Từ thiện: Để tiếng từ tâm

ĐOÀN HẠO| 25/02/2010 00:11

Dù chưa ý thức rõ ràng, nhưng nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chú ý hơn đến các hoạt động từ thiện “một cách chuyên nghiệp”.

Từ thiện: Để tiếng từ tâm

Dù chưa ý thức rõ ràng, nhưng nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chú ý hơn đến các hoạt động từ thiện “một cách chuyên nghiệp”. Những nỗ lực xuất phát từ sự đồng cảm với xã hội nếu được thực hiện hiệu quả lại sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Các thành viên CLB DNSG thăm và tặng quà cho các cụ già neo đơn ở chùa Bình An, Q. Bình Tân, TP.HCM dịp Tết Canh Dần

Tham gia các sự kiện cộng đồng là cách thức khác để biểu lộ sự cam kết của doanh nghiệp với xã hội. Hoạt động này không trực tiếp đánh giá mức độ hoàn thành công việc của nhân viên, mà gửi thông điệp cho thấy doanh nghiệp biết quan tâm tới hạnh phúc của những người khác và muốn là một công dân tốt trong cộng đồng. Và khi làm như thế, các nhân viên có thể tự hào về công ty của mình.

Dưới đây là một vài đề xuất cho các sự kiện cộng đồng:

- Tình nguyện làm việc trợ giúp những người vô gia cư, quyên góp thực phẩm và các vật dụng thiết yếu.
- Chuẩn bị các bữa ăn cho người nghèo.
- Thu thập quần áo ấm cho những người vô gia cư.
- Tham gia làm vệ sinh công cộng tại địa phương.
- Cung cấp quà tặng cho người dân địa phương tại các bệnh xá hay các khu dưỡng lão.
- Tình nguyện đọc sách, ca hát khi ghé thăm các bệnh xá, các trường trẻ em khuyết tật.
- Xây dựng nhà tình nghĩa.
- Lập các quỹ từ thiện.

Làm từ thiện gắn liền với xây dựng thương hiệu đã trở thành xu thế chung của doanh nghiệp nước ngoài hoặc liên doanh. Đối với các doanh nghiệp này, hoạt động từ thiện là một phần không thể thiếu trong kế hoạch marketing. Hằng năm, họ đều có chi phí riêng cho hoạt động từ thiện với nhiều hình thức. Họ còn có bộ phận chuyên phụ trách lĩnh vực này, làm việc chuyên nghiệp.

Trong khi đó, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam còn chưa quen với khái niệm “từ thiện - marketing”. Hoạt động từ thiện tại nhiều doanh nghiệp Việt Nam có khuynh hướng hoàn toàn vì mục đích từ thiện, và mang tính chất cá nhân của người chủ doanh nghiệp nhiều hơn. Việc làm từ thiện này thường xuất phát từ quan niệm riêng của mỗi doanh nhân. Nhìn nhận một nghĩa cử vốn đơn thuần vì tình cảm, nay lại thêm mục đích kinh doanh xem chừng khá mới mẻ.

Mặc dù vậy, ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận thức rõ hơn lợi ích của hoạt động từ thiện trong kinh doanh và điều hành doanh nghiệp. Mặc dù khủng hoảng kinh tế nhưng nhiều công ty quyết định khơi dậy hoạt động tình nguyện, từ thiện. “Chúng tôi là một tập thể gắn bó. Vậy nên, những dự án tình nguyện, thiện nguyện hẳn sẽ giúp chúng tôi lấy lại sinh khí, cảm hứng sáng tạo”, ông Nguyễn Xuân Hàn, Tổng giám đốc Công ty Maseco, cho biết.

Riêng trong năm 2009, Maseco đã chi 3 tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện. Những hoạt động đó không chỉ có ích cho cộng đồng, mà về phía doanh nghiệp, Maseco cũng nhận thấy nhân viên được kích thích sáng tạo nhiều. Khi làm việc với những khách hàng không đem lại lợi nhuận, mình thấy tự do. Hơn thế nữa, bản chất mỗi con người đều hướng về phục vụ cộng đồng. Khi có việc có ý nghĩa để làm, hầu hết nhân viên đều thấy hài lòng, thấy gắn kết với công việc và công ty.

Thêm vào đó, làm những việc thiện nguyện không đem lại thu nhập trực tiếp, nhưng nhiều lúc lại dẫn đến những mối quan hệ tạo khách hàng mới.

Khi đóng góp sản phẩm và dịch vụ cho từ thiện, quan trọng là phải đối xử với những người mình không thu được tiền không khác với cách đối xử với khách hàng có trả tiền. Hơn thế nữa, trách nhiệm của người chủ là phải có kế hoạch thực hiện dự án và mục tiêu hoạt động rõ ràng. Có vậy mới giúp nhân viên vừa không coi nhẹ những người cần giúp đỡ vừa không thấy bị áp lực khi làm thêm việc.

Bên cạnh đó, khi làm việc với những tổ chức thiện nguyện, cần lưu ý nắm rõ cấu trúc và hoạt động của họ, biết ai chịu trách nhiệm chính. Đừng để rơi vào tình trạng làm theo yêu cầu của giám đốc điều hành A, rồi lại bị dàn lãnh đạo đòi thêm những đóng góp khác... Những tổ chức tình nguyện có khi đòi hỏi rất cao và còn "kén cá chọn canh". Doanh nghiệp cần phân định rõ, đâu là giới hạn đóng góp từ thiện để tránh sa đà, ảnh hưởng đến doanh thu và công việc chính của nhân viên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Từ thiện: Để tiếng từ tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO