Lý do 'huyền thoại sống' của giới đầu tư không mặn mà với vàng

Bảo Quân| 22/11/2021 03:00

Sở hữu một con ngỗng đẻ trứng tốt hơn nhiều so với một con ngỗng chỉ ngồi đó và ngốn tiền bảo hiểm, lưu kho hay một vài phí tương tự", Warren Buffett.

Nhiều lần giữ vị trí người giàu nhất hành tinh và luôn thuộc nhóm tỷ phú giàu nhất thế giới, Warren Buffett được mệnh danh là huyền thoại sống của giới đầu tư. Tuy nhiên, trong suốt hành trình đầu tư lẫy lừng của mình, Buffett lại không mặn mà với vàng, và thậm chí còn nhiều lần lên tiếng chỉ trích loại tài sản này.

Vị tỷ phú 91 tuổi cho rằng, vàng là tài sản không sinh lời vì không có nhiều giá trị sử dụng và cũng chẳng phát sinh thu nhập.

Vị tỷ phú 91 tuổi cho rằng, vàng là tài sản không sinh lời vì không có nhiều giá trị sử dụng và cũng chẳng phát sinh thu nhập.

Trong một bài phát biểu cách đây hơn 20 năm, Buffett từng nói: "Vàng được đào lên khỏi mặt đất ở châu Phi hoặc một nơi nào đó. Sau đó, chúng ta nấu chảy nó rồi lại đào một cái hố khác để chôn nó xuống lần nữa và trả tiền thuê người khác canh gác". Đây là cách Buffett so sánh việc giới đầu tư mua vàng rồi chi tiền cho ngân hàng để trữ chúng vào kho dưới lòng đất.

Theo Buffett, "sở hữu một con ngỗng đẻ trứng tốt hơn nhiều so với một con ngỗng chỉ ngồi đó và ngốn tiền bảo hiểm, lưu kho hay một vài phí tương tự".

Đến năm 2011, quan điểm của ông về vàng vẫn không mấy thay đổi, khi xếp kim loại này vào nhóm "tài sản không sinh lời". Theo The Motley Fool, các khoản đầu tư trên thị trường được Buffett chia thành ba nhóm. Thứ nhất, khoản đầu tư bằng tiền, gồm tiền gửi tài khoản tiết kiệm, quỹ thị trường tiền tệ, trái phiếu và các loại tương tự.

Link bài viết

Thứ hai là tài sản hữu ích, những loại có thể tăng giá theo thời gian và có thể tạo ra tài sản khác có giá trị trong quá trình phát triển, đơn cử như cổ phiếu. Ngoài cổ phiếu, ví dụ khác cho tài sản hữu ích là các doanh nghiệp và bất động sản cho thuê. Nhóm cuối cùng là tài sản không sinh lời; và vàng được Buffett xếp vào nhóm này.

Dẫn bức thư Buffett gửi cổ đông vào năm 2011, ABC News cho biết vàng "sẽ không bao giờ tạo ra bất cứ thứ gì, nhưng lại được mua với hy vọng người sau sẽ trả nhiều tiền hơn cho người trước".

Người sở hữu những tài sản như vàng "không được truyền cảm hứng bởi những gì bản thân tài sản đó có thể tạo ra, mà bởi niềm tin rằng người khác sẽ khao khát nó trong tương lai".

Đối với Buffett, vàng có 2 khuyết điểm lớn. Đầu tiên, kim loại này "không hữu ích mà cũng không tạo ra giá trị", khi chỉ sử dụng trong công nghiệp và trang trí, song nhu cầu từ 2 ngành này không đủ để sử dụng hết số vàng mà con người đang đào. Thứ hai, giá trị của kim loại quý tăng hoặc giảm dựa trên mức độ sẵn sàng chỉ trả cho nó của người khác, chứ không dựa trên khả năng tạo ra thu nhập cho chủ sở hữu.

Hai yếu tố vừa nêu đi ngược lại phương châm đầu tư của Buffett. Được biết, một trong những nguyên tắc đầu tư cơ bản của ông là chỉ nên đầu tư vào những thứ hữu ích, phục vụ mục đích và đáp ứng nhu cầu thiết thực của con người. Cùng là kim loại quý, nhưng vị tỷ phú thích bạc hơn, vì có nhiều ứng dụng trong công nghiệp lẫn y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lý do 'huyền thoại sống' của giới đầu tư không mặn mà với vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO