Lời mời ấn tượng của các marketer

17/01/2010 01:07

Lời chào cao hơn mâm cỗ” từng được dùng để đề cao tính lễ nghĩa, sự tôn trọng của người đi mời dành cho người được mời.

Lời mời ấn tượng của các marketer

Lời chào cao hơn mâm cỗ” từng được dùng để đề cao tính lễ nghĩa, sự tôn trọng của người đi mời dành cho người được mời.

Ngày nay, câu nói này được các marketer nâng lên một tầm cao mới khi sáng tạo ra những hình thức cầu kỳ, độc đáo cho lời mời.

Bất ngờ từ hình thức khác lạ

Họp báo ra mắt sản phẩm mới, chiếc thiệp mời được công ty Samsung thiết kế như một tấm vé lên máy bay có đầy đủ thông tin chi tiết: tên hành khách, nơi khởi hành và đích đến, hạng ghế, ngày, giờ cất cánh. Không chỉ giống chiếc vé máy bay thật đến từng chi tiết nhỏ nhất, tấm thiệp mời này còn có màu sắc và hình ảnh đặc trưng của nơi đến trông thật vui mắt.

Thiệp mời của buổi lễ giới thiệu sản phẩm mới của Olay là một tấm giấy cứng được chia thành hai phần kết nối với nhau bởi những sợi dây cước chắc nịch. Khi gấp lại chỉ thấy hình ảnh sản phẩm nhưng khi mở ra để xem thông tin về lễ tung sản phẩm thì những sợi cước sẽ căng ra nhìn thật công phu và độc đáo.

Lễ ra mắt và công chiếu phim Đẹp từng Centimet, thay cho chiếc thiệp mời thông thường những người làm phim đã gửi đến các thành viên tham dự chiếc thiệp cưới màu đỏ với ngôn ngữ và thông tin đặc trưng của một buổi lễ thành hôn như “cha mẹ” đôi bên, cô dâu chú rể, địa điểm, thời gian, nơi cử hành hôn lễ… Hình ảnh một đoàn đưa dâu trên bao thư càng làm cho người nhận tin rằng tấm thiệp mà họ đang cầm là thiệp cưới! 

“Dạ tiệc tình nhân” của CloseUp, chiếc thiệp mời gồm hai mảnh được lồng vào nhau, mỗi bên là hình cắt nổi của một cặp tình nhân được đặt đối diện và hướng về nhau, ở giữa là những lát cắt hình ống khói của một lâu đài như trong chuyện cổ tích.

Trên bức tường thành dài dằng dặc của lâu đài kết nối đôi tình nhân đó là đầy đủ những thông tin về chủ đề, thời gian và địa điểm tổ chức buổi lễ cùng lời mời dành cho người tham dự. 

Trên đây chỉ là vài trong số rất nhiều những tấm thiệp mời ấn tượng trong một số hoạt động của các nhãn hàng trong thời gian gần đây. Đã qua rồi cái thời thiệp mời chỉ là những tờ giấy thông thường chứa đựng những thông tin cơ bản về sự kiện và lời mời dành cho người nhận. Thiệp mời cũng không chỉ là những tờ giấy được thiết kế một cách đẹp đẽ và đồng bộ trong bộ art work với bìa hồ sơ, tờ rơi, nhãn đĩa CD… mà là mảnh đất tự do cho sự sáng tạo của các marketer chuyên nghiệp.

Tò mò và ấn tượng

Có lẽ những người nhận được lời mời của Samsung, Olay hay Close Up đều không khỏi cảm thấy bất ngờ và ấn tượng trước những tấm thiệp độc đáo này. Đối với những người bận rộn như doanh nhân hay nhà báo, một ngày nhận được không ít các loại thư mời từ nhiều đơn vị, đối tác thì chỉ riêng việc gây cho họ một sự tò mò hay chú ý đã là một thành công.

Bên cạnh đó, sự sáng tạo và ấn tượng còn giúp cho một chương trình hay thương hiệu trở thành một đề tài hấp dẫn được nhiều người nói đến, làm tăng độ nhận biết và hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng. Cách đây không lâu, không ít diễn đàn trên mạng đã xôn xao một thời gian chỉ vì tấm “thiệp hồng” của hai nhân vật chính trong Đẹp từng Centimet. Điều đó cho thấy các nhà làm phim đã thành công khi khơi dậy trí tò mò của khán giả, tạo ra một hiệu ứng marketing truyền miệng (word of mouth). 

Không chỉ gây ấn tượng vì sự sáng tạo, mới lạ, những tấm thiệp đặc biệt này còn giúp người nhận hiểu được tính chất của sự kiện, đặc điểm của sản phẩm, cũng như thông điệp mà người gửi muốn truyền tải.

Với những sợi dây cước thẳng đứng được “phun” ra từ miệng của lọ kem khi mở tấm thiệp ra, Olay muốn người nhận hình dung về những tia laser với thông điệp sản phẩm Olay Regenerist giúp tăng cường khả năng chống lão hóa da hiệu quả như khi điều trị bằng tia laser.

Hay để nói về dòng tivi LCD cao cấp dành cho doanh nhân với những tính năng giải trí và kết nối vượt trội, đem lại sự tiện dụng cùng những phút giây thoải mái, thư giãn trong một thế giới dành riêng cho người sử dụng, Samsung đã tạo nên hình ảnh một khu nghỉ mát resort giữa thành phố với vé máy bay hạng VIP và những túp lều, những chiếc ghế sang trọng trên bãi biển cùng màu xanh của biển, màu trắng của cát trên thiệp và trong chính buổi lễ ra mắt sản phẩm.

Tương tự, chiếc thiệp cưới của Đẹp từng Centimet là kết quả của tình yêu đẹp giữa hai nhân vật chính trong bộ phim Tết đình đám được nói đến rất nhiều, còn chiếc thiệp đôi của “Dạ tiệc tình nhân”, tự nó đã nói lên chủ đề của buổi lễ.

Sự gắn kết chặt chẽ giữa hình thức thiệp mời với thông tin về sự kiện sắp diễn ra khiến cho người nhận thêm tò mò và là động lực lôi kéo họ đến tham dự đích mà các marketer hướng đến.

Ý tưởng trình bày, xếp đặt thông tin khéo léo và ngẫu hứng về sự kiện còn gợi cho người sắp tham dự cảm giác được tôn trọng bởi sự chỉn chu đến từng chi tiết nhỏ nhất. Điều này sẽ tạo ra những ấn tượng tốt đẹp về thương hiệu.

Sáng tạo cho nhất quán

Cũng sử dụng ý tưởng vé máy bay, nhưng chiếc thiệp mời của Airis Holding cho buổi lễ ra mắt văn phòng đại diện tại Việt Nam lại có quá nhiều thông tin, chi tiết, trong đó có những chi tiết không cần thiết, gây nên sự ngán ngẩm và rối rắm cho người đọc. Ngoài tên và chức vụ của “hành khách” lại còn có cả những thông tin cá nhân quá chi tiết về người nhận như địa chỉ cơ quan, địa chỉ email, số điện thoại.

Thêm vào đó, thông tin của “chuyến bay” như tên chuyến, ngày, giờ bay, cửa, ghế… đã được đặt đúng vị trí như vé máy bay thật, lại còn được nhắc lại như một vé mời thông thường bên dưới làm tấm thiệp trở nên rườm rà. Tiếng Việt để lẫn lộn với tiếng Anh. Quá tham thông tin, cách trình bày ý tưởng không rõ ràng, nhất quán đã khiến cho một ý tưởng hay không phát huy được tác dụng của nó.

Sự sáng tạo nào cũng phải có cân nhắc và tính toán, vượt quá giới hạn sẽ trở thành con dao hai lưỡi, gây phản cảm và hiểu lầm cho người nhận. Mục đích của sáng tạo là để tạo ra sự khác biệt chứ không phải chỉ để khác người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lời mời ấn tượng của các marketer
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO