Sản phẩm thế giới mang biểu tượng văn hóa Việt

P.V/DNSG cuối tuần| 07/09/2012 03:12

Đưa biểu tượng văn hóa quốc gia lên sản phẩm cao cấp có vô số thách thức phải chinh phục: những đòi hỏi về thiết kế, chế tác, hoàn thiện, những niêm luật về triết lý sản phẩm và concept bộ sưu tập, những yêu cầu về tính nhất quán của thương hiệu cùng truyền thống của nó...„

Sản phẩm thế giới mang biểu tượng văn hóa Việt

Đưa biểu tượng văn hóa quốc gia lên sản phẩm cao cấp có vô số thách thức phải chinh phục: những đòi hỏi về thiết kế, chế tác, hoàn thiện, những niêm luật về triết lý sản phẩm và concept bộ sưu tập, những yêu cầu về tính nhất quán của thương hiệu cùng truyền thống của nó...„

Đọc E-paper

Hãy thử hình dung về việc một mẫu đồng hồ mới sẽ ra đời như thế nào?

Một số hãng thả ý tưởng lang thang trong một cái xưởng lâu năm, ngó nghiêng một màu gỗ cũ, một cái tên quen, và bắt đầu vay mượn nó cho một bản vẽ mới.

Một số hãng lục tung lịch sử, để xem có thể công nương nào đó đã mặc một cái áo nào đó khi cùng cha đến đâu đó, và giờ làm một mẫu đồng hồ theo màu áo của công nương và điểm đến của nàng.

Một số hãng đếm năm chẵn của một sự kiện, có thể là ngày một con tàu nổi tiếng bị đắm, có thể là khi một cuộc đua xe lịch sử diễn ra, có thể là năm mà một đội bóng chày huyền thoại được thành lập. Và họ gắn con số đó với một dòng sản phẩm mới.

Cuộc tìm tòi những ý tưởng cho các dòng sản phẩm mới trong thế giới xa xỉ xem ra khá loay hoay và nhiều lúc có cảm giác sáo mòn. Những sản phẩm đó vẫn rất đẹp, rất sáng tạo, nhưng xét ở một khía cạnh nào đó, ý tưởng thiết kế theo thủ pháp phục sinh một ký ức, lắp ghép những cái tên riêng hay ăn theo các kỷ niệm đôi lúc vẫn không tránh khỏi sự khiên cưỡng.

Chế tác sản phẩm - tôn vinh văn hóa quốc gia

Thế nên khi một số thương hiệu mở ra một hướng đi khác, chế tác những sản phẩm của mình theo chủ đề tôn vinh văn hóa một quốc gia, thì ngay lập tức, nó nhận được sự hưởng ứng cực lớn.

Mới đây, hãng Speake Marin đã cho ra mắt đồng hồ Đông Sơn, lấy ý tưởng từ những chiếc trống đồng Đông Sơn của người Việt cổ. Đây là lần đầu tiên, một biểu tượng văn hóa của Việt Nam trở thành chủ đề nghệ thuật của một thương hiệu cao cấp thế giới. Đây cũng là lần đầu tiên, thương hiệu Speake Marin cống hiến thời gian và sức lực cho bộ sưu tập vinh danh Việt Nam.

Bộ sưu tập trên chỉ giới hạn số lượng trong 18 chiếc. Việc dừng lại ở con số 18 không chỉ mang tính biểu trưng cho truyền thuyết về 18 đời vua Hùng đã dựng lên đất Việt. Nó cũng là giới hạn thật sự của chế tác bởi việc làm ra những chiếc đồng hồ này đòi hỏi vô số công đoạn và kỹ thuật. Tính trung bình, mỗi chiếc mất gần hai tháng mới hoàn thiện.

Đồng hồ Đông Sơn cách điệu các chi tiết của trống đồng, sử dụng chất liệu quý và được xử lý bằng các kỹ năng chế tác thủ công siêu việt để tạo ra những hiệu ứng đầy hồn Việt trong một dáng vẻ hiện đại và cao cấp.

Dưới bàn tay sáng tạo của Speake Marin, đồng hồ Đông Sơn trở thành nơi hội tụ của hai dòng thời gian cách nhau hàng nghìn năm - một dòng theo chim lạc ngược về những ngày hồng hoang cách đây 3.500 năm và một dòng theo chiều kim đồng hồ xuôi theo nhịp sống của hiện tại.

Nó cũng trở thành điểm giao thoa thú vị giữa văn hóa cổ của châu Á với kỹ thuật hiện đại của châu Âu. Trống đồng Đông Sơn là một sản phẩm đúc cơ khí phức tạo nhất trong thời kỳ cổ đại, trong khi đồng hồ Đông Sơn là bộ máy cơ khí phức tạp nhất trong thời kỳ hiện đại.

Để làm ra chiếc đồng hồ này, hàng chục chi tiết, hoa văn trên mẫu trống đồng đã được chụp bóc tách, vẽ lại, sau đó được cách điệu theo các phong cách khác nhau cho thiết kế mặt số. Bản thiết kế sau đó được tạo hình 3D để kiểm tra hiệu ứng rồi được làm mẫu thử (prototype) trên vật liệu mềm. Sau khi đã chỉnh sửa, nó lại được làm mẫu thử một lần nữa, nhưng lần này là trên kim loại, trước khi đưa vào chế tác thật.

Các công đoạn chế tác trên vàng nguyên khối bằng máy cắt lazer còn phức tạp hơn rất nhiều lần so với thiết kế. Các chi tiết đều được hoàn thiện, đánh bóng bằng tay dưới kính hiển vi có độ phóng đại 40 lần.

Những tinh hoa của trống đồng Đông Sơn đã mở ra một hướng đi mới cho ý tưởng thiết kế đồng hồ của Speake Marin và có thể xác lập dấu ấn trong ngành chế tác cao cấp thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sản phẩm thế giới mang biểu tượng văn hóa Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO