Đẹp và tự tin với thời trang may đo

PHƯƠNG THANH| 30/11/2009 00:22

Vừa như in, hợp "tông" với màu da, kiểu tóc, và gần như không có phiên bản - đó là sự khác biệt và những ưu điểm của thời trang may đo.

  Đẹp và tự tin với thời trang may đo

Vừa như in, hợp "tông" với màu da, kiểu tóc, và gần như không có phiên bản - đó là sự khác biệt và những ưu điểm của thời trang may đo.

Không thể phủ nhận tính tiện dụng của thời trang may sẵn, nhất là khi sống trong thời công nghiệp hóa, hầu như mọi thứ đều cần đáp ứng yêu cầu nhanh – gọn – lẹ. Với trang phục may sẵn, chỉ cần “thấy hay hay” là bạn có thể có ngay những bộ đồ phù hợp với sở thích, từ kiểu dáng, màu sắc đến chất liệu, giá cả. Nhưng, đồ may sẵn, với đặc điểm là được may hàng loạt trên dây chuyền công nghiệp, dẫn đến tình trạng người mua chọn size nhỏ thì hơi chật, size lớn thì hơi rộng; mà sửa – dù chỉ một chút thôi – cũng sẽ làm biến dạng thiết kế, có thể dẫn đến sự lố bịch.

Nếu muốn một cái gì đó đúng với sở thích và tôn được thế mạnh hình thể của mình, bạn hãy chịu khó mất chút thời gian chờ đợi.

Đó là thời gian để nhà thiết kế, người thợ may tạo ra bộ trang phục chỉ dành riêng cho bạn. Với con mắt nhà nghề, người thợ may, nhà thiết kế sẽ biết nên “tôn” cho bạn chỗ nào và đâu là điểm bạn cần giấu. Màu sắc, hoa văn mà bạn thích có thể chưa thật phù hợp với làn da, vóc dáng của bạn, dù vẫn tôn trọng sở thích của bạn nhưng nhà thiết kế sẽ đưa ra những góp ý làm bạn phải ngạc nhiên và “tâm phục”… Đó là những lý do giải thích vì sao dù giá cả không rẻ hơn so với hàng may sẵn, kể cả hàng hiệu nước ngoài; dù có khi may một bộ đồ phải thử đi thử lại vài lần, chỉnh sửa tới lui mới thực sự ưng ý, nhưng nhiều người, nhất là giới doanh nhân – những người luôn cần xuất hiện trước công chúng và đối tác trong một tư thế tự tin với vẻ bề ngoài trang nhã, lịch sự và sang trọng – vẫn chọn may đo.

Trên địa bàn TP.HCM hiện nay, nếu so với các cửa hàng thời trang may sẵn, số lượng tiệm may đo khá khiêm tốn. Nhưng, trụ lại được trong “cơn bão” hàng may sẵn, họ là những tiệm khá uy tín, chỉ là khách quen song hầu như không bao giờ rảnh việc. Hầu hết các tiệm may đo đều có sẵn vải cho khách lựa chọn, trong đó có rất nhiều vải của các công ty dệt Việt Nam. Mẫu mã chủ yếu là từ các catalog của nước ngoài, nhưng nhiều tiệm còn có những thiết kế mẫu của riêng mình, hoặc thiết kế riêng cho từng khách.

Một số địa chỉ tham khảo tại TP.HCM:

-Sơn Colletion: Chuyên đầm dạ hội bằng hàng tơ tằm Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Nam; mẫu mã tự thiết kế; giá từ 1,1 – 7 triệu đồng/bộ (cá biệt có bộ lên đến 13 triệu đồng). Địa chỉ: 204 Hai Bà Trưng, P.Tân Định, Q.1;  125 Hồ Văn Huê, P.9, <_st13a_place w:st="on"><_st13a_city w:st="on">Q.Phú<_st13a_state w:st="on">Nhuận; 60 đường 3/2, P.12, Q.10; 4 Cách Mạng Tháng Tám, P.Bến Thành, Q.1.

-Lâm Tailor: <_st13a_place w:st="on">Chuyên đồ vest, âu phục. Địa chỉ: 158C Đồng Khởi, Q.1.

-Tailor Dũng: <_st13a_place w:st="on">Chuyên đồ vest, âu phục; có bán vải; giá từ 3,5 – 7 triệu đồng/bộ vest. Địa chỉ: 221 Lê Thánh Tôn, Q.1.

-Nhà may Hoàng: <_st13a_place w:st="on">Chuyên quần jean, quần âu; có bán vải; giá từ 350.000 – 1,5 triệu đồng/quần. Địa chỉ: 48 Lý Chính Thắng, P.8, Q.3.

Thị trường vải hiện khá đa dạng và phong phú, với giá cả rất “dễ chịu”. Chính vì thế mà không ít người đã có tâm lý không chuộng hàng may đo, do “tiền công đắt hơn tiền vải”. Với các loại vải thường, điều này có thể đúng. Vì theo các chủ tiệm may, tiền công không phụ thuộc vào chất lượng vải, vì dù với loại vải nào thì cũng đều phải qua đủ công đoạn – ngâm với nước (để loại trừ yếu tố co giãn của vải), ủi (cho phẳng để khâu cắt không bị sai lệch), cắt, vắt sổ, may ráp và các công đoạn phụ như vắt lai, thùa khuyết... – mới thành được một bộ đồ. Hơn nữa, tìm một thợ may giỏi bây giờ có khi phải “đỏ con mắt”. Có lẽ do yêu cầu đặc thù của nghề này, để trở thành thợ may giỏi, người làm nghề không chỉ khéo tay là đủ, mà còn cần sự kiên trì, tỉ mỉ và lòng yêu nghề nữa.

Với giá vải áo từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng/m tùy loại (mua ở chợ có thể rẻ hơn), cộng với tiền công khoảng 100.000 – 200.000 đồng/áo; tính ra giá một chiếc áo mặc đi làm có thể đến 500.000 đồng. Quần tây hoặc jupe mặc đi làm cũng có giá tương đương.
Với đồ vest, đầm dạ hội, quần jean, tiền công còn có thể cao hơn nhiều, do yêu cầu cao của các loại thời trang này. Vì, có thể cùng kiểu, cùng size, nhưng mỗi người có một đặc điểm hình thể riêng, chẳng hạn lưng hơi gù, hay chân hơi ngắn, vai hơi xuôi…, đòi hỏi người thợ may phải có “bí quyết” riêng để khắc phục những điểm này…

Một bộ đồ hợp thời trang, nhưng trên hết là hợp với vóc dáng, vừa tôn được nét đẹp lại vừa che đi những nhược điểm của cơ thể, sẽ tạo cho người mặc sự tự tin cần thiết trong giao tiếp. Đó là thời trang may đo. Có lẽ cũng nên coi thời trang may đo, với các loại vải Việt Nam, là một mặt hàng Việt Nam chất lượng cao. Trên thực tế, rất nhiều khách nước ngoài, Việt kiều đã mang những bộ đồ may ở Việt Nam đi nhiều nước trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đẹp và tự tin với thời trang may đo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO