Từ khóa hot nhất trên trang mạng xã hội Weibo những ngày này là “Zing Netao làm nên lịch sử”, với 66 triệu lượt kết quả.

Trước đó, ngôi sao nổi tiếng nhất của thể thao Trung Quốc là nhà vô địch Grand Slam Li Na, người đã giải nghệ năm ngoái, sau khi vô địch Australian Open và sau đó đã sinh một bé gái hồi tháng Sáu.

Ning, chàng trai 22 tuổi đến từ Zhangzhou, tỉnh Henan giờ đã lấp khoảng trống ấy khi trở thành nhân vật quen thuộc trên Weibo, thu hút cực kỳ nhiều người ngưỡng mộ. Đặc biệt, Ning vẫn đang là một trung úy trong hải quân Trung Quốc.

Bình luận viên Lu Jian của kênh CCTV viết trên tài khoản của mình rằng: “Anh ấy là chồng trong giấc mơ của mọi người”. Trên trang mạng xã hội WeChat (tương tự tính năng Facebook), “tất cả phụ nữ như phát điên trước những hình ảnh cơ bắp đầy quyến rũ của anh”.

Một người dùng khác của WeChat viết: “Cậu ấy có thể kiếm tiền nhờ gương mặt cực kỳ dễ thương và cơ thể hoàn hảo, nhưng cậu ấy đã chọn tài năng và làm việc chăm chỉ”.

Hôm thứ Sáu tuần trước, hai chủ đề được tìm kiếm trên Weibo nhiều nhất là “Bạn gái của Ning Zetao” và “Ning Zetao và Son Yeon-jae”.

Son Yeon-jae là nữ vận động viên xinh đẹp của Hàn Quốc ở môn thể dục dụng cụ, người đã công khai bày tỏ sự ngưỡng mộ Ning trong một talkshow hồi năm ngoái, sau khi anh tỏa sáng ở ASIAD Incheon 2014.

Một số tin đồn Ning đang hẹn hò với Son, mặc dù theo quy định của Trung Quốc, những quân nhân như Ning không được phép kết hôn với người nước ngoài.

Tính đến 2h30 chiều Chủ nhật vừa qua, người ta đã thống kê được có hơn 100 nghìn cô gái đang sử dụng WeChat đã chụp ảnh tự sướng, với hashtag “Ning Zetao’s Girl friend”. Những bức ảnh khoe cơ bụng 6 múi của Ning đều được khoanh tròn với những bình luận rằng tốt nhất là anh đừng có mặc áo.

Hồi mùa Xuân năm 2011, Ning từng bị cấm thi đấu 1 năm vì sử dụng doping. Anh trở lại mạnh mẽ sau án phạt khi vô địch 100m tự do ở giải vô địch quốc gia 2013. Sau đó là một kỳ ASIAD đầy thành công trên đất Hàn và bây giờ là màn trình diễn tuyệt vời ở cấp độ thế giới.

>Trung Quốc: Cường quốc mới về bơi lội?

>Khi Ánh Viên bơi ra biển lớn

>Ăn sao để bơi hoài vẫn khỏe?

>Nhà vô địch bơi Olympic thừa nhận gian lận

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quyền lực Trung Quốc và hiện tượng Ning Zetao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO