Đắc nhân tâm trong kỷ nguyên số

02/03/2012 00:02

Vào năm 1936, Dale Carnegie đã hoàn toàn thuyết phục các độc giả của ông khi nói rằng: “Đối nhân xử thế có lẽ là vấn đề lớn nhất mà các bạn gặp phải”. Và ông đã đặt hết tâm huyết của mình để cho ra đời tác phẩm nổi tiếng “How to Win Friends and Influence People” (Đắc nhân tâm). Câu nói của Carnegie vẫn đúng với thời đại kỹ thuật số ngày nay.

Đắc nhân tâm trong kỷ nguyên số

Vào năm 1936, Dale Carnegie đã hoàn toàn thuyết phục các độc giả của ông khi nói rằng: “Đối nhân xử thế có lẽ là vấn đề lớn nhất mà các bạn gặp phải”. Và ông đã đặt hết tâm huyết của mình để cho ra đời tác phẩm nổi tiếng “How to Win Friends and Influence People” (Đắc nhân tâm). Câu nói của Carnegie vẫn đúng với thời đại kỹ thuật số ngày nay.

Vào năm 1936, Dale Carnegie đã hoàn toàn thuyết phục các độc giả của ông khi nói rằng: “Đối nhân xử thế có lẽ là vấn đề lớn nhất mà các bạn gặp phải”.

Cuốn sách nổi tiếng của Carnegie

Và ông đã đặt hết tâm huyết của mình để cho ra đời tác phẩm nổi tiếng “How to Win Friends and Influence People” (Đắc nhân tâm). Câu nói của Carnegie vẫn đúng với thời đại kỹ thuật số ngày nay.

Dưới đây là một số nguyên tắc vàng trong thuật đối nhân xử thế của Dale Carnegie, vốn vẫn chưa bao giờ mất đi tính ứng dụng và giá trị của nó dù xưa hay nay.

1. Lắng nghe người khác. Khuyến khích người khác nói về họ.

Tạo ra sự kết nối chính là chìa khóa dẫn đến thành công với các phương tiện truyền thông đại chúng, đặc biệt là trên các mạng xã hội. Một trang Facebook mà ở đó doanh nghiệp chỉ nói về bản thân mình sẽ không thu hút được sự chú ý của mọi người.

Trong thế giới internet, bạn lắng nghe bằng cách đặt câu hỏi. Khi bạn hỏi, bạn dễ thu hút sự tham gia từ họ hơn, vì mọi người ai cũng đều thích được lắng nghe. Và khi họ bắt đầu bình luận, trang fan page của bạn sẽ được lan truyền rộng rãi, mạnh mẽ hơn.

2. Nói về điều mà người khác quan tâm.

Tôi thường được hỏi là “Tôi nên ghi gì lên các trang thông tin cá nhân trên mạng xã hội?”. Câu trả lời của tôi luôn như nhau. Bất cứ điều gì mà khán giả của bạn cho là có giá trị.

Giá trị có thể nằm ở một bài báo gợi sự tò mò, một câu hỏi kích thích tư duy, một trích dẫn có khả năng tạo cảm hứng, một đoạn video hài hước... Khi họ càng cảm thấy thích thú, họ càng tham gia nhiều hơn vào cuộc chia sẻ, trò chuyện.

3. Mỉm cười

Làm thế nào để cười trên máy tính? Sử dụng một biểu tượng như “:)”? Không dễ như vậy đâu. Điều ông Carnegie muốn nói là một nụ cười giúp mọi người cảm thấy ấm áp hơn. Và khi viết một nội dung lên mạng, một nụ cười biểu hiện ở một thái độ lạc quan, tích cực.

Trong thế giới của các phương tiện truyền thông xã hội, điều này có thể ở dạng một sự ủng hộ (Endorsement) trên mạng LinkedIn, một “like” trên Facebook hay là một lần Re - Tweet (nhắc lại điều người khác nói) trên Twitter.

4. Cách giải quyết tranh cãi tốt nhất là đừng để nó xảy ra

Điều này liên quan đến những lời phê bình tiêu cực trên các mạng. Ngày nay khi người ta có thể dễ dàng trút sự thất vọng của mình sau màn hình máy tính, những lời khó chịu này dường như xuất hiện thường xuyên hơn và gây tổn thương nhiều hơn.

Vì vậy, khi phải đối mặt với những lời chỉ trích trên web, nếu có thể, tốt nhất là nên tránh xa chúng, hoặc là giả vờ như không để ý. Khi biện hộ cho chính mình bạn chỉ đổ thêm dầu vào lửa và chẳng khác gì bạn đã công nhận những người chỉ trích đó cũng như nội dung mà họ đã viết.

5. Chân thành quan tâm đến người khác

Nếu bạn chỉ muốn làm theo một trong những nguyên tắc của Dale Carnegie khi sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội, thì hãy làm theo nguyên tắc này.

Hãy quan tâm đến những người bạn kết nối trên web một cách chân thành, và những điều may mắn sẽ đến với bạn và doanh nghiệp của bạn.

Hãy tưởng tượng xem với sự giúp đỡ của các công cụ tân tiến, mạng lưới quan hệ xã hội của bạn sẽ rộng lớn đến dường nào và nếu mọi người trong công ty đều hành xử tốt đẹp giống như bạn.

Trong kỷ nguyên này với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật, đây chính là cơ hội rất tốt giúp bạn tạo nên sức ảnh hưởng của mình đến người khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đắc nhân tâm trong kỷ nguyên số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO