Protein TDP-43 liên quan đến bệnh Alzheimer

HẠNH NGUYỄN (Theo Yahoo News)/DNSGCT| 12/08/2014 03:57

Một nghiên cứu về hiện tượng lão hóa đã được tiến hành trên mẫu não của 342 người tại Mayo Clinic (Mỹ). Tất cả những người tham gia đều có mảng bám amyloid trong não nhưng...

Protein TDP-43 liên quan đến bệnh Alzheimer

Một nghiên cứu về hiện tượng lão hóa đã được tiến hành trên mẫu não của 342 người tại Mayo Clinic (Mỹ). Tất cả những người tham gia đều có mảng bám amyloid trong não nhưng nhiều người trong số họ không có triệu chứng mắc bệnh mất trí nhớ trước khi chết.

Đọc E-paper

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra 195 mẫu (tương đương 57%) có chứa protein TDP-43 bất thường và 98% những người này biểu hiện triệu chứng mất trí nhớ trước khi chết so với 81% ở những người không có protein bất thường.

Tiến sĩ Keith Josephs – người đứng đầu nhóm nghiên cứu nhận định: “Nếu não ai có loại protein này, gần như chắc chắn người ấy sẽ gặp phải những triệu chứng về trí tuệ. Ngược lại, bạn sẽ có 20% cơ hội không bộc phát triệu chứng ra ngoài ngay cả khi bạn có những mảng bám amyloid trong não”.

Giống như hậu quả đột biến của protein amyloid và hiện tượng xoắn chuỗi protein tau vốn được biết đến là nguyên nhân gây bệnh Alzheimer, loại protein TDP-43 cũng gây mảng bám và đám rối trong não, khiến bệnh nhân bị giảm sút trí tuệ.

Phát hiện này hứa hẹn mở ra một hướng đi mới trong việc điều chế thuốc và phát triển phương pháp điều trị khác cho những người mắc chứng Alzheimer, đồng thời giúp giải thích tại sao nhiều người bị mảng bám và đám rối trong não nhưng không hề có biểu hiện bệnh.

Một kết quả khám nghiệm tử thi trên 342 bộ não cho thấy những người có các protein mới có khả năng bị mắc chứng suy giảm tinh thần trước khi chết cao gấp mười lần so với những người không sở hữu chúng.

Protein TDP-43 đã được các nhà nghiên cứu thảo luận trong một hội nghị quốc tế của Hiệp hội Alzheimer tại Copenhagen cách đây không lâu. TDP-43 tồn tại trong não của tất cả mọi người, nhưng hình thức bất thường được tìm thấy trong các phần khác nhau của tế bào và trong đám cặn tròn như quả bóng nhỏ tại một số khu vực nhất định trong não.

Hậu quả chúng gây ra là những căn bệnh liên quan như xơ cứng teo cơ cột bên (Amyotrophic lateral sclerosis) hay sa sút trí tuệ của trán và thái dương (Frontotemporal dementia).

Các nhà nghiên cứu hy vọng cũng có thể phát hiện các protein TDP-43 ở dạng bất thường bằng phương pháp chụp não ảnh trên những người sống như đang thực hiện với amyloid và tau.

>Điều trị bệnh Alzheimer từ những dấu hiệu đầu tiên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Protein TDP-43 liên quan đến bệnh Alzheimer
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO