Ông Medvedev cảnh báo nguy cơ "toàn Ukraine bị đốt cháy"

Bảo Quân| 05/02/2023 01:00

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết việc Mỹ cung cấp vũ khí tiên tiến hơn cho Ukraine sẽ chỉ gây thêm nhiều cuộc tấn công trả đũa và làm căng thẳng leo thang.

Ông Medvedev cảnh báo nguy cơ

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tại Moskva phát biểu tại Moskva vào tháng 2/2022. Ảnh: AFP.

Khi được nhà báo Nga Nadana Fridrikhson yêu cầu nhận định về việc truyền thông Mỹ cho rằng vũ khí do Washington chuyển cho Kiev sẽ cho phép Ukraine tập kích bán đảo Crimea và buộc Nga đàm phán, ông Medvedev nói "họ đã sai lầm".

"Kết quả sẽ hoàn toàn ngược lại. Trong trường hợp đó, sẽ không có bất cứ đàm phán nào mà chỉ có các đợt tập kích trả đũa. Toàn bộ các nơi còn lại của Ukraine mà Kiev kiểm soát sẽ bị đốt cháy", Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga cảnh báo.

Ông cũng khẳng định, nếu Washington muốn hòa bình ở Ukraine, nước này phải hối thúc Kiev tham gia đàm phán với Moskva, nhưng chính quyền Biden và "những người có lập trường cứng rắn" trong Quốc hội Mỹ "không quan tâm tới điều này".

Theo ông Medvedev, "chỉ những người với suy nghĩ vớ vẩn" mới đưa ra lập luận rằng cần tập kích lãnh thổ Nga để buộc Moskva ngồi vào bàn đàm phán, cũng như cho rằng giới chức Lầu Năm Góc hiểu rõ hậu quả khi điều này xảy ra.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga cho biết nước này không giới hạn phương thức đáp trả. Thay vào đó, tùy vào bản chất của mối đe dọa mà Nga có thể sử dụng mọi vũ khí "theo học thuyết quân sự, trong đó có các nguyên tắc cơ bản về răn đe hạt nhân".

"Tôi đảm bảo rằng, hoạt động đáp trả sẽ rất nhanh chóng, cứng rắn và quyết đoán", ông Medvedev nhấn mạnh. Do đó, nếu Ukraine tấn công các mục tiêu ở Crimea hoặc sâu trong lãnh thổ Nga, nước này có thể "đáp trả theo bất kỳ cách thức nào".

Theo học thuyết hạt nhân, Moskva có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu đối phương sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc các vũ khí hủy diệt hàng loạt khác chống lại Nga và đồng minh, hoặc khi sự tồn tại của Nga bị đe dọa.

Những tuyên bố của ông Medvedev được đưa ra 1 ngày sau khi Lầu Năm Góc thông báo gói viện trợ vũ khí mới cho Ukraine trị giá 2,2 tỷ USD, trong đó cung cấp cho Kiev bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) với tầm hoạt động lên tới 150km.

GLSDB được đánh giá đủ khả năng đe dọa các tuyến hậu cần, căn cứ và kho vũ khí của Nga cách xa tiền tuyến ở vùng Donbass, tỉnh Zaporizhzhia và Kherson hoặc phía bắc bán đảo Crimea. Theo Chuẩn tướng Patrick Ryder, Washington không ngăn cản Ukraine sử dụng loại vũ khí trên để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Medvedev cảnh báo nguy cơ "toàn Ukraine bị đốt cháy"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO