Bán hàng theo hình thức "pre-order" - ba bên cùng lợi

Hồng Nga| 30/08/2022 06:00

Liên tục những ngày cuối tuần qua, thị trường điện thoại di động nhộn nhịp khi các nhà bán lẻ tổ chức mở bán, giao hàng cho khách pre-order (đặt hàng trước) các dòng Samsung Galaxy Z series, Opple Reno8. Hình thức bán hàng này đang được ưa chuộng vì mang lại nhiều lợi ích không chỉ cho nhà sản xuất, kinh doanh mà cả người tiêu dùng.

Bán hàng theo hình thức

Hàng ngàn điện thoại pre-order được tiêu thụ trong một tuần

Trong 2 ngày cuối tuần, bất chấp trời mưa, các "tín đồ" của Samsung vẫn đến đông nghẹt các cửa hàng của Thế Giới Di Động, FPT Shop, Di Động Việt, CellphoneS… tại TP.HCM khi các nhà bán lẻ này tổ chức mở bán và giao Samsung Galaxy Z series. Đây là bộ đôi sản phẩm cao cấp Galaxy Z Flip4 và Galaxy Z Fold4 nắp gập vừa được ra mắt trên toàn cầu vào ngày 10/8. Và chỉ sau một giờ mở bán, hệ thống FPT Shop đã giao 500 máy Galaxy Z series cho người dùng. Trước đó, sau gần nửa tháng cho người dùng đặt trước, hệ thống này đã nhận được khoảng 3.000 đơn hàng và hơn 2.100 đơn đặt cọc. Đáng chú ý trong đó Galaxy Z Fold 4 chiếm tỷ lệ đến 60%.

Tương tự, hệ thống cửa hàng Thế Giới Di Động đã ghi nhận hơn 3.000 đơn đặt hàng cho Galaxy Z Fold4/Z Flip 4, trong đó có đến 2.600 đơn đặt cọc. Tại các cửa hàng CellphoneS, con số này là gần 1.600 khách hàng quan tâm và đặt cọc trước. 

Không chỉ có nhà bán lẻ mà ngay cả hệ thống cửa hàng Samsung Premium Store - MT Smart của nhà sản xuất cũng nhận hơn 1.000 đơn đặt hàng trước cho Galaxy Z Fold4 và Galaxy Z Flip4. Theo nhà sản xuất, số đặt cọc Galaxy Z Fold4, Z Flip4 đạt mức kỷ lục cao nhất của dòng điện thoại gập tại Việt Nam, tăng 30% so với phiên bản năm ngoái.

Ngay sau chương trình Samsung Galaxy Z series, các hệ thống bán lẻ lại tiếp tục với sản phẩm Reno8 của Oppo. Thống kê tại hệ thống bán lẻ FPT Shop, chỉ sau một tuần mở bán theo hình thức pre-order, hệ thống này đã nhận 6.500 đơn hàng và 5.000 đơn đặt cọc, trong đó, Reno8 Z 5G chiếm tỷ lệ đến 60%.

Trong khi đó Thế Giới Di Động đạt số lượng khổng lồ khi nhận đến gần 20.000 đơn đặt hàng Reno8 Series chỉ sau một tuần sản phẩm ra mắt. Ông Trần Văn Hoàng - Giám đốc Phát triển kinh doanh chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh cho biết, thị trường smartphone đang trong giai đoạn chững lại, đặc biệt, tháng 7-8 là những tháng thấp điểm của năm. Tuy vậy, sự quan tâm của khách hàng và thị trường đối với các “hot” vẫn không hề hạ nhiệt khi các hệ thống bán lẻ tổ chức đặt hàng trước. Minh chứng rõ ràng từ lượng đặt hàng của bộ ba Oppo Reno8 Series ở Thế Giới Di Động gần chạm mốc 20.000 đơn hàng.

Hình thức bán hàng này đang mang lại hiệu quả lớn cho Oppo Việt Nam khi tung ra sản phẩm mới. Theo ông Văn Bá Luýt - Giám đốc sản phẩm của Oppo Việt Nam, có đến 30.000 đơn hàng đặt cọc trước cho Reno8 Series trên tất cả các hệ thống bán lẻ. Dòng sản phẩm mới này có lượng đặt cọc trước mỗi ngày tăng 10% so với thế hệ Reno7 Series, mặc dù số lượng ngày mở đặt hàng trước ngắn hơn, với chỉ 9 ngày.

Lợi cả ba bên

Tại Việt Nam, bán hàng theo hình thức pre-order đã có cả chục năm nay và ngày càng được các hãng điện thoại di động, các nhà bán lẻ ưa chuộng. Bởi điện thoại di động là sản phẩm nhanh thay đổi mode và đáp ứng đúng nhu cầu hay thay đổi của người sử dụng. Tính bình quân, mỗi năm, các nhà bán lẻ điện thoại di động tổ chức 5-6 lần chương trình bán hàng đặt trước và lần nào cũng đạt kết quả như mong đợi.  

-3987-1661732286.jpg

Bất chấp trời mưa, tín đồ công nghệ vẫn đến đông nghẹt các cửa hàng vào các buổi tối cuối tuần qua

Ông Đặng Thanh Phong - Trưởng phòng truyền thông Thế Giới Di Động cho biết, các chương trình Pre-order mang lại hiệu quả rất tốt vì mỗi khi hãng ra sản phẩm mới đầu tư rất nhiều tiền để quảng bá và người tiêu dùng sẽ bị “hút” vào sản phẩm. Khi đó, nhà bán lẻ chỉ cần tổ chức các chương trình đặt hàng trước với những ưu đãi hấp dẫn sẽ thu hút khách hàng. Nhờ hình thức "đẩy hàng nhanh" này mà nhà bán lẻ giảm được hàng tồn.

Về phía nhà sản xuất, phương thức bán hàng giúp thương hiệu giảm chi phí sản xuất và hạn chế sản xuất thừa, từ đó đạt được lợi nhuận, tăng mạnh doanh số. Đây cũng là cách để nhà sản xuất đo đếm được mức cầu của thị trường đối với sản phẩm. Không những vậy, khi bán được nhiều hàng sẽ càng tạo thêm danh tiếng cho hãng, gây nhắc nhớ thường xuyên về  thương hiệu trong tâm trí khách hàng. 

Các tín đồ công nghệ cũng rất ưa thích phương thức pre-order vì họ không chỉ sớm sở hữu các sản phẩm “hot” mà còn hưởng rất nhiều ưu đãi từ nhà sản xuất và phân phối. 

Theo các chuyên gia, hình thức pre-order rất thích hợp với ngành hàng điện thoại động vì vòng đời sản phẩm ngắn (thường 2 năm người tiêu dùng đổi một lần, nếu dùng đến hư thì cũng khoảng 4 năm phải đổi điện thoại mới) và bán với số lượng nhiều. Các mặt hàng khác khó làm được. Chẳng hạn như tủ lạnh thì mỗi gia đình dùng có một sản phẩm trong khi với điện thoại di động, một gia đình thể có thể dùng 4 - 5 sản phẩm. Đó là chưa kể nhiều người còn sử dụng cùng lúc 2 sản phẩm.

“Số lượng tiêu thụ quyết định hình thức bán. Điện thoại di động là mặt hàng đáp ứng xu hướng tiêu dùng và đối tượng khách hàng trẻ hay thay đổi", một chuyên gia trong ngành công nghệ phân tích lý do hình thức bán hàng pre-order thích hợp với sản phẩm công nghệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bán hàng theo hình thức "pre-order" - ba bên cùng lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO