Thị trường online: công cụ dự đoán hữu hiệu

VŨ THI MINH UYÊN dịch (Nguồn Doanh Nhân)| 24/08/2009 05:46

Hiện nay, các DN sử dụng thị trường online để biết trước doanh thu và lợi nhuận, tìm ra những đặc điểm thu hút nhất của hàng hóa...

Thị trường online: công cụ dự đoán hữu hiệu

Hiện nay, các doanh nghiệp sử dụng thị trường online để biết trước doanh thu và lợi nhuận, tìm ra những đặc điểm thu hút nhất của hàng hóa, dự đoán ngày hoàn thành của dự án và ước chừng nhiều điều khác. Eli Lilly, General Electric, Google, Microsoft, Pfizer va Yahoo! Đều dùng dự đoán của thị trường online.

Hiện nay, các doanh nghiệp sử dụng thị trường online để biết trước doanh thu và lợi nhuận, tìm ra những đặc điểm thu hút nhất của hàng hóa, dự đoán ngày hoàn thành của dự án và ước chừng nhiều điều khác.

Stephen Marcus muốn biết khả năng thành công của quyển sách kinh doanh do công ty ông phát hành. Vì vây ông tạo một thị trường thương mại online, nơi có hàng nghìn người tìm được sự đảm bảo ảo nhờ biết trước quyển sách sẽ bán chạy đến mức nào. Khi có trên 85% người tham gia thị trường dự đoán quyển sách sẽ được xếp trong top 1.000 của Amazon.com thì Marcus thở phào nhẹ nhõm.

Dựa trên kinh nghiệm về độ chính xác của dự đoán thị trường, vị chủ tịch kiêm đồng sáng lập công ty 35 người Shared Insights muốn tìm kiếm cơ hội cho quyển sách mới Chúng Ta Thông Minh Hơn Tôi (We Are Smarter Than Me).

Theo Marcus, 42 tuổi, chủ công ty Woburn tại Massachusetts, nơi có doanh thu hàng năm trên 10 triệu đôla, hiện đang giúp các doanh nghiệp xây dựng cộng đồng online, thì những công cụ dự đoán chuẩn, như nhóm tập trung, đưa ra được rất ít ý kiến, trong khi đó dự đoán thị trường tổng hợp được tới hàng nghìn.

Cách hoạt động của thị trường online

Thị trường online thu thập ý kiến nhiều người bằng cách yêu cầu họ bán cổ phần hoặc cá cược cho câu trả lời về sự phát triển trong tương lai. Từ khi thị trường online phát triển khoảng 20 năm nay, họ thường thắng các chuyên gia trong việc đoán trước nhiều loại sự kiện, từ kết quả bầu cử, mức tiêu thụ gas đến thời tiết.

Hiện nay, các doanh nghiệp sử dụng thị trường online để biết trước doanh thu và lợi nhuận, tìm ra những đặc điểm thu hút nhất của hàng hóa, dự đoán ngày hoàn thành của dự án và ước chừng nhiều điều khác. Eli Lilly, General Electric, Google, Microsoft, Pfizer va Yahoo! Đều dùng dự đoán của thị trường online.

Đánh giá về vai trò của thị trường online

Theo Giáo sư Robin Hanson, đại học George Mason, người đã nghiên cứu thị trường online từ hai thập kỉ nay, những công ty nhỏ đang chậm chạp trong việc vươn lên giành thắng lợi. Tuy nhiên, điều này có thể cải thiện được. Một nhóm khoảng mười thương gia có thể tạo thành một thị trường hiệu quả. Thương gia có thể là nhà cung cấp, người bán hàng, người ngoài hoặc công nhân. Trị giá về tiền bạc hay thời gian của thị trường online cũng thấp hơn so với việc nghiên cứu thị trường bài bản. Vì vậy có thể dùng thị trường online để thay thế việc nghiên cứu thị trường truyền thống.

Ông Hanson cho rằng các công ty nên nhờ thị trường online bình chọn xem nên sa thải hay giữ lại các giám đốc điều hành hiện thời của họ. Theo ông, những doanh nghiệp nhỏ và lớn đều quan tâm đến lượng hàng bán được trong tương lai, những con số lý tưởng hay thời hạn phát triển sản phẩm. Ông nói: “Bạn có thể hỏi về bất kì quyết định quan trọng nào của doanh nghiệp cũng như ảnh hưởng của các quyết định đến doanh thu và lợi nhuận của công ty.”

Ưu điểm và bất lợi của thị trường online

Thị trường online hoạt động hiệu quả là nhờ biết khai thác chuyên môn của nhiều cá nhân thay vì chỉ dựa vào một hai chuyên gia riêng biệt. Vì có nhiều người am hiểu về xu hướng phát triển của một sự việc nên ý kiến đề cập đến vấn đề đó sẽ là ý kiến sát thực hơn. Kinh nghiệm trên nhiều lĩnh vực cho thấy nhìn chung thị trường online đáng tin cậy. Tuy nhiên cũng có một vài rắc rối.

Một mặt, ý kiến cho rằng dựa vào số phiếu bình chọn online thì tốt hơn tham vấn một chuyên gia là điều khó đối với nhiều người. Nhân viên cần được giải thích vì sao thị trường online là công cụ dự đoán hiệu quả và được hướng dẫn cách giao dịch trên thị trường này. Họ cũng cần thời gian thực tập. Tuy nhiên, theo David Perry, chủ tịch Nashville, người bán được phần mềm Consensus Point nhờ thị trường online thì chỉ cần dành chừng mỗi tuần ba buổi, mỗi buổi năm phút để giao dịch trên thị trường là có thể nắm bắt được.

Chi phí cũng là một vấn đề. Consensus Point phải trả từ 30 tới 50 triệu Mỹ kim cho phần mềm dự đoán thị trường Foresight Server. Hoạt động trao chìa khóa thị trường cho khách hàng chiếm của công ty này ít là 500 đôla mỗi tháng. Hanson cho biết ban đầu, ông tạo các thị trường dự đoán nhờ bút và giấy, một giải pháp cho những doanh nhân ít khi dùng đến thị trường này. Nhưng Perrry khuyên rằng nên dùng thị trường dự đoán online để biết câu trả lời cho những vấn đề quan trọng như lượng hàng bán ra, những đặc điểm lý tưởng của sản phẩm hay mức tiêu thụ trong tương lai.

Các nhà thầu cũng cần phải quyết định việc dùng tiền thật hay tiền ảo khi khách hàng tham gia thị trường. Hansons thích tiền thật hơn vì nó kích thích nỗ lực. Tuy nhiên, hầu hết các thị trường đều dùng tiền ảo và khuyến khích người chơi bằng phần thưởng. Theo Hansons, các doanh nghiệp dùng tiền ảo nên tính đến sự đóng góp của nhân viên khi tổng kết cuối năm. Perry thì cho rằng sự kích thích không thành vấn đề vì giao dịch online là một trò thú vị. Ông nói: “Lý do để mọi người tích cực dự đoán là họ thật sự muốn tham gia.”

Một vài thị trường dự đoán đã đi đến tranh cãi. Đáng chú ý nhất là những nỗ lực tạo một thị trường nhằm dự đoán sự phát triển chính trị ở Trung Đông của Pentagon. Nhưng Hanson và nhiều người khác cho rằng đó mới chỉ là một tia sáng báo hiệu bình minh rực rỡ của thị trường dự đoán. Ông cho hay: “Về lâu dài đây quả là một kho báu.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường online: công cụ dự đoán hữu hiệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO