Danh thiếp - còn cần hay không?

PHÚC AN (theo Inc.)| 16/06/2016 00:12

Trong thế giới được bao quanh bởi công nghệ, danh thiếp có còn cần thiết hay không?

Danh thiếp - còn cần hay không?

Những tiêu chuẩn trong giao tiếp kinh doanh đã thay đổi chóng mặt trong một thập kỷ qua. Trong môi trường công sở hiện đại, liên lạc công việc chủ yếu diễn ra qua email, kết nối mạng lưới quan hệ qua mạng xã hội và hội họp cũng diễn ra trực tuyến.

Vậy thì, trong thế giới được bao quanh bởi công nghệ, danh thiếp có còn cần thiết hay không?

Câu trả lời là  “Có và không”.  Giới kinh doanh vẫn coi danh thiếp là công cụ cần thiết bởi nó đem lại ấn tượng chuyên nghiệp và đáng tin cậy, nhưng ngày nay cơ hội sử dụng danh thiếp ngày càng hạn hẹp vì môi trường kinh doanh đã khác so với trước kia.

Theo diễn giả về giao tiếp kinh doanh Kelly Lovell, hộp danh thiếp của cô ngày càng khó vơi vì đơn giản là không còn nhiều dịp để dùng. Một số lượng lớn danh thiếp cô nhận của người khác cũng không bao giờ được ngó ngàng đến.

Các cuộc gặp gỡ kinh doanh, kết nối nghề nghiệp không còn là cơ hội tốt để trao đổi danh thiếp nữa. Theo Kelly, hầu hết danh thiếp của cô đến từ đồng nghiệp, đối tác trực tiếp chứ không phải là những người mới gặp thoáng qua, do ngày nay an ninh thông tin ngày càng quan trọng nên không phải ai cũng thoải mái với việc trao đổi danh thiếp tràn lan. Chức năng lưu giữ thông tin của danh thiếp cũng không “đọ” lại với các tiện ích của công nghệ. Lưu một số điện thoại, địa chỉ email hay tài khoản mạng xã hội vào ngay chiếc điện thoại di động đang cầm trên tay là bạn có thể tìm ra người đó ở khắp mọi nơi trên Internet.

Khi vừa khởi nghiệp, Kelly thường mang theo rất nhiều danh thiếp mỗi khi tham dự sự kiện nào đó. Cô đánh giá mức độ thành công bằng số danh thiếp trao đi và nhận lại. Nhưng giờ đây, có vẻ như cô không cần đến danh thiếp nữa. Kelly nhanh chóng nhận ra rằng, nếu cần giữ lại liên lạc với ai, chỉ cần ghi nhớ địa chỉ email theo tên họ và tên website công ty, ví dụ  ABC@congtyX.com, vào điện thoại, thế là xong. Dù không biết chính xác tên website, mọi người cũng dễ dàng tìm kiếm trên Google, đơn giản hơn là lục tung đống danh thiếp đã lưu.

Là một người diễn thuyết và là doanh nhân trẻ, Kelly luôn háo hức kết nối với mọi người. Có một số người gây ấn tượng với cô vì những mẫu danh thiếp sáng tạo, nhưng rốt cuộc chúng cũng lẫn vào với hàng chục hoặc hàng trăm tờ danh thiếp khác. Mặt khác, các mối quan hệ không bắt đầu sau khi trao danh thiếp. Nó chỉ bắt đầu sau khi hai bên tìm thấy những mối quan tâm chung sau một cuộc trò chuyện có ý nghĩa.

Tiếp tục duy trì liên lạc mới là chìa khóa để bạn nuôi dưỡng các mối quan hệ. Email, điện thoại không phải là lựa chọn duy nhất để kết nối với người bạn muốn. LinkedIn và các mạng truyền thông xã hội khác là một nguồn tài nguyên lớn và bạn có thể sử dụng những nền tảng này tiếp tục kết nối dài lâu với đối tượng.

Việc có thường xuyên sử dụng danh thiếp hay không còn phụ thuộc vào lĩnh vực mà bạn đang hoạt động. Với nhóm các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, đầu tư tài chính…, danh thiếp là không thể thiếu. Nhưng với lĩnh vực truyền thông hay giải trí, sáng tạo thì danh thiếp là không cần thiết. Để thay thế cho việc trao đổi danh thiếp, các ngành này đầu tư mạnh vào lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số để cải thiện khả năng nhận diện của họ trên môi trường Internet, bằng website, fanpage, các kênh truyền thông xã hội và các từ khóa đắt giá.

Tuy nhiên, trao đổi danh thiếp vẫn là một thói quen tốt không nên bỏ, bởi nó có thể là một cái cớ lịch sự để bạn bắt chuyện với những người bạn quan tâm, khởi đầu câu chuyện một cách chuyên nghiệp. Và nếu vẫn chưa quen hoặc không muốn tham gia vào “trò chơi” công nghệ, bạn sẽ vẫn nên và cần có danh thiếp, bởi ngoài những thông tin tên và địa chỉ liên hệ, mẩu giấy nhỏ này còn là công cụ hữu dụng để bạn giới thiệu về ngành nghề hay thể hiện bản sắc riêng có của mình.

>Kinh nghiệm ứng xử khi cần sự giúp đỡ

>Networking: 4 điều cần tránh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Danh thiếp - còn cần hay không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO