Xây dựng thương hiệu để thu hút nhân tài

NICOLA CONNOLLY - Tổng giám đốc Công ty Adecco Việt Nam| 04/12/2012 01:15

Khi cuộc chiến "săn đầu người" ngày càng gia tăng ở Việt Nam, các nhà tuyển dụng đang học cách tận dụng sức mạnh thương hiệu công ty để thu hút nhân tài.

Xây dựng thương hiệu để thu hút nhân tài

Khi cuộc chiến "săn đầu người" ngày càng gia tăng ở Việt Nam, các nhà tuyển dụng đang học cách tận dụng sức mạnh thương hiệu công ty để thu hút nhân tài.

Đọc E-paper

Lợi thế của thương hiệu mạnh

Những thương hiệu mạnh trên thị trường rất có lợi thế trong việc thu hút nhân tài. Do đó, sử dụng thế mạnh của công ty là một phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam có thể không đủ khả năng để cạnh tranh với các tập đoàn lớn về lương bổng và phúc lợi, nhưng họ có thể đưa ra con đường phát triển sự nghiệp cụ thể cho ứng viên giỏi.

Dựa trên yếu tố này, các nhà tuyển dụng chỉ cần giải thích rõ những việc có thể làm để giúp đỡ nhân viên phát triển; cho họ thấy rằng khi một thương hiệu mạnh thu hút được những ứng viên tốt thì cơ hội phát triển sự nghiệp của họ trong tương lai cũng quan trọng tương tự.

Khi xét đến việc xây dựng sự nghiệp, hầu hết ứng viên đều bị thu hút bởi chiến lược của công ty, họ xem có hài hòa với những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của mình hay không.

Nhận biết được đúng đối tượng và lựa chọn thông điệp phù hợp cho họ là nhân tố quan trọng cho sự thành công của doanh nghiệp trong việc thu hút ứng viên. Trong thực tế, doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu trước khi xây dựng quy trình tuyển dụng.

Sự tiếp xúc với từng cá nhân đều ảnh hưởng đến thương hiệu của công ty, từ việc khách hàng yêu cầu sự hỗ trợ đến ứng viên muốn nhận được phản hồi sau khi phỏng vấn.

Mỗi ấn tượng đều có liên quan đến độ uy tín của thương hiệu, do đó, nhà tuyển dụng hãy xác định những sai lầm có thể ảnh hưởng đến thương hiệu trước đây, và làm việc với công ty tư vấn nhân sự, bộ phận nhân sự và marketing của công ty để đưa ra những giải pháp tối ưu cho từng giai đoạn.

Doanh nghiệp cũng cần cân nhắc về quy trình tuyển dụng giúp phản ánh thương hiệu của công ty. Mỗi bước trong quy trình đều gây ấn tượng với ứng viên tiềm năng về tổ chức. Công ty nên cân nhắc những vấn đề liên quan đến địa điểm và hình thức quảng cáo công việc, nên có bao nhiêu vòng phỏng vấn và cách giao tiếp với ứng viên được mời làm việc và ứng viên được xem xét lại.

Ai tỏa sáng sẽ thắng

Việc nhân viên ủng hộ thương hiệu công ty là rất quan trọng. Nhân viên thường hiểu chính xác thương hiệu của công ty và những giá trị công ty hướng đến. Hãy nhớ, cần cam kết cho việc tập trung nội bộ nhiều như khi đầu tư tiếp thị ra bên ngoài.

Và, một việc quan trọng nữa là xây dựng thương hiệu đồng nhất từ bộ phận bán hàng, marketing đến khâu thực hiện và tài chính. Để đạt được sự đồng bộ đó, những người tham gia trong quá trình thu hút và tuyển dụng cần hiểu được thông điệp đang sử dụng tại sao nó quan trọng, và ý nghĩa của nó đối với công ty và ứng viên tiềm năng.

Cuối cùng, nhưng có lẽ quan trọng nhất là việc thường xuyên theo sát quy trình. Nên tìm hiểu nhân viên hiện tại và nhân viên cũ nghĩ gì bởi ý kiến của họ rất quan trọng để đảm bảo công ty đang đi đúng hướng hay không. Đừng bỏ qua những ý kiến tiêu cực của họ vì qua đó có thể nhận biết những khiếm khuyết của doanh nghiệp. Việc thực hiện một cuộc khảo sát bí mật, ví dụ như những câu hỏi bảo mật thông tin, là cơ hội rất tốt để biết được sự thật.

Và một điểm quan trọng không kém, để có một chiến lược thương hiệu chất lượng cao, nhà tuyển dụng cần tập trung vào những mục tiêu dài hạn. Thông điệp và việc thực hiện cần đồng nhất và không bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế khó khăn.

Nhà tuyển dụng cần phải nhất quán khi công bố thông điệp về công ty trong giai đoạn khó khăn nhằm giúp nhân viên yên tâm làm việc. Sự tin tưởng và hỗ trợ của nhân viên và uy tín của công ty với các ứng viên tiềm năng sẽ đóng vai trò quan trọng cho tương lai của doanh nghiệp.

Nếu nhà tuyển dụng cảm thấy công ty và thương hiệu công ty của mình thiếu cá tính hoặc sự năng động, đó cũng chính là những gì ứng viên nhìn thấy. Điều quan trọng là thương hiệu của công ty phải nổi bật và được nhận biết. Hiện các công ty ở Việt Nam đang cạnh tranh nhau để thu hút nhân tài và công ty nào tỏa sáng thì sẽ thắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xây dựng thương hiệu để thu hút nhân tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO