Khám phá sức mạnh 2.0

TRẦN HỮU ĐẠI NHẬT – Giám đốc MANTA Sail – Training Centre| 17/02/2012 06:11

Chúng ta dành quá nhiều thời gian để sửa chữa điểm yếu hơn là phát triển sức mạnh thực sự. Nếu bạn đã sẵn sàng để không phí thời gian làm những việc bạn không giỏi, chương trình StrengthsFinder 2.0 của Tom Rath sẽ giúp bạn tăng hiệu suất, giảm stress, và tận hưởng trái ngọt từ công việc.

Khám phá sức mạnh 2.0

Chúng ta dành quá nhiều thời gian để sửa chữa điểm yếu hơn là phát triển sức mạnh thực sự. Nếu bạn đã sẵn sàng để không phí thời gian làm những việc bạn không giỏi, chương trình StrengthsFinder 2.0 của Tom Rath sẽ giúp bạn tăng hiệu suất, giảm stress, và tận hưởng trái ngọt từ công việc.

Dưới đây là những ý tưởng lớn từ StrengthsFinder 2.0 của Tom Rath:

Tài năng và tiềm năng rất quan trọng

Sự thật mất lòng nhưng bạn không thể trở thành ai cũng được. Nếu thiếu đi một số khả năng tự nhiên cần thiết, ngay cả những người cần cù nhất cũng không làm nên chuyện.

Trong lĩnh vực bạn yếu, dù có kiên trì luyện tập đến đâu, bạn cũng không bao giờ đủ giỏi để trở thành dân chuyên nghiệp, mọi nỗ lực sẽ dễ dàng bị một người tài năng hơn với cùng lượng công sức vượt qua.

Trong kinh doanh, tài năng rất quan trọng. Những nghề như CEO, quản lý dự án, kế toán cần những kỹ năng khác nhau để trở thành chuyên gia hàng đầu.

Tập trung cho năng khiếu

Mọi người đều có những lĩnh vực họ giỏi và dở tự nhiên. Đó là bản tính tự nhiên của con người - một sản phẩm phụ tạo ra trong quá trình não chúng ta phát triển. May mắn thay, điều này có nghĩa bạn đã có sẵn những lĩnh vực tài năng bẩm sinh để chuyển thành tài sản của mình.

Phí thời gian cải thiện điểm yếu

Hầu hết doanh nghiệp đánh giá nhân viên đều lưu ý điểm yếu, sau đó tập trung cải thiện những điểm yếu này. StrengthsFinder 2.0 cho rằng đây là sự phí phạm thời gian và năng lượng.

Giáo dục Việt Nam đánh giá học sinh giỏi là phải giỏi toàn diện, trong khi giáo dục nước ngoài chỉ cần giỏi một môn, ngay cả thể thao, cũng được xếp vào “chiếu trên”.

Không ngạc nhiên khi nước ngoài có nhiều chuyên gia hơn, sáng tạo hơn và chủ động hơn. Điều này không đồng nghĩa là cải thiện điểm dở của bạn là kém thông minh vì một năng lực cơ bản là rất cần thiết trong nhiều lĩnh vực.

Phối hợp

Người giỏi không phải và không thể là người làm tất cả mọi việc. Sẽ tốt hơn cho mọi người nếu bạn tập trung chuyên môn vào những gì bạn giỏi nhất, sau đó cộng tác hoặc trao đổi với người khác giỏi bẩm sinh trong những việc còn lại.

Đội nhóm đa dạng

Giá trị của sự đa dạng đã được đề cập rất nhiều trong kinh doanh. Nếu mọi người trong nhóm có cùng sức mạnh, cả nhóm sẽ dễ mắc kẹt trong những vấn đề đòi hỏi những kỹ năng ai cũng dở.

Một dự án kinh doanh không thể thành công nếu chỉ có góc nhìn một chiều từ những thành viên toàn marketer, toàn quản lý, toàn kế toán, toàn nghệ sĩ...

Tạo môi trường khuyến khích nhân lực tập trung

Nếu bạn có một nhân viên giỏi lập kế hoạch chiến lược nhưng hay cà lăm trước mặt khách hàng, sẽ thật ngớ ngẩn nếu bạn đưa họ vào tổ bán hàng để “trị bệnh”. Xếp nhân viên hạng A vào vị trí cần sức mạnh khác là cách tốt nhất để họ thành nhân viên hạng C.

Về Tom Rath

Tom Rath là tác giả cuốn sách StrengthsFinder 2.0 trong thư viện sách Phát triển cá nhân VN. Ông là một tác giả mát tay với những quyển sách bán chạy nhất như How Full is Your Bucket, Wellbeing: Five Essential Elements, Strengths-Based Leadership và Vital Friends. Thông tin thêm về ông tại trang Gallup.

Về Khám Phá Sức Mạnh 2.0

Có rất nhiều bài trắc nghiệm giúp bạn hiểu rõ hơn về chính mình. StrengthsFinder 2.0 vượt trội bởi sự đơn giản. Để làm bài trắc nghiệm, bạn cần mua quyển sách StrengthsFinder 2.0 (giá 15USD tại Amazon) để nhận được Access Code qua email, sau đó vào trang Gallup để kiểm tra. Bài kiểm tra kéo dài khoảng 35 phút. Một cách rất rẻ để làm nổi bật hồ sơ và chứng tỏ bạn nghiêm túc với công việc.

Trang làm bài trắc nghiệm: http://strengths.gallup.com/default.aspx

Thuê dựa trên tài năng, phát triển dựa trên sức mạnh

Tùy vào nhu cầu, tìm kiếm sức mạnh cụ thể sẽ trả lãi trong giai đoạn thuê nhân sự. Nếu bạn đang thuê người bán hàng, sức mạnh như Achiever và Woo là tín hiệu tốt cho thấy ứng cử viên có kỹ năng và tâm lý phù hợp để thành công.

Khi thuê và hợp tác, bạn có thể ưu tiên hợp tác và thuê những ứng cử viên đã hoàn thành hồ sơ StrengthsFinder 2.0 sau khi họ đã qua vòng loại.

Phát triển tài năng thành sức mạnh

Tài năng chỉ trở thành sức mạnh thật sự sau khi được phát triển. Nhiều công ty cử nhân viên không có năng khiếu đi học nói trước công chúng hay bán hàng và kết quả nhận được là sự lãng phí.

Thay vào đó, sẽ tốt hơn nếu cử một số ít nhân viên có năng khiếu - họ thu được nhiều hơn, công ty tốn ít chi phí hơn và có được một số ít diễn giả xuất sắc; một số nhân viên bán đâu được đấy, thay vì nhiều diễn giả buồn ngủ và nhiều nhân viên bán hàng mệt mỏi lê bước trong ánh chiều tà.

Sử dụng nhiều hơn một sức mạnh cùng lúc

Khi bạn phối hợp nhiều sức mạnh, tài năng của bạn không còn là bài toán cộng dồn nữa, chúng là cấp số nhân. Nếu bạn từng thấy ai đó làm việc như nước chảy mây trôi, rất có thể họ đang sử dụng nhiều sức mạnh cùng lúc trong công việc.

Nếu bạn tìm được những việc kích thích 3-5 sức mạnh của bạn mỗi ngày, bạn đã tìm được công thức làm việc dẫn đến hạnh phúc, giàu có, và thành công.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khám phá sức mạnh 2.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO