Chiến lược content marketing mới: Nội dung do người dùng tạo ra

QUỲNH NGA| 23/03/2017 06:57

Ngày nay, có rất nhiều cách tiếp thị nội dung (content marketing) khác nhau, như tiếp thị thử nghiệm, tiếp thị lan truyền... Và một trong số các chiến lược content marketing mới này là sử dụng nội dung do chính người dùng sáng tạo.

Chiến lược content marketing mới: Nội dung do người dùng tạo ra

Vậy nội dung do người dùng sáng tạo là gì?

Đó chính là bất kỳ loại nội dung nào được tạo ra hoặc đưa ra bởi những người đóng góp không nhận thù lao hay còn gọi là người hâm mộ. Nó có thể là hình ảnh, video, lời nhận xét, bài tweet trên Twitter, bài viết blog… Đây là việc người dùng quảng bá cho thương hiệu chứ không phải tự thân thương hiệu làm điều ấy.

Link bài viết

Một ví dụ điển hình của phương thức tiếp thị này là cuộc thi White Cup của Starbucks. Khách hàng được yêu cầu vẽ lên cốc Starbucks của họ và đăng hình kèm bài viết lên Instagram hoặc Twitter. Bài viết chiến thắng sẽ được chọn làm mẫu cho phiên bản hạn chế của cốc Starbucks.

Chỉ trong vòng 3 tuần đã có đến 4.000 khách hàng tham gia nộp bài. Cuộc thi đầy sáng tạo này đã giúp Starbucks giành được sự chú ý của khách hàng nhiều hơn cũng như thể hiện sự trân trọng từ phía công ty với những đóng góp của khách hàng.

Nội dung do người dùng tạo ra là một công cụ tuyệt vời để tăng sự liên kết với khách hàng hiện tại của bạn cũng như để mọi người nói về thương hiệu của bạn. Ban đầu, những nội dung có thể khó thực hiện và tốn thời gian, tuy nhiên thực tế lại ngược lại. Do bản chất con người là muốn thể hiện ý kiến cá nhân, nên nếu bạn hỏi, họ sẽ nói.

Vậy nội dung do người dùng tạo ra có lợi cho doanh nghiệp như thế nào? Nếu còn chưa thực sự tin vào sức mạnh từ nội dung do người dùng tạo ra, xin hãy xem 10 thống kê ấn tượng dưới đây:

Bí quyết làm content marketing hiệu quả

1. 76% người dùng mạng xã hội cho rằng nội dung do người dùng tạo ra đáng tin cậy hơn nội dung đến từ nhãn hiệu.

2. 86% giới trẻ nói rằng nội dung do người dùng tạo ra là một chỉ báo tốt về chất lượng thương hiệu.

3. Những quảng cáo dựa trên các nội dung này có tỷ lệ nhấp chuột cao hơn 4 lần và tỷ lệ cost-per-click (tỷ lệ số tiền bạn phải trả mỗi lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo của mình) giảm 50% so với trung bình.

4. Sự liên kết với thương hiệu tăng trung bình 28% khi người dùng tương tác với video kết hợp nội dung do người dùng tạo ra với các nội dung chuyên nghiệp.

5. Người dùng trong độ tuổi từ 25 - 54 tạo ra và chia sẻ 70% tổng lượng nội dung do chính người dùng tạo ra. 

6. Video do người dùng tạo trên YouTube có lượt xem nhiều hơn 10 lần so với nội dung do thương hiệu tạo và tải lên.

7. 93% người dùng thấy các nội dung này hữu ích khi họ đưa ra quyết định mua hàng.

8. 87% thương hiệu sử dụng các nội dung này để chia sẻ "nội dung đáng tin cậy" và 72% tin rằng nó thật sự giúp họ thu hút khán giả.

9. Các trang web có nội dung nổi bật do người dùng tạo tăng 20% lượng truy cập quay trở lại và tăng đến 90% thời gian trên trang.

10. 70% người dùng tin tưởng vào các nhận xét trực tuyến và các khuyến nghị hơn là các nội dung chuyên nghiệp.

Vậy những nội dung do người dùng sáng tạo sẽ giúp bạn tiếp thị ứng dụng như thế nào?

Quảng cáo truyền miệng vẫn là tốt nhất, ngay cả trong thời đại kỹ thuật số. Hơn 50% người tiêu dùng muốn thương hiệu cho họ biết phải tạo và chia sẻ loại nội dung nào, nhưng chỉ có 16% thương hiệu thực sự làm được điều này.

Hãy tận dụng điều này vào chiến lược tiếp thị di động của mình. Chiến dịch này tương đối dễ thực hiện vì người dùng có thể tạo nội dung trên điện thoại của họ (hình ảnh hoặc video) và ngay lập tức đăng nó vào ứng dụng của bạn.

Nếu thành công, chiến dịch này sẽ giúp bạn tăng độ tin cậy của khách hàng vào các sản phẩm, dịch vụ của bạn; tăng sự liên kết giữa người dùng và ứng dụng; tăng tỷ lệ tiếp cận ứng dụng và cuối cùng là tăng sự trung thành dành cho thương hiệu. 

Vậy để bắt đầu một chiến dịch với nội dung từ người dùng, bạn nên làm gì?

• Đặt khách hàng lên trước và ở vị trí trung tâm

• Luôn trung thực và sáng tạo

• Hãy tạo ra một cộng đồng

Ngoài ra, khi lên chiến lược content marketing này, cần chắc chắn bạn đã có đầy đủ 6 yêu cầu sau:

1. “May đo” chiến dịch đến từng đối tượng người dùng: Hãy tạo một chiến dịch mà ai cũng sẵn sàng và có thể tham gia. Ngoài ảnh hoặc video, hãy khuyến khích họ gửi ý tưởng, thơ hay tranh vẽ.

2. Dùng ứng dụng của bạn như một nền tảng cho nội dung người dùng tạo ra: Nội dung đó phải tương thích với ứng dụng của bạn, và ứng dụng này sẽ trở thành nơi trưng bày tất cả nội dung họ muốn chia sẻ.

3. Đừng quên những bài đăng có ích trong tương lai: Hãy thiết kế những chiến dịch với các bài đăng sẽ đem lại lợi ích cho bạn trong tương lai, dù hiện tại mục đích chỉ là để khách hàng cảm thấy họ thật đặc biệt.

4. Ghi nhận những nỗ lực của khách hàng: Hãy trao tặng phần thưởng cho khách hàng, cho họ thấy họ được ghi nhận và họ sẽ sẵn sàng đóng góp những nội dung giá trị hơn nữa.

5. Đảm bảo việc tham gia trở nên dễ dàng: Cung cấp hướng dẫn cụ thể, dễ hiểu. Ngoài ra, việc đăng nội dung trên ứng dụng của bạn cũng không nhất thiết phải yêu cầu đăng nhập.

6. Loại bỏ các vấn đề pháp lý: Hãy chắc chắn về bản quyền nội dung sử dụng cho chiến dịch của bạn. Người dùng cần được thông báo về vấn đề này.

(Nguồn: Entrepreneur)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chiến lược content marketing mới: Nội dung do người dùng tạo ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO