Thói quen ăn uống tiết lộ chiến lược đầu tư của Warren Buffett

25/10/2017 05:52

Thói quen ăn uống của "nhà đầu tư huyền thoại" Warren Buffett có nhiều điểm tương đồng với chiến lược đầu tư của ông, theo BI.

Thói quen ăn uống tiết lộ chiến lược đầu tư của Warren Buffett

Warren Buffett, còn được biết đến với biệt danh "huyền thoại Omaha", thừa nhận rằng ông có chế độ ăn giống một đứa trẻ 6 tuổi, từ Cherry Coke, đồ ăn nhanh cho tới đậu phộng giòn.

Theo Business Insider, chế độ ăn uống của Warren Buffett - một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại với tài sản hiện tại 81 tỷ USD - có nhiều điểm tương đồng với chiến lược đầu tư của ông.

1. Trung thành với những gì mình biết rõ

Buffett hiếm khi thay đổi thói quen. Ông thường chỉ tới những nhà hàng quen thuộc tại quê nhà Omaha, Nebraska và khi đến New York, ông dùng bữa tại cùng một nhà hàng bít-tết. Buffett ăn sáng tùy theo diễn biến của thị trường chứng khoán. Đây là kết quả của sự hiểu biết sâu sắc về mỗi nhà hàng ông lui tới. Buffett luôn cố gắng tìm hiểu chính xác mình thích và không thích gì cho bữa ăn.

Tương tự như hiểu biết sâu sắc về nơi dùng bữa, Buffett cũng nghiên cứu và nắm rõ các công ty mình đầu tư vào hoặc rút vốn ra. Ông là người đọc sách khá nhiều và thường nghiên cứu cực kỹ lưỡng trước khi đầu tư.

2. Nuông chiều bản thân, nhưng không bốc đồng

Một khi đã biết mình muốn gì cho bữa ăn hay một thương vụ đầu tư, Buffett sẽ bắt tay thực hiện. Gà chiên, hamburgers, đậu phộng giòn và thêm muối cho tất cả các món là chế độ ăn tương đối "buông thả" của Buffett. Cũng tương tự như vậy, ông thường đầu tư theo kiểu "cả mớ".

Ví dụ, hiện ông sở hữu hơn 100 triệu cổ phiếu của 7 công ty niêm yết, và hơn 5% của 20 công ty khác. Đó là chưa kể các thương vụ thâu tóm các công ty như Percision Castparts với giá 37,2 tỷ USD vào năm 2015, hay mua BNSF Railway với giá 44 tỷ USD hồi năm 2009.

Một khi đã muốn đầu tư vào đâu, Buffett cũng sẽ làm những thương vụ thực sự lớn. Giống như cách ông gọi cả một "tháp" hải sản, miếng bít tết gần 1kg, bánh khoai tây chiên, rau chân vịt và bánh dừa trong cùng một bữa ăn.

3. Thực sự đam mê

Mỗi ngày, Buffett uống rất nhiều soda, trong đó ông đặc biệt yêu thích Cherry Coke (coca vị anh đào). Đây là một trong những sở thích bền chặt nhất trong đời ông, bên cạnh gia đình. Buffett không chỉ biết mình muốn gì, ví dụ như Cherry Coke, mà còn gắn bó với những thứ mình yêu thích.

"Hãy theo đuổi đam mê của mình. Tôi luôn khuyên các sinh viên đại học hãy tìm những công việc mà khi độc lập về tài chính họ sẽ làm. Khi đó, họ sẽ thành công", Buffett chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2012.

Ví dụ điển hình là khoản đầu tư của Buffett vào American Express. Buffett nắm giữa hơn 17% cổ phần công ty này và duy trì ở mức này. Tuy nhiên, đến giữa năm 2016, cổ phiếu này giảm từ mức 95 USD (giữa năm 2014) xuống chỉ còn hơn 50 USD. American Express cũng mất một trong những khách hàng quan trọng nhất là Costco và "hệ sinh thái thanh toán" dần đổ bể.

Tuy nhiên, Buffett vẫn kiên trì với khoản đầu tư trên, vốn kéo dài từ năm 1991. Ông thậm chí còn ủng hộ vị giám đốc điều hành của American Express - Kenneth Chenault - suốt 17 năm cho tận tới khi ông về hưu mới đây. Dù vẫn đang gặp nhiều khó khăn, nhưng cổ phiếu của Kenneth Chenault đã gần chạm tới mức đỉnh trước kia.

Buffett duy trì khoản đầu tư của mình bởi sự tin tưởng dành cho nó, cũng giống như việc ông trung thành với các thói quen và món ăn quen thuộc bởi vì ông thực sự yêu thích chúng.

>>Bí quyết ăn uống của ngôi làng "sống thọ nhất thế giới"

>>Ý tưởng kinh doanh từ chế độ ăn kiêng giảm cân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thói quen ăn uống tiết lộ chiến lược đầu tư của Warren Buffett
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO