![]() |
Vì Facebook không phải là một loại dịch vụ phải trả tiền, cho nên bạn không phải là khách hàng mà chính là sản phẩm. Cái mà Facebook bán cho thế giới chính là thời gian và sự quan tâm của người sử dụng, việc họ thích và không thích cái gì đó, toàn bộ thời gian và dữ liệu mà họ đổ vào trang mạng xã hội này.
Công ty giá trị nhấtFacebook có giá trị vượt trên giấy
Facebook đã công bố kế hoạch niêm yết công chúng (IPO) với 5 tỷ USD. Với con số này, Facebook trở thành tên tuổi IPO lớn hơn những người khổng lồ công nghệ Mỹ như Amazon, Apple và thậm chí là cả Google.
Năm ngoái, Facebook có doanh số 3,7 tỷ USD và lợi nhuận ròng 1 tỷ USD. Với 845 triệu người sử dụng, Facebook được xem là một quốc gia đông dân thứ ba thế giới, sau Trung Quốc và Ấn Độ.
Boston Consulting Group dự báo sẽ có khoảng 3 tỷ người sử dụng internet vào năm 2016, tăng từ 1,6 tỷ người trong năm 2010. Chính vì thế, ngay cả các đối thủ cũng phải thừa nhận Facebook có tiềm năng trở thành một trong những công ty có giá trị nhất thế giới.
Thâu tóm thế giới di động
![]() |
Đã có hơn 425 triệu người truy cập Facebook bằng các thiết bị cầm tay và mọi dự đoán đều cho rằng trong tương lai, tăng trưởng của mạng xã hội sẽ chủ yếu đến từ điện thoại di động.
Vì thế, Facebook dự báo, con số 425 triệu người sẽ sớm lên 1 tỷ người.
Theo đó, Facebook sẽ sớm trở thành một công ty chuyên về phát triển cho các nền tảng di động, chứ không tập trung vào nền tảng web như hiện tại.
Kết nối doanh nghiệp và nền kinh tế
Công ty tư vấn Booz & Company ước tính, giá trị của hàng hóa được bán thông qua các phương tiện truyền thông xã hội sẽ tăng từ 5 tỷ USD vào năm 2011 lên 30 tỷ USD vào năm 2015. Một thế giới cởi mở và kết nối hơn sẽ tạo nên một nền kinh tế mạnh hơn.
Cho đến nay, hơn 4 triệu doanh nghiệp đã lập tài khoản trên Facebook để trao đổi với người dùng. Doanh nghiệp sẽ có tính xác thực cao hơn, thúc đẩy sự ra đời của những sản phẩm và dịch vụ tốt hơn.
Facebook đặt mục tiêu có một loại tiền để cạnh tranh với công ty thanh toán trực tuyến như PayPal (năm ngoái doanh thu của PayPal lên đến 4,4 tỷ USD).
Hussein Fazal, Giám đốc Điều hành của AdParlor, quản lý chiến dịch quảng cáo của Facebook, tin rằng, doanh thu quảng cáo của mạng xã hội một ngày nào đó có thể vượt qua của Google (đạt doanh thu 40 tỷ USD từ quảng cáo trong năm ngoái).
Thay đổi cách liên kết với chính quyền
Trong bức thư gửi đến các nhà đầu tư tiềm năng, CEO Facebook Zuckerburg đã nhấn mạnh: “Facebook được thành lập không phải để trở thành một công ty. Nó được xây dựng để thực hiện một nhiệm vụ xã hội: tạo ra một thế giới mở, kết nối với nhau hơn”.
Thực sự, Facebook đã giúp hơn 800 triệu người tạo ra hơn 100 tỷ kết nối từ khi thành lập. Facebook tạo ra công cụ giao tiếp hiệu quả hơn, thậm chí thay đổi cách tổ chức xã hội khi giúp con người có thể lại gần nhau hơn.
Với Facebook, mọi người chia sẻ có thể mang lại những cuộc đối thoại trung thực, minh bạch hơn với chính quyền, giúp người dân được trao quyền lợi trực tiếp hơn.
Facebook hy vọng chính phủ sẽ phản ứng nhanh hơn, trực tiếp với các vấn đề và mối quan tâm trong cộng đồng người dùng mạng xã hội thay vì thông qua các báo cáo như truyền thống.
“Facebook đáng giá 80 - 100 tỷ USD bởi chúng tôi tin rằng nó đang và sẽ là phương thức truyền thông xã hội chi phối toàn cầu”, ông Richard Nunn từ hãng chứng khoán Charles Stanley Securities nhận xét.
Ý KIẾN CỦA BẠN