Triển khai IFRS - Cần nguồn lực có trình độ

Hồng Nga| 21/11/2019 06:35

Việt Nam hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới đòi hỏi đáp ứng các chuẩn mực quốc tế, trong đó việc chuyển đổi báo cáo kế toán Việt Nam sang báo cáo tài chính quốc tế là điều bắt buộc. Tuy nhiên, các doanh nghiệp (DN) phải có sự chuẩn bị thấu đáo từ nguồn lực nhân sự cho đến quản trị con người.

Triển khai IFRS - Cần nguồn lực có trình độ

Chia sẻ tại hội thảo “Tác động của IFRS đối với báo cáo tài chính” do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phối hợp với Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) tổ chức, bà Phạm Thị Cẩm Tú - Phó tổng giám đốc Bộ phận Kiểm toán khối doanh nghiệp Công ty EY Việt Nam cho rằng, việc chuyển đổi báo cáo từ hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) sang hệ thống chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) mang đến nhiều lợi ích cho DN và nền kinh tế. Bởi áp dụng IFRS tạo ra một ngôn ngữ kế toán chung, hội nhập quốc tế và giảm chi phí chuyển đổi báo cáo tài chính. Bên cạnh đó, áp dụng IFRS trong lập báo cáo tài chính còn giúp nâng cao chất lượng quản trị và thông tin, giúp hoạt động DN hiệu quả hơn, đồng thời phản ánh hợp lý hơn giá trị của DN và hiệu quả hoạt động của thị trường vốn, khơi thông dòng vốn FDI.

Thuận lợi là thế nhưng khi triển khai, các DN Việt Nam cũng đối mặt với nhiều thách thức. Cũng theo bà Phan Thị Cẩm Tú, các thách thức đối với việc chuyển đổi IFRS đến từ vấn đề hoàn thiện khung pháp lý của cơ quan nhà nước, và hệ thống thông tin tài chính, quy trình nội bộ của DN. Bên cạnh đó, hệ thống chuẩn mực lập và trình bày báo cáo tài chính quốc tế IFRS tương đối phức tạp và khó hiểu đồng thời với tiếng Anh là ngôn ngữ chính trong báo cáo tài chính dẫn đến thách thức đội ngũ kế toán về khả năng đọc hiểu và áp dụng, cũng như yêu cầu hiểu sâu về hoạt động DN…

Theo các chuyên gia, một trong những vấn đề quan trọng khi DN muốn chuyển đổi sang hệ thống báo cáo tài chính quốc tế là phải xây dựng được nguồn lực nhân sự có trình độ, kiến thức, kỹ năng về IFRS. Đó cũng là lý do thời gian qua, Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán (Bộ Tài chính) đã phối hợp cùng với ICAEW tổ chức các khóa đào tạo về phương pháp giảng dạy chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế và bộ tài liệu đào tạo bằng tiếng Việt dựa trên chương trình đào tạo chứng chỉ IFRS toàn cầu cho các DN. Chương trình nhằm xây dựng nguồn nhân lực có trình độ, kiến thức, kỹ năng về IFRS, đáp ứng được lộ trình áp dụng IFRS tại Việt Nam từ năm 2022.

Chia sẻ kinh nghiệm thực tế và thách thức khi triển khai IFRS tại Việt Nam, bà Lê Minh Thủy - Trưởng bộ phận Tài chính và Quản trị rủi ro Công ty TNHH Quản lý Quỹ Eastspring Investments (EastSpring Việt Nam) cho rằng, trước khi áp dụng IFRS, các DN cần truyền thông nội bộ để ban lãnh đạo và các phòng ban trong công ty hiểu được lợi ích và hỗ trợ việc áp dụng IFRS cũng như có kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn nhân lực…

“Trước mắt, các DN cần liên tục cập nhật sự thay đổi của IFRS và lộ trình áp dụng tại Việt Nam, tham gia các khóa tập huấn của các cơ quan nhà nước như Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các công ty tư vấn”, bà Lê Minh Thủy đưa ra lời khuyên.

Trong vai trò hỗ trợ DN triển khai việc chuyển đổi, bà Lê Thị Tuyết Nhung - Phó cục trưởng Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán của Bộ Tài chính cho biết, hiện Bộ Tài chính đang phối hợp với các bên liên quan hoàn thiện dịch bộ chuẩn mực báo cáo tài chính theo tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo tính pháp lý để các DN áp dụng. Bên cạnh đó, Bộ cũng phối hợp với các tổ chức nghề nghiệp quốc tế để đào tạo cho các DN, các cơ sở đào tạo, nhất là với nhóm các DN bước vào giai đoạn tự nguyện từ năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Triển khai IFRS - Cần nguồn lực có trình độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO