Điều trị mụn trứng cá ở người trưởng thành

M.C/DNSGCT| 11/10/2014 03:39

Bên cạnh những nếp nhăn bắt đầu xuất hiện do tuổi tác, một số phụ nữ vẫn phải đối mặt với tình trạng mụn trứng cá dù đã qua tuổi dậy thì.

Điều trị mụn trứng cá ở người trưởng thành

Bên cạnh những nếp nhăn bắt đầu xuất hiện do tuổi tác, một số phụ nữ vẫn phải đối mặt với tình trạng mụn trứng cá dù đã qua tuổi dậy thì. Điều cần quan tâm nhất là điều trị mụn ở độ tuổi 25, 35, hoặc 45 hoàn toàn khác thời kỳ tuổi 15.

Đọc E-paper

Ở người lớn, lỗ chân lông bị tắc nghẽn do mụn trứng cá thường sưng viêm hơn và đi kèm đau đớn ở vùng da dưới cằm, hàm dưới và cổ. Làm thế nào để đối phó với mụn ở người trưởng thành, trước tiên cần xác định nguyên nhân bùng phát mụn để từ đó chọn lựa giải pháp điều trị phù hợp.

1. Ngưng dùng thuốc ngừa thai

Một vài đốm mụn xuất hiện trước và trong thời kỳ kinh nguyệt là điều bình thường nhưng nếu bạn ngưng thuốc tránh thai một thời gian có thể khiến mụn quay trở lại. Thật ra thuốc tránh thai không gây mụn mà lại có tác dụng điều hòa nội tiết sinh dục, làm giảm testosterone tự do trong máu, do đó làm giảm sự tăng tiết bã nhờn và giảm mụn trứng cá.

Tuy nhiên, nếu lựa chọn dùng thuốc tránh thai để trị mụn trứng cá bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Dùng thuốc tránh thai có thể gây một số tác dụng phụ như kinh nguyệt không đều và căng ngực. Phương pháp này chống chỉ định đối với phụ nữ mang thai hoặc đang mong thụ thai. Những phụ nữ này cũng nên tránh các sản phẩm chứa axit salicylic và retinoid.

2. Căng thẳng

Mối liên hệ giữa lo lắng và mụn trứng cá khá rõ ràng: một khi nồng độ hoóc môn gây căng thẳng cortisol tăng, khả năng miễn dịch trong cơ thể giảm khiến xảy ra tình trạng sưng viêm và mụn càng trầm trọng hơn.

Trong trường hợp này, các chuyên gia khuyên bạn nên lấy lại thăng bằng bằng cách ngủ đủ từ 7-8 tiếng/đêm và cố gắng kiềm chế những cơn nóng giận hay lo lắng. Tập thể dục, thiền, yoga cũng là biện pháp tốt vì chúng làm tăng lưu lượng máu đến da, giúp làm giảm nồng độ cortisol và giúp ngủ ngon hơn.

3. Chế độ ăn uống

Thông thường, chế độ dinh dưỡng chứa nhiều tinh bột, đường tinh luyện thường gây nên mụn trứng cá. Tuy nhiên, thực phẩm gây mụn có thể khác nhau ở một số người, ví dụ một số người bị viêm sưng nặng hơn khi uống sữa. Do đó, hãy quan sát những gì bạn nạp vào cơ thể và theo dõi tình trạng mụn trứng cá của bạn.

Nếu mụn thực sự liên quan đến thực phẩm, bạn nên thay đổi chế độ ăn uống trong vài tuần. Tốt nhất nên ăn thực phẩm sạch, tăng cường chất xơ từ trái cây và rau xanh để da đẹp hơn.

4. Mỹ phẩm

Kem dưỡng ẩm giàu dinh dưỡng có thể bít lỗ chân lông khiến mụn trầm trọng thêm hay sữa rửa mặt có thành phần hóa chất mạnh khiến da bị thương tổn và nhiễm trùng. Bạn nên tìm kiếm những sản phẩm chăm sóc da không gây mụn, có nghĩa là chúng đã được thử nghiệm trên da mụn và không chứa các thành phần gây mụn như bơ cacao, bơ hạt mỡ, hoặc petrolatum.

Lưu ý làn da ở tuổi dậy thì khá dày và khỏe nên có thể sử dụng benzoyl peroxide 10% hoặc axit salicylic 2% để điều trị mụn trứng cá, trong khi đó vào tuổi 30 trở đi, da mỏng đi và trở nên nhạy cảm hơn, bạn chỉ nên dùng benzoyl peroxide 2% và axit salicylic 0,5%.

>Trị mụn bằng thảo dược
>Bí quyết chăm sóc da hằng ngày
>
Chăm sóc da cho nam giới
>Phương pháp chăm sóc da trong mùa mưa
>
Chăm sóc da bị sạm, nám

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Điều trị mụn trứng cá ở người trưởng thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO