3 bài học cuộc sống có thể làm thay đổi cuộc đời bạn đằng sau thư từ chức của tỷ phú Jack Ma

MINH AN| 12/10/2018 04:13

Đi lên từ 2 bàn trắng, xây dựng và đưa đế chế thương mại điện tử Alibaba lên tầm thế giới, những bài học cuộc sống được tỷ phú Jack Ma đúc rút sau quá trình lập nghiệp có thể giúp bạn thay đổi cả cuộc đời.

3 bài học cuộc sống có thể làm thay đổi cuộc đời bạn đằng sau thư từ chức của tỷ phú Jack Ma

Lá thư từ chức mà Jack Ma gửi đến khách hàng, cổ đông và nhân viên của Alibaba là một bức tâm thư cực kỳ xúc động, nơi ông gửi gắm những ước mong cho tương lai của tập đoàn, những kỳ vọng vào người kế nhiệm và hơn hết là những lời khuyên đáng trân trọng

Trong những ngày đầu tháng 9, giới kinh doanh thế giới xôn xao trước thông tin ông chủ tập đoàn Alibaba sẽ nghỉ hưu sớm. Tuy nhiên, Alibaba đã bác bỏ thông tin này sau đó. Tỷ Jack Ma vẫn sẽ tiếp tục điều hành Alibaba và dự định rời khỏi vị trí Chủ tịch của tập đoàn này trong 12 tháng tới.

Được biết, lá thư từ chức mà Jack Ma gửi đến các khách hàng, cổ đông và nhân viên của Alibaba là một bức tâm thư đầy xúc động, là nơi ông gửi gắm những ước mong cho tương lai của tập đoàn, những kỳ vọng vào người kế nhiệm và hơn hết là những lời khuyên đáng trân trọng được ông đúc rút sau gần 20 năm đứng trên cương vị điều hành. Và, những lời khuyên của vị tỷ phú này đồng thời cũng là những bài học cuộc sống sâu sắc dành cho tất cả mọi người ở mọi lĩnh vực:

1. Bạn không thể tự làm mọi thứ mà không có sự giúp đỡ của người khác

Chúng ta có thể là những người tự lập, có thể tự đối diện với nghịch cảnh và tự gặt hái thành công, nhưng trên thực tế, bạn không thể làm việc đó một mình. Mọi thành tựu bạn sở hữu đều dựa trên một nền tảng nhất định, mà ở đó, bạn được hưởng “quyền lợi” từ sự đóng góp của người khác. Đó là trường học, là cách bạn được nuôi dưỡng, là cơ sở hạ tầng hỗ trợ… Luôn có những người đi trước đã đặt sẵn nền móng cho những người đến sau.

Link bài viết

Quan điểm này của Jack Ma hoàn toàn giống với một bài phát biểu của Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama vào năm 2012 – những lời nói khiến cho không ít người tức giận vào thời điểm đó. Ông nói: "Có rất nhiều người Mỹ giàu có và thành công đều đồng ý với tôi rằng, họ muốn đền đáp lại một thứ gì đó. Họ biết rằng thành công của họ không phải đến từ duy chỉ cá nhân mình. Bạn không thể tự làm mọi thứ một mình được. Dẫu vậy, hẳn sẽ có người nghĩ, tôi thông minh đến thế này cơ mà. Đúng, nhưng ngoài kia cũng có biết bao nhiêu người thông minh đấy thôi. Người khác lại nghĩ, tôi thành công vì tôi chăm chỉ hơn bất kỳ ai khác. Đấy là bạn chưa biết ngoài kia có hàng tá người cũng cần mẫn, miệt mài mỗi ngày giống bạn.

Nếu bạn thành công, đó chắc chắn là kết quả của một dãy dài những sự hỗ trợ. Đó là sự hỗ trợ từ giáo viên nào đó đã dạy dỗ bạn. Từ ai đó đã thiết lập nên hệ thống giáo dục Mỹ để cho bạn phát triển toàn diện. Ai đó đã đầu tư vào hệ thống giao thông vận tải cho việc di chuyển dễ dàng hơn. Nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp thành công, nó càng không phải do bạn tự làm ra. Là ai đó đã lao động, ai đó đã phát triển hệ thống Internet tốc độ cao…

Bộ phim không thành công vì một diễn viên, nó còn phụ thuộc vào một đội ngũ hùng hậu phía sau. Vì thế, bạn đừng nghĩ rằng thành công này là do một mình bạn tạo ra, nhiều cái đầu thì chắc chắn sẽ sáng tạo hơn một người. Hãy luôn ghi nhớ, không ai có thể tự làm mọi thứ".

2. Bạn không thể là người lãnh đạo mãi mãi

Chúng ta đều có giới hạn cuối cùng của mình, đó là cái chết. Ngay cả khi không nói về điều đáng sợ đó thì những thứ khác như cơ hội, sở thích, các mối quan hệ… cũng không thể ở đỉnh cao mãi mãi. Jack Ma cũng tự biết rằng, sẽ có lúc ông không còn đủ năng lượng, sức khỏe hay thời gian để lãnh đạo Alibaba nữa.

Hầu như trong kinh doanh, những người sáng lập luôn là những người có chuyên môn cao trong một lĩnh vực cụ thể nhưng phải kiêm thêm rất nhiều năng lực khác mà vị trí lãnh đạo yêu cầu. Đến một mức độ nào đó, khi anh ta đạt đến một phạm vi kinh doanh vượt quá khả năng quản lý của mình thì việc thay thế là tất yếu để doanh nghiệp tiếp tục vững bước đi lên.

Link bài viết

3. Để thành công thực sự, những cam kết của lãnh đạo phải tiếp diễn ngay cả khi không có họ điều hành

Là người lãnh đạo giỏi, bạn phải biết xây dựng cho tương lai. Doanh nghiệp có thành công hay không sau khi chuyển giao lãnh đạo quyết định năng lực của bạn – người tiền nhiệm. Nếu bạn khao khát thực hiện những điều lớn lao thì bạn phải suy nghĩ vượt ra ngoài bản thân mình.

Jack Ma đã viết trong bức tâm thư của mình như sau: “Được đào tạo để trở thành một giáo viên, tôi cảm thấy vô cùng tự hào về những gì tôi đã đạt được. Giáo viên luôn muốn sinh viên của họ vượt qua mình, do đó, trách nhiệm mà tôi và công ty phải làm là giúp những người trẻ hơn, tài năng hơn có thể đảm nhiệm những vai trò lãnh đạo để họ kế thừa sứ mệnh của chúng tôi là 'giúp mọi người có thể buôn bán một cách dễ dàng ở khắp mọi nơi'. Thực hiện sứ mệnh này để giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ, giới trẻ và phụ nữ trên toàn thế giới là đam mê của tôi.

Đây không phải ý định duy nhất của chúng tôi ngay từ những ngày đầu, nhưng tôi cảm thấy may mắn khi có cơ hội thực hiện nó. Để hiện thực hóa ước mơ đằng sau sứ mệnh này, đòi hỏi sự tham gia của nhiều người hơn và là nỗ lực liên tục của các thế hệ Aliren chứ không phải chỉ duy nhất Jack Ma”.

Nếu bạn đã tìm được người mình muốn giúp đỡ, hãy bắt tay vào để cùng họ hun đúc và tạo ra một con đường dẫn đến thành công ngay cả khi không còn sự có mặt của bạn ở bên. Trái ngọt thu được lúc ấy còn lớn hơn những con số ở tài khoản ngân hàng. Và, đó chính là sự tồn tại của thành tựu theo đúng nghĩa của nó.

(Theo Nhịp sống kinh tế - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
3 bài học cuộc sống có thể làm thay đổi cuộc đời bạn đằng sau thư từ chức của tỷ phú Jack Ma
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO