4 bài học về tài chính từ vận động viên Olympic

14/02/2014 00:08

Kiên trì, luyện tập cần cù, tập trung... giúp vận động viên có thể chiến thắng tại các thế vận hội Olympic.

4 bài học về tài chính từ vận động viên Olympic

Kiên trì, luyện tập cần cù, tập trung... giúp vận động viên có thể chiến thắng tại các thế vận hội Olympic. Điều này cũng có nét tương đồng với việc kiểm soát ngân sách cá nhân để giúp đạt mục tiêu tài chính trong dài hạn.

Luyện tập đều đặn

Những vận động viên đỉnh cao tham dự Olympic gần như dành phần lớn cuộc đời của họ, cũng như tạm gác lại các sở thích cá nhân để dồn sức cho tập luyện và thi đấu.

Bài học tài chính: Để gặt hái thành công về tiền bạc, bạn nên dành thời gian cho việc này. Nếu bỏ ra hàng giờ xem lại bảng ghi giao dịch trên tài khoản, cân đối chi tiêu, hay ngồi cắt phiếu giảm giá, có lúc khiến bạn cảm thấy chán. Tuy vậy, đây là cách giúp bạn quan tâm đến tài chính hơn, biết cách kiểm soát ngân sách và tiết kiệm được nhiều hơn sau này.

Kiên trì

Trong suốt các năm tập luyện và thi đấu, vận động viên đều có kế hoạch và sự chuẩn bị. Tuy nhiên, họ cũng phải học cách vượt qua khó khăn trong những trường hợp bất khả kháng. Để đạt mục tiêu, những vận động viên ưu tú phải kiên trì, nỗ lực mới có thể dành chiến thắng. Điển hình là trường hợp vận động viên Lindsay Vonn nhận được huy chương vàng và đồng vào năm 2010, dù lúc trượt tuyến bị nhiều chấn thương. Hay câu chuyện đầy xúc động khi ngôi sao trượt băng người Canada Joannie Rochette biết tin mẹ qua đời chỉ hai ngày trước khi giải Olympic mùa đông năm 2010 diễn ra. Vượt qua nỗi đau này, cô đã giành tấm huy chương đồng quý giá.

Những phẩm chất trong thể thao có thể giúp bạn áp dụng để đạt mục tiêu tài chính dài hạn

Bài học tài chính: Đôi lúc, có nhiều tình huống không may ập đến, khiến bạn mất phương hướng. Đối với những tình huống ngoài tầm kiểm soát, bạn nên đối mặt với nó, kèm theo là sự kiên trì, quyết vượt qua khó khăn thay vì tỏ ra buông xuôi. Cách này có thể giúp bạn đối phó với khủng hoảng tài chính mà không ảnh hưởng đến các mục tiêu dài hạn.

Phân bổ hợp lý

Trong suốt quá trình thi đấu, mỗi vận động viên đều dồn hết năng lượng cho từng trận đấu. Để đạt phong độ ổn định nhất trong những giải đấu quan trọng, từng ngày, từng tuần, từng năm, các vận động viên đều được hướng dẫn phân bổ cách tập luyện hợp lý để tránh gây ra chấn thương hay kiệt sức. Nếu cố gắng quá sức, không phân chia hợp lý thời gian tập luyện, gần như nắm chắc thất bại.

Bài học tài chính: Đầu tiên, bạn nên thiết lập mục tiêu và kế hoạch tài chính cụ thể. Nhưng lưu ý, để tránh nợ nần và có điểm số tín dụng tốt, bạn phải xem đây là một cuộc đua đường dài, không phải chạy nước rút, để dốc hết sức. Mặc dù, bạn có thể làm việc chăm chỉ để đạt mục tiêu tài chính, nhưng hãy để mọi thứ diễn ra bình thường theo đúng kế hoạch vạch ra. Bạn nên thiết lập mục tiêu trong ngắn hạn, ví dụ một tuần có thể tiết kiệm 10 USD và mỗi tháng nên kiểm tra ngân sách để đạt được mục tiêu trong dài hạn.

Tập trung vào mục tiêu

Các vận động viên đều thể hiện tính kỷ luật rất cao trong thi đấu và tập trung cao độ để có thể giành những tấm huy chương về cho tổ quốc.

Bài học tài chính: Mức độ tập trung vào một mục tiêu cụ thể là điều quan trọng để giúp bạn có thể tạm gác lại số tiền đang nợ sang một bên. Và cho dù bạn thường dùng Excel để theo dõi số dư tài khoản hay mơ đến một ngôi nhà, cũng đừng nên xao lãng mục tiêu tài chính của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
4 bài học về tài chính từ vận động viên Olympic
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO