Triệu phú tự thân: "Tự do tài chính" và "nghỉ hưu sớm" rồi sẽ chỉ còn là dĩ vãng vì đại dịch

Khởi Vũ| 23/03/2020 07:20

Triệu phú tự thân Grant Sabatier - người đã biến số tiền trong tài khoản ngân hàng của bản thân từ vỏn vẹn 2,26 USD thành 1 triệu USD trong 5 năm, đã nhận định như vậy.

Triệu phú tự thân:

Tác động mà Covid-19 gây ra đối với nền kinh tế cũng như thị trường toàn cầu là quá đủ để khái niệm tự do tài chính và nghỉ hưu sớm trở thành dĩ vãng.

Mới đây, khi chia sẻ với kênh truyền hình CNBC,Sabatier - nhà sáng lập của cổng thông tin Millennial Money và tác giả cuốn sách Financial Freedom: A Proven Path to All the Money You Will Ever Need, đã cho rằng đại dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh mẽ trên toàn cầu nhiều khả năng sẽ khiến khái niệm "tự do tài chính" và "nghỉ hưu sớm" trở thành dĩ vãng.

Theo Sabatier, người Mỹ đang dần cảm nhận được những tác động từ Covid-19 - đại dịch đã gây ảnh hưởng đến gần như toàn bộ các ngành công nghiệp trên thế giới. Một số lao động đã mất việc và hàng triệu người khác có thể lâm vào cảnh tương tự, trong bối cảnh một cuộc suy thoái nhiều khả năng sẽ xảy ra.

Thậm chí, đại dịch toàn cầu này có thể sẽ quét sạch khái niệm "tự do tài chính" và "nghỉ hưu sớm" ở những người trẻ tuổi, mà hạt nhân nằm ở việc tiết kiệm phần lớn thu nhập trong độ tuổi từ 20 tới 30 để có thể nghỉ hưu sớm vào năm 30 hay 40 tuổi. 

Triệu phú tự thân Grant Sabatier

Triệu phú tự thân Grant Sabatier

"Tôi cho rằng, toàn bộ khái niệm về việc nghỉ hưu sớm sẽ biến mất vì Covid-19. Đơn giản là mọi chuyện đã không còn dễ dàng như lúc trước, thậm chí là đối với cả những người đã tiết kiệm từ sớm, và khái niệm này cũng không còn hấp dẫn nữa", chàng triệu phú tự thân tuổi 35 nói.

Được biết, Sabatier đã bắt đầu hành trình "tự do tài chính" của bản thân vào năm 2010, từ trước khi khái niệm này trở nên phổ biến. Lúc đó, anh phải dọn về sống với bố mẹ sau thời gian nhảy việc liên tiếp và bị sa thải vì nền kinh tế trong cơn suy thoái. 

"Tôi chỉ còn đúng 2,26 USD trong tài khoản ngân hàng, thậm chí không đủ để mua một phần guacamole ăn kèm bữa trưa nữa", Sabatier nhớ lại.

Để cải thiện thu nhập, anh từng có thời gian làm thêm tới 13 công việc khác nhau, từ kinh doanh tên miền website cho đến mua bán xe, bên cạnh công việc marketing với mức lương khởi điểm 50.000 USD/năm. Đồng thời, anh cũng nỗ lực tiết kiệm khoảng 80% số tiền kiếm được để đầu tư vào thị trường, và dần nâng mức thu nhập của bản thân lên đến hơn 300.000 USD/năm. Kết quả, Sabatier đã hoàn thành mục tiêu chỉ sau 5 năm, với số tiền tích lũy hơn 1,2 triệu USD.

Theo Sabatier, dù phong trào "tự do tài chính" và "nghỉ hưu sớm" đã trở nên rất phát triển trong 10 năm qua, song các khái niệm này đã bắt đầu mất đi sức hút đối với những thế hệ sau này. Và, tác động mà Covid-19 gây ra đối với nền kinh tế cũng như thị trường toàn cầu là quá đủ để chúng sớm trở thành dĩ vãng, chàng triệu phú tự thân nhận định.

Tuy nhiên, Sabatier cho rằng, điều này chưa hẳn đã không tốt. "Tôi nghĩ rằng, việc khái niệm nghỉ hưu sớm dần tan rã ở mặt nào đó cho thấy công việc là một phần quan trọng của cuộc sống. Làm điều bạn đam mê rất tuyệt. Và, tiền thường là sản phẩm phụ của những thứ chúng ta làm để tạo ra giá trị cho thế giới".

Link bài viết

Sabatier chia sẻ, mục đích anh lăn lộn kiếm tiền từ nhiều công việc khác nhau cũng như tiết kiệm phần lớn thu nhập không phải để ngưng làm việc và sống an nhàn. Đối với chàng triệu phú, trọng tâm sau cùng không nằm ở bản thân việc nghỉ hưu, mà là để "có nhiều tự do và nhiều lựa chọn hơn".

Tuy nhiên, đối với những ai vẫn mong muốn nghỉ hưu sớm, Sabatier khuyên nên dành nhiều thời gian suy nghĩ tại sao bản thân lại muốn như vậy.

"Tôi thường thấy nhiều người đặt mục tiêu nghỉ hưu sớm là vì muốn theo đuổi một điều gì khác và họ xem nó như một chiếc cúp khác để chinh phục. Trong khi, trên thực tế là họ đã có điều mả bản thân mong muốn rồi. Hoặc, đơn giản là họ đang ở gần với điều mình mong muốn mà chưa nhận ra đó thôi".

Thay vì tập trung vào mục tiêu "nghỉ hưu sớm", Sabatier khuyên mọi người hãy quan tâm đến khái niệm "tự do tài chính" nhiều hơn. "Về cốt lõi, khái niệm này rốt cục cũng chỉ để giúp chúng ta xây dựng được một cuộc sống mà mình yêu thích, và giúp chúng ta có ý thức hơn về chi tiêu, để có nhiều thời gian và lựa chọn hơn trong cuộc sống", Sabatier đúc kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Triệu phú tự thân: "Tự do tài chính" và "nghỉ hưu sớm" rồi sẽ chỉ còn là dĩ vãng vì đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO