Vĩnh Long cấp thiết xây dựng thương hiệu mạnh

Đinh Hương| 23/08/2019 06:00

Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt đòi hỏi mỗi doanh nghiệp (DN) phải có chiến lược phát triển kinh doanh, chiến lược xây dựng thương hiệu phù hợp để tồn tại và phát triển.

Vĩnh Long cấp thiết xây dựng thương hiệu mạnh

Chỉ mới phục vụ thị trường khu vực

Ông Lữ Quang Ngời - Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, từ nhiều năm trước UBND tỉnh Vĩnh Long đã chú trọng việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho DN bằng nhiều chương trình thiết thực. Cụ thể, ngày 20/2/2014, UBND tỉnh Vĩnh Long đã ban hành Đề án Hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013-2015, ngày 13/1/2016 ban hành Đề án hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu trên địa bàn tỉnh đến năm 2020.

Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp kết hợp Viện Quản trị Quốc tế đã hỗ trợ các DN xây dựng chiến lược thương hiệu tiêu biểu trong địa bàn tỉnh giai đoạn 2013-2017, từ đó tạo thêm khả năng cạnh tranh, giúp các thương hiệu có chỗ đứng trên thị trường, như bưởi Năm Roi, cam sành Tam Bình, gốm đỏ Vĩnh Long, nước mắm Gia Hỷ, gạo Phước Thành, bánh kẹo Sơn Hải, bún Ba Khánh...

Tuy nhiên, các hoạt động kể trên mới được tổ chức ở mức độ riêng lẻ, chỉ hỗ trợ cho những DN có vốn đối ứng tham gia hoặc chỉ dành cho DN chủ động tiếp cận những giải pháp mới về thị trường, chưa mang tính chiến lược tổng thể của địa phương, chưa trở thành chương trình xuyên suốt hỗ trợ cho cộng đồng DN của tỉnh.

Vĩnh Long hiện có 919 văn bằng bảo hộ, gồm 810 nhãn hiệu, 17 nhãn hiệu tập thể, 100 kiểu dáng công nghiệp, một sáng chế, 7 giải pháp hữu ích và một chỉ dẫn địa lý (bưởi Năm Roi Bình Minh). Nhưng trong khảo sát của Viện Quản trị Quốc tế năm 2016, có đến hơn 87% DN Vĩnh Long chưa có chiến lược kinh doanh bài bản, chưa lập kế hoạch kinh doanh hằng năm, không có người chuyên trách làm thương hiệu, chưa có hệ thống nhận diện thương hiệu. Đây là những lý do chính dẫn đến việc Vĩnh Long chưa có nhiều thương hiệu mạnh nằm trong nhóm thương hiệu quốc gia. Số thương hiệu DN chủ yếu chỉ phục vụ cho thị trường trong tỉnh và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Cũng theo khảo sát của Viện Quản trị Quốc tế, có đến 52% DN Vĩnh Long không có người chuyên trách làm marketing, thương hiệu hay một số DN có người chuyên trách lại thiếu trình độ chuyên môn. Đa số nhân sự phụ trách marketing tại các DN Vĩnh Long đều chưa được đào chuyên môn bài bản, chiếm 63% số DN khảo sát. Có đến 63% DN không có chương trình huấn luyện nhân sự marketing, số còn lại có một vài lần theo kế hoạch hoặc khi có nhu cầu.

Nâng cao năng lực cạnh tranh cấp vùng, quốc gia

Xây dựng và phát triển thương hiệu mạnh cho các DN tỉnh Vĩnh Long là nhiệm vụ mang tính cấp thiết. Hơn bao giờ hết, Vĩnh Long cần có đề án mang tính tổng thể về xây dựng và phát triển thương hiệu mạnh, nâng tầm nhận thức cho doanh nhân, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp vùng, cấp quốc gia cho DN. Vì thế, ngày 11/8/2017, UBND tỉnh Vĩnh Long đã phê duyệt Danh mục Nhiệm vụ khoa học và công nghệ đợt 4, trong đó có đề án “Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long” (sau đây gọi tắt là Đề án). Đề án được giao cho Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Viện Quản trị Quốc tế thực hiện từ tháng 6/2018 đến hết tháng 5/2020.

“Đề án giúp triển khai ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu trong nước và nước ngoài, ưu tiên đầu tư phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc sản, làng nghề, sản phẩm chế biến và xuất khẩu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội”, ThS. Nguyễn Thanh Tân - Viện trưởng Viện Quản trị Quốc tế, chủ nhiệm Đề án nhấn mạnh.

Sau hơn một năm triển khai Đề án, đến nay đã có 30 thương hiệu được đề cử xét chọn Thương hiệu mạnh Vĩnh Long 2019-2020, như gạo Phước Thành, bún Ba Khánh, bột mì Đại Nam, nước mắm Gia Hỷ, cam sành Khánh Nhân, vận tải Phú Vĩnh Long, du lịch Cửu Long, nước chấm Hòa Hiệp, chả lụa Thành Công, cơm sấy Nhật Quỳnh...

Theo ông Nguyễn Trọng Danh - Phó giám đốc Sở Khoa học và Công Nghệ Vĩnh Long, DN tham gia Đề án vừa được hỗ trợ ngân sách xây dựng thương hiệu, vừa đạt được mục tiêu kinh doanh, qua đó góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh, mở rộng thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vĩnh Long cấp thiết xây dựng thương hiệu mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO